Research- Fact finding The Process of PR Research- Fact finding งานวิจัย การรับฟังความคิดเห็น การรวบรวมความคิดเห็นของสื่อมวลชน การสัมภาษณ์
Planning – Decision making The Process of PR Planning – Decision making หมายถึง การกำหนดวิธีการปฏิบัติเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์และเพื่อให้การดำเนินงานนั้น ๆมีความสอดคล้องต่อเนื่อง บรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้ โดยแผน PR ต้องระบุกิจกรรมต่าง ๆพร้อมกำหนดเวลา และรายละเอียดอื่น ๆที่เหมาะสม การวางแผน PR
Planning – Decision making The Process of PR Planning – Decision making กำหนดวัตถุประสงค์ กำหนดกลุ่มประชาชนเป้าหมาย กำหนด Theme เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ กำหนดเครื่องมือและสื่อในการประชาสัมพันธ์ กำหนดงบประมาณ กำลังคน และ ระยะเวลา
Communication – action The Process of PR Communication – action ผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ สื่อสารตามแผนงานประชาสัมพันธ์ สื่อสารให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล การปฏิบัติงานสื่อสาร
Evaluation The Process of PR การประเมินผลงานประชาสัมพันธ์ การประเมินผลแผนการประชาสัมพันธ์ การตรวจสอบการสื่อสาร Communication audit public relations audit
วิเคราะห์สถานการณ์และสภาพปัญหา ขั้นตอนการวางแผน PR วิเคราะห์สถานการณ์และสภาพปัญหา กำหนดวัตถุประสงค์และธีม กำหนดกลุ่มเป้าหมาย กำหนดวิธีการสื่อสาร กำหนดงบประมาณ/เวลา การประเมินผลและคิดรวมผล
การวิเคราะห์สภาพการณ์และสภาพปัญหา ข้อมูลสภาพการณ์ขององค์การ ข้อมูลสภาพปัญหา ข้อมูลธรรมชาติขององค์การ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมขององค์การ ข้อมูลแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อองค์การ
การวิเคราะห์ หาโอกาสในการประชาสัมพันธ์ Strength Weakness Opportunities SWOT Analysis Threats การวิเคราะห์ หาโอกาสในการประชาสัมพันธ์
SWOT การค้นคว้า หาข้อมูล การจัดทำแผน PR จากข้อมูลสู่แผนงาน การค้นคว้า หาข้อมูล การจัดทำแผน PR วัตถุประสงค์/เป้าหมาย PR Theme กำหนดและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย กำหนดสื่อและวิเคราะห์สื่อ กำหนดกิจกรรม กำหนดงบประมาณ ระยะเวลา SWOT การวิจัย การรวบรวม การวิเคราะห์ ประเมินผลที่คาดว่าจะได้รับ PRIORITIES
SWOT Analysis เป็นการจัดทำแผนกลยุทธ์วิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยให้องค์กรทราบถึงสถานภาพขององค์กร อันจะทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและประสบความสำเร็จ โดยวิเคราะห์จากสภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก 4 ประเด็น คือ
ปัจจัยภายในองค์กร S – Strength W – Weakness
ปัจจัยภายนอกองค์กร O – Opportunity T – Threat
S นิตยสารชีวจิต swot ผู้นำแพทย์ทางเลือกและการรักษาแบบผสมผสาน อ. สาทิศ อินทรกำแหง ผู้นำแพทย์ทางเลือกและการรักษาแบบผสมผสาน Course ชีวจิตร ราคาประหยัดให้ความรู้สึกคุ้มค่า
กรอบเนื้อหาของนิตยสารชีวจิต ความสวยงาม เช่น กระดาษ Logo A/W swot W กรอบเนื้อหาของนิตยสารชีวจิต ความสวยงาม เช่น กระดาษ Logo A/W
O swot กระแสสุขภาพมาแรงทุกวัยสนใจ คนป่วยผู้สูงอายุมีจำนวนมากยิ่งขึ้น กระแสสุขภาพมาแรงทุกวัยสนใจ การดูแลตนเองแบบองค์รวมเป็นแนวคิดใหม่ที่ทันสมัย
ทางเลือกข้อมูลมีมากขึ้น การแพทย์ทางเลือกยังไม่ได้รับการส่งเสริม swot T ทางเลือกข้อมูลมีมากขึ้น เวลาคนอ่านน้อยลง คนมักเห่อตามกระแส การแพทย์ทางเลือกยังไม่ได้รับการส่งเสริม