บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย การขายเป็นกิจกรรมที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ เพราะการขายจะทำให้สินค้าและบริการต่างๆสามารถจำหน่ายได้ ซึ่งในปัจจุบัน จะเน้นผู้ซื้อ เป็นสำคัญ
การขาย คือ กระบวนการประสานงานโดยใช้วิธีการสื่อสารทุกรูปแบบเพื่อเป็นการเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ อันจะเกิดแรงจูงใจให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยความมั่นใจ
การขายเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องผสมผสานระหว่างความรู้ ทักษะ ประสบการณ์เฉพาะตัวการขายมีความสำคัญกับคนทุกคนดังนี้ ต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ต่อกิจกรรมทางธุรกิจและการค้า ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมของประเทศ
การขายมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร ทุกคนเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ผู้จัดการผู้บริหารขายความคิดลูกจ้างขายแรงงาน และบริการ ชาวนาขายผลิตผลจากพืชไร่ และชาวนา ต้องซื้อเครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรดและอื่นๆ เป็นต้น
การขายมีความสำคัญต่อกิจกรรมทางธุรกิจและการค้าอย่างไร พัฒนาระบบการผลิต รูปแบบของผลิตภัณฑ์ เทคนิคการขายในรูปแบบต่างๆ เกิดธุรกิจใหม่ๆ เช่น ธุรกิจการโฆษณา การขนส่ง การประกัน ธนาคาร รวมถึงการสื่อสารในรูปแบบอินเตอร์เนต
การขายมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร ประเทศใดที่มีประชากรเป็นนักขายที่มีประสิทธิภาพ ย่อมมีการพัฒนาการระบบผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี พัฒนาระบบการตลาด สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพแข่งขันตลาดโลกได้ มีการส่งออกมากขึ้น เงินตราไหลเข้าประเทศ ประเทศนั้นก็จะมีความมั่งคั่ง
การขายมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร ประชาชนขายเป็น ก่อให้เกิดรายได้ มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ประทศมีเกิดความมั่งคั่ง สามารถนำไปพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคงและประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น
มุ่งลูกค้าเป็นเกณฑ์สำคัญ แนวคิดทางการขาย เดิม มุ่งผลิตสินค้าและบริการให้เพียงพอเป็นเกณฑ์สำคัญ ปัจจุบัน มุ่งลูกค้าเป็นเกณฑ์สำคัญ
หน้าที่ของการขาย มีการนำสินค้าและบริการออกสู่ตลาด กิจการมีกำไร ขยายตัวทางธุรกิจ เกิดระบบการตลาด เกิดธุรกิจระหว่างประเทศ