ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network) และบูรณาการกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ ICT 1
พรบ.การศึกษา 42เพิ่มเติม 45 หมวดที่ 4 แนวการจัดการศึกษา( เป็นหัวใจของพรบ. การศึกษา) ม.22 ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้,ผู้เรียนสำคัญที่สุด ม.23 องค์ประกอบที่ 4. มีกระบวนการเรียนรู้ตามความเหมาะสมแต่ละระดับ ดังนี้ 1. ความรู้เกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคม 2. ความรู้ด้านทักษะวิทย์ และเทคโนโลยี 3. ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมฯ 4. ความรู้ด้านคณิต ภาษา เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง 5. ความรู้ด้านการประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิต 2
มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม (พ.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๘) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ตัวบ่งชี้ที่ ชื่อตัวบ่งชี้ 3.1 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีนิสัยรักการอ่าน สนใจ แสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆรอบตัวและสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ 3.2 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนสามารถเรียนรู้เป็นทีมได้ (TEAM LEARNING) 3.3 ระดับสัมฤทธิ์ผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ 3
มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม (พ.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๘) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนสามารถคิดเป็น ทำเป็น ตัวบ่งชี้ที่ ชื่อตัวบ่งชี้ ๔.๑ ระดับสัมฤทธิผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ๔.๒ ระดับสัมฤทธิผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสังเคราะห์ ๔.๓ ระดับสัมฤทธิผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ๔.๔ ระดับสัมฤทธิผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ ๔.๕ ระดับสัมฤทธิผลโดยเฉลี่ยสามปีย้อนหลังของผู้เรียนที่มีความสามารถในการแก้ปัญหา 4
มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม (พ.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๘) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 6 ด้านการบริหารและพัฒนาสถานศึกษา 6.4 ประสิทธิผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใน 8 กลุ่มสาระ 5
แผนกลยุทธ์โรงเรียนในฝัน ตัวชี้วัดความสำเร็จ - ด้านคุณภาพนักเรียน (ข้อ 1) 1.1,1.2,1.3,1.4 - ด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายในโรงเรียน (ข้อ 3) 3.1,3.2.3.3 - ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา (ข้อ 1) 1.3,1.5,1.6,1.7,1.8 (ข้อ 2) 2.1,2.2,2.3 - ด้านงบประมาณและทรัพยากร (2) 2.1,2.2
แผนที่กลยุทธ์ (Strategy Map) บุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ ทักษะการดำรงชีวิต มั่นใจในตนเอง มีความเป็นไทย นักเรียน กระบวนการจัดการศึกษาในโรงเรียน สร้างโอกาส ดูแล ช่วยเหลือ บูรณาการ การเรียนรู้ โรงเรียน ธรรมาภิบาล ประกัน คุณภาพ การเรียนรู้ & การพัฒนา e-School มืออาชีพ งบประมาณ & ทรัพยากร คุ้มค่า ภาคี เครือข่าย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร 2. ความสามารถในการคิด 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี 8
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 1.สมรรถนะของครูผู้สอน 1.1 มีความรู้ 1.2 มีทักษะ เป็นผู้ที่มีทักษะในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถ ผลิตสื่อ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนที่สอดคล้องเหมาะสมกับ สภาพผู้เรียนและบริบทของสถานศึกษา 1.3 มีมนุษยสัมพันธ์ 1.4 มีอุดมการณ์ จะเห็นได้จากการทุ่มเท เสียสละ กล้าคิด กล้าทำ และไม่หวังผลตอบแทน http://gotoknow.org/blog/pathompong/3506 9
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. สมรรถนะของผู้บริหาร 2.1 มีภาวะความเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นผู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมพัฒนา 2.2 มีความรู้ความเข้าใจหลักสูตร เช่น จุดประสงค์ของหลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง การนิเทศการสอน เป็นต้น 2.3 มีความสามารถในการสื่อสาร 2.4 เป็นนักประสานสัมพันธ์ http://gotoknow.org/blog/pathompong/3506 10
มุ่งสู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ทักษะเหล่านี้พัฒนาขึ้นโดย the Partnership for 21st Century Skills โดยจัดหมวดหมู่ออกเป็น 3 กลุ่มคือ : ทักษะการเรียนรู้และทักษะนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills) ทักษะด้านข่าวสาร สื่อและเทคโนโลยี (Information, Media, and Technology Skills) ทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career skills)
สิ่งที่ดีที่สุดที่จะอธิบายแก่นของทักษะในศตวรรษที่ 21 คือเป็นการเน้นว่านักเรียนสามารถทำอะไรกับความรู้ มากกว่าที่จะบอกว่านักเรียนรู้อะไร 12