รูปแบบการดำเนินธุรกิจสำหรับ อีคอมเมิร์ซ
องค์ประกอบหลักของอีคอมเมิร์ช 1การส่งมอบคุณค่า (Value Proposition) ความสามารถในการเสนอสินค้าให้ตรงกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล ความสามารถในการให้ลูกค้ากำหนดข้อมูลจำเพาะในตัวสินค้าและบริการได้ อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมเรื่องการส่งมอบสินค้า
องค์ประกอบหลักของอีคอมเมิร์ช 2.รูปแบบการสร้างรายได้ (Revenue Model) การสร้างรายลได้จากการโฆษณา การสร้างรายได้จากสมาชิก การสร้งรายได้จากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรม การสร้างรายได้จากการขาย การสร้างรายได้จากนายหน้า
องค์ประกอบหลักของอีคอมเมิร์ช 3.โอกาสทางการตลาด 4.สภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน 5.ความได้เปรียบในการแข่งขัน 6.กลยุทธ์ทางการตลาด 7.การพัฒนาองค์กร 8.ทีมผู้บริหาร
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ พอร์ทัล(Portal)
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Retailing : e-Tailing ขายปลีกน้ำหอม ขายปลีกรองเท้า เสื้อผ้า ขายปลีกกระเป๋า เครื่องหนัง
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ ผู้ให้บริการข่าวสาร Content Provider ดาวโหลดเพลง กลุ่มให้บริการที่หวังผลกำไร
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ นายหน้าช่วยทำธุรกรรม Transaction Broker นายหน้ารถยนต์
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ ผู้สร้างตลาด Market Creator เป็นตัวแทนที่สร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้ขายและผู้ซื้อได้พบเจอกัน
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ ผู้ให้บริการชุมชน Social Network
งาน:รูปแบบการดำเนินธุรกิจที่น่าจับตามอง ให้นักศึกษาค้นคว้า วิธีการดำเนินธุรกิจต่อไปนี้ว่ามีกระบวนการอย่างไร ให้นักศึกษายกตัวอย่าง เว็บไซต์ ที่ทำธุรกรรมดังกล่าว ให้นักศึกษา บอกจุดเด่น และ จุดด้อย ของทั้งสองแบบ แบบ Peer to peer (P2) แบบ Mobile Commerce