วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
ตัวอย่าง นวัตกรรมทางการพยาบาล
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
การจูงใจ (Motivation)
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
1 LAKE SKYWALKER น. พ. วิวัฒน์ วิริย กิจจา นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัด ระยอง.
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ปวสปี 4 รหัส หมวดวิชาชีพพื้นฐาน เรื่องการค้าระหว่างประเทศ
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การใช้ Green ICT ในองค์กร แบบพอเพียง
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยให้การทำงานรวดเร็วถูกต้องและแม่นยำ
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
งานชิ้นที่..1 ชื่อ น. ส. สุภาลัย หมายถม กลาง. ความหมายและคุณค่าของการ ทำโครงงานคอมพิวเตอร์ โครงงานเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์มีผลกระทบต่อ ความเจริญก้าวหน้าของทุกๆ.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
จัดทำโดย ด. ช. สินชัย พรมสินชัย เลขที่ 3 ม.1/2 ด. ญ. ภาณุมาศ ไชยวงค์ เลขที่ 14 ม.1/2.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี จุดกำเนิดนวัตกรรม วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี

ที่มาของนวัตกรรม ปัจจัยภายในองค์กร ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมทางสังคมและการใช้สติปัญญา

สิ่งที่เกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมาย ไอบีเอ็ม สามารถนำเครื่องจักรมาทำบัญชีได้ โดยพัฒนาคอมพิวเตอร์ ที่คนนึกไม่ถึงว่าจะสามารถนำมาใช้ในหน่วยงานภาคธุรกิจ

ความไม่สอดคล้อง เรือขนส่งสินค้าที่วิ่งได้เร็วขึ้น ไม่ได้ทำให้เวลาหรือต้นทุนลดลงได้แต่ เพียงอย่างเดียว การจัดการขนถ่ายสิ่งที่บรรทุกบนเรือได้อย่างรวดเร็ว ต่างหากที่เป็นจุดที่ทำให้เกิดการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

กระบวนการที่จำเป็น การผลิตสิ่งประดิษฐ์หรือกระบวนการต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนอง ความต้องการพื้นฐานที่จำเป็น เช่น เครื่องพิมพ์แบบเรียงอักษร

การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมและตลาด กล้องดิจิตอลเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนให้ผู้ใช้เลิกใช้กล้องฟิล์มที่ไม่ สามารถดูภาพและจัดการภาพได้ด้วยตนเอง ต้องพึ่งพาร้านล้างอัดรูป

การเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรศาสตร์ ญี่ปุ่น ขาดแคลนประชากรหนุ่มสาวที่เป็นวัยแรงงาน ในช่วง ทศวรรษ 1970 ทำให้ต้อง มีการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และเครื่องจักรมาช่วยในอุตสาหกรรมผลิต

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การหันมาใส่ใจในการบำรุงรักษาสุขภาพทำให้สังคมมีความตื่นตัวที่จะสร้าง นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และการรักษาสุขภาพขึ้นมากมาย

ความรู้ใหม่ การผสมผสานองค์ความรู้หลายด้านเข้าด้วยกันทำให้เกิดการพัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็ว เช่น คอมพิวเตอร์ ต้องใช้ ความรู้เรื่อง เลขคณิต เครื่องคิดเลข เครื่องเจาะรูกระดาษ หลอดเสียง ตรรกศาสตร์ โปรแกรมมิ่ง ฯลฯ

หลักการของนวัตกรรม การวิเคราะห์โอกาสใหม่ ๆ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การทำสิ่งที่เฉพาะเจาะจง เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ใช้ความรู้ ความฉลาด พรสวรรค์ ความขยัน ทุ่มเท การทำให้เป็นกิจวัตรของระบบนวัตกรรม

จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ องค์ประกอบหลักของความคิดสร้างสรรค์ ความชำนาญ แรงกระตุ้น ทักษะการคิดสร้างสรรค์

กระบวนการสร้างสรรค์ ความท้าทาย ความมีอิสระ ทรัพยากร จับคู่งานกับความสามารถของบุคคลเพื่อสร้างผลงานใหม่ ความมีอิสระ สร้างให้คนมีความคิดเป็นของตนเอง มีอิสระในการทำงาน ทรัพยากร การจัดสรรเวลา เงิน เครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำงาน

การทำงานเป็นทีม คนที่เข้าร่วมทีมควรมีความสามารถที่ต่างกันหลาย ๆ ด้าน มีแรงกระตุ้นร่วมกัน เพื่อไปถึงจุดหมาย สมาชิกเต็มใจที่จะช่วยเพื่อนร่วมงาน สมาชิกต้องรับรู้ความสามารถพิเศษที่ไม่เหมือนใครของเพื่อนร่วมงาน มีแรงสนับสนุนในการควบคุมดูแล การสนับสนุนจากองค์กร

จากความคิดสู่นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จ คือ แนวคิดผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรง กับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

แนวคิดผลิตภัณฑ์ (Product Concept) Kotler (1991) ความคิดหรือไอเดียที่มีความเป็นนามธรรมจับต้องได้ยากมี ความหมายแก่ผู้บริโภค Crawford (1991) ประโยชน์และรูปลักษณ์หรือความเป็นเทคโนโลยีทาง ความคิด ที่มองเห็นได้เป็นรูปธรรม ทำให้ผู้บริโภคเห็นความแตกต่างของ นวัตกรรมที่นำเสนอจากสิ่งที่มีอยู่แล้วในตลาด Clark and Fujimoto (1990) ความสามารถหรือประโยชน์ของสินค้า รูปลักษณ์ และกลุ่มผู้ที่รับบริการจากสินค้า

ทำไมต้องสร้างแนวคิดสินค้า ช่วยให้กรอบในการตัดสินใจในการพัฒนานวัตกรรมมีความชัดเจนขึ้น ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความเป็นตัวตนของสินค้า

ข้อควรคำนึงถึงในการพัฒนาแนวคิดสินค้า การออกแบบเพื่อความพึงพอใจของผู้บริโภค การออกแบบเพื่อตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม การออกแบบเพื่อการผลิตและประกอบชิ้นส่วน

การออกแบบเพื่อความพึงพอใจของผู้บริโภค

การออกแบบเพื่อตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม

การออกแบบเพื่อการผลิตและประกอบชิ้นส่วน

โจทย์ประจำสัปดาห์ ให้นักศึกษาอธิบายแผนผังต่อไปนี้ตามความเข้าใจของตนเอง http://www.classstart.org/classes/2015 โจทย์ประจำสัปดาห์ ให้นักศึกษาอธิบายแผนผังต่อไปนี้ตามความเข้าใจของตนเอง