การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

การประเมินผลสถานศึกษา
(Classroom Action Research)
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การประกันคุณภาพภายนอก
สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนะนำวิทยากร.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ขั้นตอนการทำวิจัย (การศึกษาค้นคว้าอิสระ หรือวิทยานิพนธ์) สายสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปรับปรุง 9 เมษายน 2557.
การวิจัยในชั้นเรียน ครูบรรจุใหม่
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
นายสันติ วิจักขณาลัญฉ์ นายไพโรจน์ เติมเตชาติพงศ์
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
การเขียนรายงานการวิจัย
โครงงาน คุณธรรมจริยธรรมในชั้นเรียน
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
การเขียนข้อเสนอโครงการ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
วิธีการคิดวิเคราะห์.
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research Dr. Tunt Chomchuen Quality Assurance & Research Office Chiangrai College

Dr.Tunt Chomchuen B.Ed (Teaching Science) Chiangmai University. M.A (Social & Populaion Research) Mahidol University. Phd. (Population)

อย่างไรเรียกว่า “วิจัย” ? 1.ปัญหาการวิจัย (Research Problem) 2.วิธีการวิจัย (Methodology) 3.ผลการวิจัย (Result) Research Report รายงานการวิจัย

รายงานวิจัยในชั้นเรียน ปัญหาการเรียนการสอน-ผู้เรียนในชั้นเรียน การศึกษาปัญหา-หาแนวทางแก้ไข พัฒนา ผลการวิจัยที่ค้นพบ รายงานวิจัยในชั้นเรียน

วิจัยชั้นเรียน การศึกษาปัญหาการเรียนการสอน หรือ ปัญหาผู้เรียน เพื่อพัฒนาการที่ดีขึ้นของผู้เรียน การเรียนรู้ของครูเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

ควรจะทำวิจัยในชั้นเรียนเมื่อไร เมื่อมีปัญหาการเรียนการสอน เมื่อมีข้อสงสัยในการเรียนการสอน หรือ การเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อนำเสนอผลงาน (Portfolio) หรือ การเสนอขอตำแหน่ง

กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน 1. วางแผนวิจัย (Plan) 2. ปฏิบัติการวิจัย (Action) 3. สังเกต(Observe)/รวบรวมข้อมูล 4. สะท้อนผลการวิจัย (Revision/Reflect) 5. สรุปและเขียนรายงานการวิจัย

การวางแผนวิจัย ระบุปัญหาการวิจัย กำหนดวิธีการวิจัย-ขั้นตอนการวิจัย กำหนดแนวทางประมวลผล สรุปผล โครงร่างการวิจัย

การระบุปัญหาวิจัย ชั้นเรียน/นักเรียนมีปัญหาอะไร อย่างไร ซึ่งเป็นการพิจารณาเปรียบเทียบกับ ความคาดหวัง-เป้าหมายในระดับต่างๆ  ความคาดหวัง-เป้าหมายของโรงเรียน-ชั้นเรียน  ความคาหวัง-เป้าหมายของหน่วยงานต้นสังกัด  ความคาดหวัง-เป้าหมายของชาติ (มาตรฐานระดับชาติ)

การระบุปัญหาวิจัย (ต่อ)  สภาพของปัญหาการเรียนรู้-พัฒนาการของนักเรียน  ปัญหานั้นมีความรุนแรง-สำคัญเพียงใด  ปัญหานั้นเกิดจากสาเหตุ-เงื่อนไขอะไร  ปัญหานั้นน่าจะมีแนวทางแก้ไขหรือไม่  แนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม คือ อย่างไร ความสำคัญของปัญหา ชื่อหัวข้อวิจัย

สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม รูปแบบการเขียน ความสำคัญของปัญหา 1. สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม สาเหตุของปัญหา แนวทางการแก้ไข พัฒนา สรุปถึงเหตุผลที่ดำเนินการวิจัย

เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน รูปแบบการเขียน ความสำคัญของปัญหา 2. เป้าหมาย-ความคาดหวังขององค์กร-สังคม สภาพที่ปรากฏในชั้นเรียน สาเหตุของปัญหา แนวทางการแก้ไข พัฒนา สรุปถึงเหตุผลที่ดำเนินการวิจัย

วิธีการวิจัย + ตัวแปร + ประชากรที่ศึกษา การเขียนหัวข้อวิจัย วิธีการวิจัย + ตัวแปร + ประชากรที่ศึกษา การศึกษา การคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้น.. การพัฒนา การเขียนเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนชั้น.. การทดลองใช้รูปแบบการสอน CIPPA เพื่อพัฒนา ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้น..........

การเขียนหัวข้อวิจัย (ต่อ) ตัวแปร + ประชากรที่ศึกษา การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้น.. การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้น.. ความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้น..

การระบุวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษา + ตัวแปร +ประชากร เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้น ป.5 โรงเรียนท่าสายวิทยา เพื่อพัฒนา+ ตัวแปร +ประชากร เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน

เพื่อเปรียบเทียบ+ตัวแปร+ ประชากร เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณก่อนเรียน-หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดของนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียน.... เพื่อ..............+ ตัวแปร+ ประชากร

การระบุวัตถุประสงค์การวิจัยที่ดี ศึกษาตัวแปรหลัก ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้นักเรียน อาทิ ความสนใจ ความร่วมมือ การมีส่วนร่วม ความคิดเห็น ศึกษาคุณลักษณะที่เกี่ยวข้อง