Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
การศึกษาเรื่องหลายชีวิต-ข้อพิจารณา (เพิ่มเติม) ตอบใจตัวเองว่าสิ่งที่คุณเรียนรู้จากวรรณกรรมเรื่องนี้คืออะไร ตัวละครตัวใดแสดงให้เห็นว่าชีวิตมีคุณค่า และมีคุณค่าอย่างไร ถ้าหมุนโลกกลับไปได้ ตัวละครตัวใดที่ท่านปรารถนาให้มีชีวิตอยู่ต่อไปและจะอยู่ต่อไปเพื่ออะไร จริงหรือไม่ว่า สิ่งกระทบใจมนุษย์จากจินตนาการของผู้ประพันธ์อาจสรรค์สร้างปัญญาได้ ไม่ผิด อะไรกับ ความรู้อื่น ๆ
งานสำหรับการศึกษาตัวละคร “หลายชีวิต” ส่ง ผศ.บุญจิรา 16 สิงหาคม 2553 หัวข้อทำรายงานอย่างสร้างสรรค์ ให้เลือกตามความถนัดของตัวเอง ถ้าชีวิตเป็นเสมือนการต่อภาพ ตัวต่อหนึ่งตัวอาจส่งผลให้ภาพนั้นบิดเบี้ยวไปจนไม่สามารถมองเป็นภาพได้ จงเลือกตัวละครหนึ่งตัว และวิเคราะห์ว่าตัวต่อใดที่หายไปจากชีวิตของเขา และทำให้ชะตาชีวิตของตัวละครตัวนั้นมีจุดจบอย่างที่ปรากฏในเรื่อง 2. ถ้ามีเวทย์มนต์ คุณอยากเปลี่ยนชีวิตของใครมากที่สุด และจะเปลี่ยนให้เป็นอย่างไร บอกให้ละเอียด 3. ถ้าคุณเป็นนักประพันธ์ คุณจะเล่าเรื่องราวของใคร จงเล่าชีวิตของคนนั้นอย่างละเอียด หรือหากเป็นนักออกแบบอาจออกแบบเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อถึงตัวละครที่เลือก
รู้จักศิลปะ การมอง และการเห็น เมื่อคนเรามองบุคคล สิ่งของ หรือสถานที่ แม้ว่าเราจะมองสิ่งเดียวกัน คน แต่ละคนอาจจะเห็นสิ่งนั้น แตกต่างกันได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า สมองของแต่ ละคนจะทำงานอย่างไร เมื่อสมองได้รับรู้ภาพที่สายตาได้สัมผัส การมอง และการเห็นที่แตกต่างกันนั้น ขึ้นอยู่กับว่า ผู้มองเป็นใคร อายุเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างไร เคยได้พบเห็นอะไรมาบ้าง มีความคาดหวังว่าจะได้เห็นอะไร มีความสนใจอย่างไร
ตัวอย่างประเด็นการศึกษาจากภาพยนตร์ Because of Winn-Dixie - ภาพยนตร์อเมริกันกำกับโดย Wayne Wang มนุษย์กับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ใน ครอบครัว ชุมชน สังคม มนุษย์กับการปรับตัวเพื่อสร้างชีวิตที่ดี เพื่อตนเองและเพื่อสังคม คุณลักษณะที่เสริมสร้างให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้ดี ในแง่ความมีใจกว้าง การรู้จักให้อภัย การให้โอกาส แก่ตนเองและผู้อื่น
ตัวอย่างประเด็นการศึกษาจากภาพยนตร์ Romeo & Juliet – บทละครในรูปแบบกวีนิพนธ์ประพันธ์ดั้งเดิมโดย William Shakespeare และภาพยนตร์ดัดแปลงสำนวนต่างๆ มนุษย์ในวัยหนุ่มสาว กับความรัก การสื่อสารความคิดที่ปรากฏในงานวรรณกรรม แก่นเรื่อง(theme) มุมมองในการเล่าเรื่อง (narrative point of view) และการตีความ ภาษากวี และภาพพจน์โวหาร (Imageries & Figure of Speech มนุษย์กับความขัดแย้งในการดำรงชีวิต
บทกวี และ วรรณกรรมเรื่อง หลายชีวิต (ครั้งที่ 1& 2)-Tuesdays with Morrie จุดเน้นการศึกษา มนุษย์ การสร้างสรรค์ความงดงามทางภาษา พลังคำ พลังวรรณกรรม –ลักษณะเด่นของการใช้ภาษา เล่าเรื่องราว สร้างภาพในความคิด ให้อารมณ์ความรู้สึก นำเสนอสารของเรื่อง
แนวการศึกษาภาพยนตร์ tuesdays with Morrie ขณะชมภาพยนตร์ ให้เลือกสังเกตปฏิกิริยาของตัวละครที่พูดตอบโต้กันในฉากที่มีข้อความที่นักศึกษาประทับใจ พยายามจดจำข้อความที่ประทับใจ สำรวจความคิดตนเองว่า เห็นด้วยกับ ครูMorrie หรือไม่ที่บอกว่า “การรู้จักความตาย คือการรู้จักชีวิต” ในตอนสุดท้ายของเรื่อง นักศึกษาเห็นด้วยกับพิธีศพซึ่งผู้เป็นที่รักของครูMorrie ยกข้อความที่จูเลียตพูดถึงโรเมโอมาอ่านในพิธีนั้นหรือไม่
TU 115 : 9 กรกฎาคม 2553 Tuesdays with Morrie: คำถามท้ายชั่วโมง เขียนข้อความ 1 ประโยค เขียนคำถาม 3 คำถาม 2.1 คำถามเพื่อตั้งข้อสังเกต 2.2 คำถามเพื่อให้ตอบข้อสงสัย 2.3 คำถามเพื่อแสดงทรรศนะ