Presented to Plastic Club 26 July 2008

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
งานกลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาการบริหารการ จัดการฯ ผลงาน ณ เดือน เมษายน 2551.
NAMA (Non-Agricultural Market Access)
ต้นทุน(บาท/กิโลกรัม)
แนวคิดใหม่ ๆ ในการทำให้ รถจักรยานยนต์ปลอดอุบัติเหตุ
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
บทที่ 1 อัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
ตัวชี้วัดตามแผนงานงบประมาณ
กองแผนงาน กรมส่งเสริมสหกรณ์
ความรู้พื้นฐานการเชื่อมโยงเครือข่าย
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
งานกลุ่มจัดตั้งและ ส่งเสริมสหกรณ์ ผลงาน ณ เดือน มกราคม 2552.
การเตรียมการของประเทศไทยเพื่อรองรับการค้าเสรี
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
กรอบความร่วมมือด้านผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน ที่มีต่อการบริหารงานของรัฐบาล
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเขื่อนปากมูล
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
ภาวะอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
1. 2 ประเด็นเนื้อหา  ความสำคัญ  สภาพปัญหา  กฎหมายที่เกี่ยวข้อง  แนวทางแก้ไขปัญหา.
ภญ. อมรา วงศ์พุทธพิทักษ์ ที่ปรึกษาอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย
การประชุมชี้แจงรายละเอียด
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
ดัชนี. Th ai CI MyMy MLSVPh BRBR 4. สัดส่วน ระหว่าง แรงงาน ฝีมือ และไร้ ฝีมือ 16 % (20 06) 26 % (20 07) 80 % (20 09) % (20 07) %
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
ขั้นตอนการจัดนักศึกษาเข้าสังกัดสาขาวิชา
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
ภาวะราคาปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดกระบี่
รายงานความก้าวหน้าการตรวจติดตามประเมิน
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Presented to Plastic Club 26 July 2008 Business Development Presented to Plastic Club 26 July 2008

Contents 1 2 3 Thailand’s economic condition April 2008 Export of plastic resins and plastic products 2005-2008 2 Minute of ROOs and NTBs July 2,2008 3

Thailand’s economic condition

Thailand’s Economic Condition Source: Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Thailand’s Economic Condition (Con’t)

Thailand’s Economic Condition (Con’t) Source: Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Thailand’s Economic Condition (Con’t) Source: Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Plastic resins & plastic products Export situation of Plastic resins & plastic products 2005-2008 (Jan-May)

Export of Plastic Resins & Products 2005-2008(Jan-May) 2006 2007 Jan-May 2007 Jan-May 2008 Plastic resins 4,198.45 4,498.43 5,212.30 1,933.89 2,422.74 Plastic products 1,744.70 1,883.99 2,267.88 849.40 1,097.69 Growth Plastic resins 35.23% 7.14% 15.87% 7.45% 25.28% Growth Plastic products 25.85% 6.16% 20.38% 16.94% 29.23% Source: Ministry of Commerce

Export of Plastic resins 2005-2008 (Jan-May)    Value: Million USD Growth rate %  Countries:  2005 2006 2007 Jan-May 2007 Jan-May 2008 Growth 2005 Growth 2006 Growth 2007 Growth Plastic Resins 4,198.45 4,498.43 5,212.30 1,933.89 2,422.74 35.23 7.14 15.87 7.45 25.28 China 746.93 909.90 994.83 360.65 493.30 35.08 18.95 9.33 3.37 36.78 Hong Kong 861.91 864.63 712.63 289.09 296.25 18.30 0.32 -17.58 -21.80 2.48 Vietnam 256.11 294.80 342.30 127.30 191.93 42.19 15.11 16.11 19.50 50.77 India 201.87 145.01 278.10 83.57 151.09 188.50 -28.17 91.79 67.22 80.79 Japan 219.11 212.83 280.21 86.63 127.12 75.42 -2.87 31.66 7.49 46.74 Australia 57.48 90.40 149.78 44.14 123.51 -1.86 57.25 65.70 52.77 179.80 Indonesia 158.41 183.67 214.43 74.37 118.96 39.49 15.94 16.75 3.05 59.95 Malaysia 202.11 189.76 244.39 105.77 105.16 0.55 -6.11 28.79 30.65 -0.57 Turkey 32.58 72.31 153.97 62.12 61.92 77.82 121.94 112.94 196.20 -0.33 U.S.A. 253.90 283.91 173.76 104.73 49.33 105.94 11.82 -38.80 -23.03 -52.90 Source: Ministry of Commerce

Export of Plastic Products 2005- 2008(Jan-May)   Value: Million USD  Growth rate %   Countries 2005 2006 2007 Jan-May 2007 Jan-May 2008 Growth 2005 Growth 2006 Growth 2007 Growth Plastic Products 1,744.70 1,883.99 2,267.88 849.40 1,097.69 25.85 6.16 20.38 16.94 29.23 Japan 303.15 351.55 384.64 154.18 195.64 18.74 15.97 9.41 14.75 26.89 U.S.A. 323.24 298.89 292.86 109.44 138.55 61.10 -7.53 -2.02 -11.91 26.59 Indonesia 78.22 89.03 133.93 48.86 79.27 28.76 13.82 50.43 56.97 62.23 Malaysia 108.28 120.21 143.16 53.25 68.06 35.67 11.02 19.09 15.85 27.82 Australia 78.33 89.79 117.41 43.27 66.05 7.96 14.64 30.76 48.02 52.65 China 45.42 55.71 94.79 29.46 49.96 -10.65 22.64 70.15 52.78 69.58 Vietnam 56.52 70.99 89.53 35.26 44.01 16.89 25.60 26.13 31.47 24.83 U.K. 82.61 91.01 103.46 40.31 39.84 9.27 10.17 13.67 15.87 -1.16 Hong Kong 60.80 60.56 66.64 23.41 31.94 3.02 -0.39 10.04 -8.65 Philippines 47.95 52.79 66.28 26.67 28.89 35.55 10.09 25.55 31.77 8.33 Source: Ministry of Commerce

Export of Plastic resins & Plastic products 2005-2008(Jan-May) Source: Ministry of Commerce

Export of Plastic resins 2005-2008 (Jan-May) Source: Ministry of Commerce

Export of Plastic products 2005-2008 (Jan-May) Source: Ministry of Commerce

ROOs & NTBs

รายงานของสหรัฐฯ เกี่ยวกับ NTBs ของไทยปี 2008 Trade summary & FTA Import policies- High tariff in Thailand, Average applied tariff rate are between 11.4% and 80%. Taxation- complex and nontransparent Agriculture and food products – High duties on agriculture and food products (between 30-90%) Automotive Sector – Thailand’s import duties and taxes on vehicles are among the highest in ASEAN between 40-80%. Quantitative Restrictions and import licensing Customs Barriers- lack of transparency Standard, Testing, Labeling, and Certification Government Procurement Export Subsidies Intellectual Property Rights Protection Patents, Data, Trade Secrets, and Plant Variety Protection Copyright Service Barriers : Telecommunication , Financial Services, Professional Services, Transport Services and Communication Services, including Express Delivery Services etc.

รายงานสหภาพยุโรปเรื่อง มาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐอเมริกาปี2008 Regulatory Divergence – มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ เช่น Pharmaceutical approval system เป็นต้น กฎระเบียบการลงทะเบียน การจัดเตรียมเอกสารและพิธีการศุลกากร – ศุลกากรสหรัฐฯไม่ยอมรับหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าใน EU การห้ามนำเข้า – ตามกฎหมายสหรัฐฯ อุตสาหกรรมสหรัฐฯ สามารถยื่นคำร้องขอให้เข้มงวดกับการนำเข้าสินค้าจากประเทศที่ 3 เนื่องจากความไม่ปลอดภัยของชาติได้ เช่น อุตสาหกรรมเคมี อากร ค่าธรรมเนียมและภาษีนำเข้า- EU ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมากที่สุดคือ Merchandise Processing Fee ที่เก็บจากการนำเข้าสินค้าทุกประเภท ยกเว้นประเทศด้อยพัฒนา มาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures) –มาตรการนำเข้าเนื้อสัตว์, มาตรการนำเข้าผลิตภัณฑ์นม การจัดซื้อภาครัฐ - ตามกฎหมาย Buy America Act กำหนดสัดส่วนให้ภาครัฐซื้อของที่ผลิตในประเทศสหรัฐฯเท่านั้น และการซื้อขายในระดับ Sub Federal ไม่มีความโปร่งใส suppliersต่างชาติไม่ได้รับข้อมูลและโอกาสในการยื่นข้อเสนอ มาตรการตอบโต้ทางการค้า - EU ยื่นฟ้องสหรัฐฯหลายกรณีใน WTO เพราะเห็นว่าไม่สอดคล้องกับข้อตกลง WTO มาตรการอุดหนุน - สหรัฐฯให้การอุดหนุนเกษตรกรและอุตสาหกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อมทำให้เกิดการบิดเบือนทางการค้าและไม่เป็นไปตามข้อตกลง WTO

รายงานของสหรัฐฯ เกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าของสหภาพยุโรป ปี 2008 นโยบายการนำเข้า –การบริหารจัดการศุลกากร สมาชิก EU มีกฎหมายศุลกากรเดียวกัน แต่ไม่บริหารจัดการในทางเดียวกัน มีหน่วยงานดูแลรับผิดชอบในแต่ละประเทศสมาชิก 27 ประเทศ ไม่มีองค์กรใด การสำแดง การประเมินราคา แหล่งกำเนิดและพิธีการศุลกากรในประเทศสมาชิกจะเป็นไปในทางเดียวกัน การเพิ่มจำนวนประเทศสมาชิก – การเข้าเป็นสมาชิกของโรมาเนียทำให้ทั้งสองประเทศปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าหลายรายการให้เท่ากับของสหภาพยุโรป ดังนั้น สหรัฐฯ จึงขอชดเชยการขึ้นภาษีของสหภาพยุโรปรวมทั้งการขยาย Tariff rate quotas ข้อตกลงเทคโนโลยีการสื่อสารใน WTO – EU เรียกเก็บภาษีสินค้าเทคโนโลยีภายใต้ความตกลง ITA สำหรับจอ LCD สูงถึง 14% มาตรฐาน/การตรวจสอบ/ฉลาก/หนังสือรับรอง - มาตรฐาน EU และสหรัฐฯ มีความต่างกันทำให้ผู้ส่งออกสหรัฐฯเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่น มาตรการ REACH ของ EU ทำให้ผู้ผลิตสารเคมีและผู้ใช้สารเคมีในการผลิตสินค้าในสหรัฐฯ ประสบปัญหายุ่งยากและค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น มาตฐานสินค้า –ประเทศสมาชิก EU มีมาตรฐานสินค้าที่ต่างกัน ทำให้เกิดความยุ่งยากและเพิ่มค่าใช้จ่าย เช่น EU เคยยอมรับมาตรฐานเครื่องจักรโรงงานของสหรัฐฯ แต่ EU ได้ออกมาตรฐานฯใหม่ทำให้ผู้ส่งออกสหรัฐฯ เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น WEEE and RoHS – EU ออกกฎเกี่ยวกับการจัดการขยะจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและสารอันตรายในเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการจัดการเก็บขยะ การนำกลับมาใช้ใหม่ และระวังสารอันตราย เช่น ตะกั่ว แคดเมียม การจัดซื้อของรัฐบาล – ตามกฎหมาย EU กำหนดให้การจัดซื้อของรัฐบาลเช่น น้ำ การขนส่ง พนักงานและบริการไปรษณีย์จากการประมูล แต่ต้องมีส่วนประกอบที่ผลิตในสหภาพยุโรปไม่น้อยกว่า 50% ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลง

การออกกฎระเบียบควบคุมสารเคมีของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ตามแบบ REACH ของEU จีน - ออกมาตรการปฏิบัติ เช่น ระเบียบทางเทคนิคในการทดสอบความเป็นพิษของสารเคมีวันที่ 11 ก.ค.2548 แนวทางปฏิบัติของห้องปฏิบัติการที่ดีสำหรับการทดสอบสารเคมีวันที่ 1 มิ.ย.2547 และแนวทางการทดสอบสารเคมี ทั้งนี้ ระบบการควบคุมสารเคมีของจีนยังเพิ่งอยู่ในขั้นแรกเริ่ม (Initial Stage) ญี่ปุ่น – มีการจัดตั้งระบบควบคุมสารเคมีที่ล้ำหน้า ทันสมัย ภายใต้กฎหมายควบคุมการตรวจสอบและอุตสาหกรรมสารเคมีของญี่ปุ่น และมีแผนงานประเมินความเสี่ยงสำหรับสารเคมีปริมาณมากที่จัดทำร่วมกับ 47 บริษัท และ 2 สมาคมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548 เกาหลี - อยู่ระหว่างผนวกบางแง่มุมของข้อกำหนดทำนองเดียวกับ REACH เข้าไปในพรบ.ควบคุมสารเคมีอันตราย ตามข้อเสนอกระทรวงสิ่งแวดล้อม กำหนดให้มีการศึกษาสารเคมีใหม่ 9 ราย ภายในปี 2551 และอีก 13 รายการภายในปี 2554 รวมทั้งมีข้อกำหนดให้บางสารเคมีที่มีอยู่แล้วและมีปริมาณการผลิตเกิน 100 ตันต่อปี ต้องส่งข้อมูลเพื่อการทบทวนความอันตรายของสารเคมีนั้น

Thank You !