ที่มาของเสิร์ชเอ็นจิน (Search Engine)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย จิรวัฒน์ พรหมพร บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดใน ประเทศไทย (ThaiLIS) ปรับปรุงครั้งล่าสุด.
Advertisements

เรื่อง เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและการสืบค้นข้อมูล
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Make more customer by yourself
ฐานข้อมูลที่ครอบคลุมทุกสาขาวิชา ฐานข้อมูลนี้ให้บริการข้อมูลในรูปแบบของบทคัดย่อ (Abstract) แต่หากรายการใดเป็นรายการที่ปรากฏอยู่ในวารสารที่ห้องสมุดบอกรับในรูปของ.
สรุป H.W. Wilson โดย... จิรวัฒน์ พรหมพร บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด.
NetLibrary จัดทำโดย งานบริการสารสนเทศ ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระ นครเหนือ.
ระหว่างวันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2556
Computer Science (ScienceDirect e-Book)
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
Nursing Resources Center
Slide :1. Slide :2 ข้อมูลบนเว็บไซต์มีจำนวนมากมายมหาศาลทำให้เข้าถึงได้ ยาก ผู้ใช้ต้องการข้อมูลที่ตรงกับความต้องการและสามารถสืบค้น ได้ง่าย พื้นฐานมาจากเทคนิคสืบค้นสารสนเทศในห้องสมุด.
The Development of Document Management System with RDF
Top 5 Semantic Search Engines
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 30/03/50 โดย จิรวัฒน์ พรหม พร บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด แผนกฝึกอบรม ฐานข้อมูล.
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
อัญมณีและเครื่องประดับ
การประเมินคุณภาพสารสนเทศ
Internet Marketing (e-Marketing)
โดย : จิรวัฒน์ พรหมพร แผนกฝึกอบรมฐานข้อมูล บริษัท บุ๊ค โปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ปรับปรุงครั้งล่าสุด 07/11/50.
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
WEBS.COM. 1. พิมพ์ webs.com จะหน้าต่างนี้ขึ้นมาเป็น หน้าแรก.
นำเสนอการใช้บริการของ
การพัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อเชื่อมโยง
แอนดรอยด์และไอโอเอสแอปพลิเคชัน สำหรับวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ และงานวิจัยอิเล็กทรอนิกส์ Android and IOS Applications for CMU e-Theses and CMU e-Research.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Ch 8 CGI & Perl Kulachatr C. Na Ayudhya.
ตัวอย่างขั้นตอนในการสืบค้นข้อมูล
วิชา การสืบค้นสารสนเทศ ขั้นสูง ( Advanced Information Retrieval ) รหัสวิชา (2-2)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
วิเคราะห์และสร้างสรรค์สารสนเทศ (Information Analysis and Creativity)
การสืบค้น ฐานข้อมูล กลุ่มงานบริการสารสนเทศ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย
WEB OPAC.
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2
Computer mediated communication
การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
E-Commerce Wigidol Shop
บทที่ 3 กระบวนการแสวงหาและนำเสนอสารสนเทศ
Types of Search Engine Marketing
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
Virtual Library ห้องสมุดเสมือน.
Charter 12 1 Chapter 12 อินเทอร์เน็ต Internet.
Theiconweb Total business development co.,Ltd
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการใช้ไอทีสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักระดับ 1-3 ดาว มิถุนายน – ธันวาคม 2552.
ฐานข้อมูล Science Direct
การบริหารสำนักงาน ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
E-Business Transformation and digital strategies
การทำ Link E-book.
การสืบค้นทรัพยากรห้องสมุด (OPAC: Online Public Access Catalog)
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
การเขียนเว็บเพ็จด้วยโปรแกรม
อินเทอร์เน็ต.
เว็บเพจ (Web Page).
Chapter 3 การตลาดออนไลน์
Knovel E-Books Database.
EBook Collection EBSCOhost.
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
หน้าจอการสืบค้น (OPAC)
การค้นหาสารสนเทศบนอินเตอร์เน็ต
ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ThaiLIS Digital Collection (TDC)
Dissertation Full text เป็นการ สืบค้นด้วยระบบ IR-Web โดยมีขอบเขต เนื้อหา เป็นฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม อิเล็กทรอนิกส์ 3,850 ชื่อเรื่อง ที่สำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา.
ชื่อโครงการ Project สินค้าแฮนด์เมท.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ที่มาของเสิร์ชเอ็นจิน (Search Engine) ข้อมูลบนเว็บไซต์มีจำนวนมากมายมหาศาลทำให้เข้าถึงได้ยาก ผู้ใช้ต้องการข้อมูลที่ตรงกับความต้องการและสามารถสืบค้นได้ง่าย พื้นฐานมาจากเทคนิคสืบค้นสารสนเทศในห้องสมุด นั่นคือ ระบบแค็ตตาล็อกและระบบค้นคืนรายการหนังสือ ทำให้เกิดเครื่องมือค้นหาข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เรียกว่า “Search Engine”

เสิร์ชเอ็นจินกับการตลาด (Search Engine Marketing) ความนิยมในการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ที่เรียกว่า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าของเว็บไซต์ต้องการโปรโมตเว็บไซต์ตัวเองเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามา ซื้อสินค้าและบริการของตน จึงจำเป็นต้องหาวิธีค้นคืนผลลัพธ์ที่มีหน้าเว็บ ของตนเองอยู่ในอันดับต้นๆ โดยทั่วไปมี 2 วิธี

Search Engine Optimization (SEO) Pay-per-click Search Engine Optimization (SEO)

1.Paid advertisement หรือ pay-per-click เป็นการจ่ายค่าโฆษณาให้กับเสิร์ซเอ็นจินโดยผ่านการประมูลค่าสืบค้น เว็บไซต์ที่ให้ราคาประมูลสูงสุดก็จะได้ขึ้นอันดับต้นๆ หากผู้ใช้เลือกคลิกเว็บไซต์ใด เจ้าของเว็บไซต์นั้นก็ต้องจ่ายค่าประมูล ดังกล่าวให้กับเสิร์ชเอ็นจิน ทำได้ง่าย สะดวก แต่เสียค่าใช้จ่ายสูง

2.Search Engine Optimization (SEO) เป็นการจัดทำ ปรับปรุง หรือปรับแต่ง หน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ติดอันดับ ต้นๆ ในหน้าผลการค้นหาโดยธรรมชาติไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผู้ดูแลหรือผู้จัดทำเว็บไซต์สามารถทำให้เว็บไซต์ของตนติดอันดับดีๆได้ โดยต้องศึกษาและเรียนรู้วิธีการจัดอันดับของเสิร์ชเอ็นจินแต่ละค่าย การจัดอันดับเสิร์ชเอ็นจินโดยทั่วไปจะใช้ข้อมูล 2 ปัจจัย

1. One-Page Factor ปัจจัยที่ปรากฏบนหน้าเว็บ เช่น หัวเรื่อง (Title) ปัจจัยที่ปรากฏบนหน้าเว็บ เช่น หัวเรื่อง (Title) เนื้อหา (Content) ชื่อรูป (Image File Name)

2. Off-Page Factor ปัจจัยที่ไม่ได้อยู่บนหน้าเว็บนั้น แองเคอร์เท็กซ์(Anchor Text) ที่เชื่อมโยงมายังเว็บนั้น ข้อมูลหน้าเว็บที่ถูกจัดอยู่ในสารบัญเว็บ คะแนนที่ได้จากวิธีวิเคราะห์การเชื่อมโยงของหน้าเว็บ (Link Analysis) หลักการก็คือ หน้าเว็บใดถูกเชื่อมโยงมากๆ ก็เสมือนว่าได้รับความนิยมจากผู้อื่นก็จะได้คะแนนมากยิ่งขึ้นอีก