เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี วันพุทธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ณ ห้องประชุม 210 สำนักงานอธิการบดี วิทยาเขตหาดใหญ่ ภัทริน จันทรโชติ นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
ผู้มีบทบาทสำคัญต่อการบริหารงาน ผู้บริหาร - ให้ความรู้ ( เครื่องมือการบริหารงานสมัยใหม่ ) - เสริมแรงจูงใจ อุปกรณ์ในการทำงาน - ให้ความไว้วางใจ และเชื่อใจ ทีมงาน - มีเป้าหมายเดียวกัน - มุ่งมั่นการทำงานเป็นทีม - ให้ความร่วมมือในการพัฒนาระบบงาน
เครื่องมือที่ใช้ในการบริหารงาน QC - การวิเคราะห์ปัญหาเพื่อพัฒนางานโดยใช้ผังก้างปลา KPI – การกำหนดตัวชี้วัดผลงานหลัก IT - ใช้ IT เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ KM - การจัดการความรู้ Competency - การกำหนดความรู้ความสามารถและทักษะที่ต้องการ TQA - การบริหารคุณภาพงานตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติ LEAN - การลดขั้นตอนการปฏิบัติงานให้เหลือเท่าที่จำเป็น
ภารกิจของหัวหน้างานคลัง การให้บริการทางการเงินและการบัญชี การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา การบริหารจัดการคุณภาพงาน
การให้บริการทางการเงินและบัญชี การให้บริการทางการเงินได้ตามเวลาที่กำหนด ให้ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาในงาน การติดตามงานอย่างสม่ำเสมอ ลดความขัดแย้งระหว่างบุคคล การสื่อสารภายในหน่วยงาน
การให้บริการทางการเงินและบัญชี ผลลัพธ์ที่ต้องการ บรรยากาศในการทำงานดี การปฏิบัติงานได้ ถูกต้อง รวดเร็ว ทันเวลา ตัวชี้วัดความสำเร็จ ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา สร้างความสัมพันธ์และความแข็งแกร่งของทีมงาน การให้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อนำความรู้ใหม่มาใช้การทำงาน กำหนดข้อตกลงของทีมงาน
การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา ผลลัพธ์ที่ต้องการ ผู้ใต้บังคับบัญชามีความรู้เพิ่มขึ้น ความผิดพลาดในการปฏิบัติงานน้อยลง บุคลากรมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร ตัวชี้วัดความสำเร็จ ความพึงพอใจของบุคลากร
การบริหารจัดการคุณภาพงาน ตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA การนำองค์กร การวางแผนงาน การมุ่งเน้นผู้รับบริการ การวัด วิเคราะห์และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นบุคลากร การจัดการกระบวนการ ผลลัพธ์
การบริหารตัดหารคุณภาพงานงาน ตามแนวทาง TQA 1. การนำองค์กร - การสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงาน 2. การวางแผนงานทำงาน - การรับรู้แผนขององค์กรและจัดแผนงานของหน่วยงานให้สอดคล้อง - การวางแผนการรายงานความก้าวหน้าในส่วนที่รับผิดชอบ - การนำวิธีการใหม่ ๆมาใช้ในการปฏิบัติงาน
การบริหารจัดการงานตามแนวทาง TQA 3. การมุ่งเน้นผู้รับบริการ - นำข้อเสนอแนะจากแบบประเมินความพึงพอใจมาปรับปรุง การปฏิบัติงาน - การตัดสินใจแก้ปัญหาให้กับผู้รับบริการอย่างถูกต้องตาม ระเบียบ และหลักเกณฑ์ 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ - เก็บข้อมูลเพื่อรายงานผลคุณภาพงานตามตัวชี้วัด - การติดตามข้อมูลข่าวสารขององค์กรเพื่อปรับปรุงงาน
การบริหารงานตามแนวทางTQA 5. การมุ่งเน้นบุคลากร - ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาทักษะการทำงาน เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ - ปรับสภาพแวดล้อมที่ทำงานให้สะดวก และมีอุปกรณ์การทำงานอย่างเหมาะสม - ปกป้องดูแลให้การทำงานสามารถดำเนินงานไปด้วยดี 6. การจัดการกระบวนการ - มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีมเพื่อให้กระบวนการทำงาน ถูกต้อง รวดเร็ว - ใช้เทคโนโลยี่มาช่วยในการปฏิบัติงาน 7. ผลลัพธ์ - การให้บริการทางการเงินละการบัญชีได้ตามเวลาที่กำหนด - ผู้รับบริการพึงพอใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
การบริหารจัดการคุณภาพงาน ผลลัพธ์ที่ต้องการ พัฒนากระบวนการปฏิบัติงาน นำเทคโนโลยี่มาช่วยในการปฏิบัติงาน การรายงานผลการดำเนินงานทางการเงิน ที่สามารถ Benchmark กับหน่วยงานอื่นได้
ข้อปฏิบัติที่ใช้ในการทำงาน มีความพอใจในงาน จะได้ทำงานอย่างความสุข พัฒนา ฝึกฝน ตนเองให้มีความรู้เพิ่มขึ้น ต้องรู้ระเบียบที่เกี่ยวข้อง การรู้กฎระเบียบจะทำให้งานรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ ต้องกล้าที่จะเสนอแนะเพื่อประโยชน์โดยรวม มีความมุ่งมั่น ความขยัน ไม่หวั่นเกรงต่ออุปสรรค ต้องฝึกให้มีสติรู้ในสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ ฝึกทำแต่สิ่งที่จะนำเราไปยังจุดมุ่งหมายที่ต้องการ
ข้อปฏิบัติที่ใช้ในการทำงาน ต้องมีการพัฒนาและแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน มี attitude ที่ดีต่อกัน ต้องเน้นให้ผู้ที่ทำงานกับเราได้รับการพัฒนา สร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีโอกาสที่จะเติบโต เพื่อเป็นขวัญและเป็นกำลังใจที่สำคัญ จะได้ตั้งใจทำงาน