งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2
Electronic Commerce การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2

2 รูปแบบขององค์กร E-Commerce
Click and Mortar Organization รูปแบบของการทำ e-commerce ที่มีรูปแบบการผสมผสานระหว่างผู้ที่มีธุรกิจร้านค้าหรือมีบริษัท เปิดให้บริการทำการค้าจริงๆ และมีเว็บไซต์เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขาย คำว่า Mortar คือการก่อสร้างบ้านอาคาร เปรียบได้กับธุรกิจที่มีหน้าร้านค้าจริงๆ โดยบางคนจะเลือกใช้คำว่าแทนคำว่า Mortar เหมาะสำหรับผู้ที่มีกิจการค้าเดิมอยู่แล้ว และต้องการขยายเพิ่มช่องทางการค้าไปสู่ภายนอกทั้งระดับประเทศและทั่วโลก

3 รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Mortar”

4 รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Mortar”

5 “Click & Mortar” หยิบสินค้าใส่ตะกร้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” หยิบสินค้าใส่ตะกร้า

6 “Click & Mortar” รายการสินค้าในตะกร้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” รายการสินค้าในตะกร้า ต้องเป็นสมาชิกอยู่ก่อนแล้ว

7 “Click & Mortar” เลือกวิธีการจัดส่งสินค้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” เลือกวิธีการจัดส่งสินค้า

8 “Click & Mortar” ข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” ข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง

9 “Click & Mortar” สินค้าในตะกร้า
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” สินค้าในตะกร้า

10 “Click & Mortar” สรุปรายการที่สั่งซื้อ
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” สรุปรายการที่สั่งซื้อ

11 รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Mortar”

12 “Click & Mortar” ; e-Payment
รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce “Click & Mortar” ; e-Payment

13 รูปแบบขององค์กร E-Commerce
Click and Click Organization การทำ e-commerce ที่มีรูปแบบการค้าขายหรือให้บริการผ่านทางเว็บไซต์และอินเทอร์เน็ตเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ไม่มีธุรกิจหรือร้านค้าจริงๆ ที่ให้คนสามารถไปซื้อหรือรับสินค้าหน้าร้านได้

14 Click and Click (www.tarad.com)

15 รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Click” (inter)

16 รูปแบบธุรกิจของ e-Commerce
E-Commerce Biz Model ; “Click & Click” (thai-bkk)

17 ความแตกต่างระหว่าง Click and Click และ Click and Mortar
รูปแบบ ข้อดี ข้อเสีย Click and Click เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจใหม่ ต้นทุนต่ำ ใช้คนน้อย เริ่มต้นง่าย เปิดกว้างได้มากกว่า ไม่ต้องมีความชำนาญมาก ขาดความน่าเชื่อถือ ขาดความชำนาญ สร้างฐานลูกค้าใหม่ รองรับลูกค้าออนไลน์ได้อย่างเดียว Click and Mortar มีความเชี่ยวชาญในการค้าอยู่แล้ว มีกลุ่มลูกค้าเดิมอยู่แล้ว มีความน่าเชื่อถือ รองรับลูกค้าได้ทั้งผ่านทางเว็บไซต์และผ่านหน้าร้าน ต้นทุนสูง ใช้คนมาก การทำงานต้องยึดติดกับบริษัท มีความยืดหยุ่นน้อย

18

19 รูปแบบของ E-Commerce รายการสินค้าออนไลน์ (E-Catalog)
ร้านค้าออนไลน์ (E-Tailor) การประกาศซื้อขาย (E-Classified) การประมูลสินค้า (E-Auction) ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace) เริ่มต้นได้ที่ eclasified ก่อน ไม่จำเป็นต้องเปิดร้านค้า Tips. ส่วนใหญ่เว็บไซต์ E-Commerce เมืองไทยเป็นแค่ E-Catalog เท่านั้น

20 1. รายการสินค้าออนไลน์ (E-Catalog)
แค็ตตาล๊อกสินค้า รูปแบบง่าย ๆ มีรูปภาพ รายละเอียด ราคา ที่อยู่ติดต่อ ตัวอย่างเช่น...

21 2. ร้านค้าออนไลน์ (E-Shop, E-Tailor)
ร้านค้าเต็มรูปแบบซื้อสินค้าออนไลน์ได้ มีระบบ ช๊อปปิ้งการ์ด, ระบบชำระเงิน ตัวอย่างเช่น

22 3. การประกาศซื้อ-ขาย (E-Classifieds)
ประกาศซื้อ-ขายสินค้าพร้อมรายละเอียดรูปภาพ ใครสนใจก็สามารถติดต่อกันเองได้ ตัวอย่างเช่น , Pantipmarket.com

23 4. การประมูลสินค้า (E-Auction)
การประมูลสินค้าใครชนะประมูลจะมีโอกาสซื้อสินค้า ประมูลหลายรูปแบบ Sealed Bid, Reverse Auction ตัวอย่างเช่น TaradEbid.com

24 5. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace)
ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวมเว็บไซต์ของร้านค้าและบริษัทต่างๆ มากมาย มีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้าเอาไว้เป็นสัดส่วน ตัวอย่าง

25 ตัวอย่างเว็บ E-Commerce

26 ขายปาท่องโก๋ ออนไลน์ http://www.tarad.com/pratongko
ขายปลีก-ส่ง ราคา ตัวละ 2บาท , 3 ตัวราคา5บาท , 7 ตัวราคา10บาท , 14 ตัวราคา20บาท จำนวนสั่งซื้อไม่จำกัด ซื้อจำนวนมาก"ส่งถึงบ้าน/ออฟฟิต/ร้านค้า" ประวัติมากกว่า40ปี ร้านค้าที่ตลาดยิ่งเจริญ(สะพานใหม่) ลาดพร้าวที่ตลาดโชคชัยสี่และจังหวัดยโสธรที่ตลาดเช้าอำเภอเมืองยโสธร และ จังหวัดหนองคายที่ตลาดอำเภอโพนพิสัย

27 Golf 1 million baht sale volume

28 Amuletcenter.com

29

30 Assignment ให้นักศึกษายกตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีรูปแบบธุรกิจของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B2B,B2C,C2C,Click and Motar,Click and Click มาอย่างน้อยรูปแบบละ 2 เว็บไซต์ พร้อมทั้งอธิบายว่าเป็นเว็บไซต์ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ให้นักศึกษาบอกประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ ให้นักศึกษาข้อจำกัดของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ


ดาวน์โหลด ppt การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google