การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research Dr. Tunt Chomchuen Quality Assurance & Research Office Chiangrai College
Dr.Tunt Chomchuen B.Ed (Teaching Science) Chiangmai University. M.A (Social & Populaion Research) Mahidol University. Phd. (Population)
อย่างไรเรียกว่า “วิจัย” ? 1.ปัญหาการวิจัย (Research Problem) 2.วิธีการวิจัย (Methodology) 3.ผลการวิจัย (Result) Research Report รายงานการวิจัย
รายงานวิจัยในชั้นเรียน ปัญหาการเรียนการสอน-ผู้เรียนในชั้นเรียน การศึกษาปัญหา-หาแนวทางแก้ไข พัฒนา ผลการวิจัยที่ค้นพบ รายงานวิจัยในชั้นเรียน
วิจัยชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการเรียนการสอน หรือ ปัญหาผู้เรียน เพื่อพัฒนาการที่ดีขึ้นของผู้เรียน การเรียนรู้ของครูเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ควรจะทำวิจัยในชั้นเรียนเมื่อไร เมื่อมีปัญหาการเรียนการสอน เมื่อมีข้อสงสัยในการเรียนการสอน หรือ การเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อนำเสนอผลงาน (Portfolio) หรือ การเสนอขอตำแหน่ง
กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน 1. วางแผนวิจัย (Plan) 2. ปฏิบัติการวิจัย (Action) 3. สังเกต(Observe)/รวบรวมข้อมูล 4. สะท้อนผลการวิจัย (Revision/Reflect) 5. สรุปและเขียนรายงานการวิจัย
การวางแผนวิจัย ระบุปัญหาการวิจัย กำหนดวิธีการวิจัย-ขั้นตอนการวิจัย กำหนดแนวทางประมวลผล สรุปผล โครงร่างการวิจัย
การระบุปัญหาวิจัย ชั้นเรียน/นักเรียนมีปัญหาอะไร อย่างไร ซึ่งเป็นการพิจารณาเปรียบเทียบกับ ความคาดหวัง-เป้าหมายในระดับต่างๆ ความคาดหวัง-เป้าหมายของโรงเรียน-ชั้นเรียน ความคาหวัง-เป้าหมายของหน่วยงานต้นสังกัด ความคาดหวัง-เป้าหมายของชาติ (มาตรฐานระดับชาติ)
การระบุปัญหาวิจัย (ต่อ) สภาพของปัญหาการเรียนรู้-พัฒนาการของนักเรียน ปัญหานั้นมีความรุนแรง-สำคัญเพียงใด ปัญหานั้นเกิดจากสาเหตุ-เงื่อนไขอะไร ปัญหานั้นน่าจะมีแนวทางแก้ไขหรือไม่ แนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม คือ อย่างไร ความสำคัญของปัญหา ชื่อหัวข้อวิจัย
สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม รูปแบบการเขียน ความสำคัญของปัญหา 1. สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม สาเหตุของปัญหา แนวทางการแก้ไข พัฒนา สรุปถึงเหตุผลที่ดำเนินการวิจัย
เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน รูปแบบการเขียน ความสำคัญของปัญหา 2. เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน สาเหตุของปัญหา แนวทางการแก้ไข พัฒนา สรุปถึงเหตุผลที่ดำเนินการวิจัย
วิธีการวิจัย + ตัวแปร + ประชากรที่ศึกษา การเขียนหัวข้อวิจัย วิธีการวิจัย + ตัวแปร + ประชากรที่ศึกษา การศึกษา การคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้น.. การพัฒนา การเขียนเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนชั้น.. การทดลองใช้รูปแบบการสอน CIPPA เพื่อพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น..........
การเขียนหัวข้อวิจัย (ต่อ) ตัวแปร + ประชากรที่ศึกษา การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้น.. การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้น.. ความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้น..
การระบุวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษา + ตัวแปร +ประชากร เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้น ป.5 โรงเรียนท่าสายวิทยา เพื่อพัฒนา+ ตัวแปร +ประชากร เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน
เพื่อเปรียบเทียบ+ตัวแปร+ ประชากร เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณก่อนเรียน-หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดของนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียน.... เพื่อ..............+ ตัวแปร+ ประชากร
การระบุวัตถุประสงค์การวิจัยที่ดี ศึกษาตัวแปรหลัก ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้นักเรียน อาทิ ความสนใจ ความร่วมมือ การมีส่วนร่วม ความคิดเห็น ศึกษาคุณลักษณะที่เกี่ยวข้อง