งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
บทที่ 2 ระบบการตลาดและสภาพแวดล้อม ทางการตลาดการท่องเที่ยว อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

2 ความหมายของระบบการตลาด
เชาวว์ โรจนแสง และคณะ (2544) ให้ ความหมายของระบบการตลาดไว้ การกำหนดผู้ที่เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กันใน การตลาด การหมุนเวียน ในด้านสถานที่ ในการแลกเปลี่ยน ซึ่ง ประกอบด้วยสามระดับคือ ระดับชาติ ระดับอุตสาหกรรม และระดับบริษัท อัจจิมา เศรษฐบุตร และสายสรรค์ วัมน พานิช (2541) กล่าวว่า ระบบการตลาดคือกลุ่มของสถาบันที่สำคัญและ การทำงานที่เชื่อมโยง ระหว่างองค์กรกับตลาด 1. สินค้าและการบริการสู่ลูกค้า 2. การสื่อสารไปสู่ตลาด

3 3. จำนวนเงินที่มาสู่บริษัท
4. ข้อมูลที่บริษัทได้รับ นอกจากนั้นการศึกษาถึงระบบตลาด ยังรวม ถึงสิ่งต่างๆ ได้แก่ องค์กรที่ทำหน้าที่ทางการตลาด (Enterprises) สิ่งต่างๆที่นำเสนอสู่ตลาด (Products) ตลาดเป้าหมาย (Target Markets) ตัวกลางทางการตลาด (Intermediaries) ปัจจัยภายนอก (External Barriers)

4 สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment) คือปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่นักการตลาดไม่ สามารถควบคุมได้หรืออาจจะ ควบได้เป็นบางส่วน อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลง ได้ตลอดเวลา ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้สามารถสร้างโอกาสหรือก่อให้เกิด อุปสรรคทางการตลาดได้

5 สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งได้ 2 ระดับ 1
สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งได้ 2 ระดับ 1. สภาพแวดล้อมระดับมหภาค (Macro Environment) 1.1 สภาพแวดล้อมทางประชากรศาสตร์ 1.2 สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ 1.3 สภาพแวดล้อมทางการเมือง 1.4 สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี 1.5 สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ 1.6 สภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม 1.7 สภาพแวดล้อมทางด้านการแข่งขัน

6 2 สภาแวดล้อมระดับจุลภาค (Micro Environment) 2
2 สภาแวดล้อมระดับจุลภาค (Micro Environment) 2.1 ผู้จัดส่งวัตถุดิบ (Suppliers) 2.2 คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries) 2.3 ผู้บริโภค (Consumers) 2.4 หน่วยงานภายในองค์กร (Business Units)

7 ปัจจัยที่องค์กรสามารถควบคุมได้เพื่อปรับเปลี่ยนให้ เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและ ส่งผลดีต่อการตอบสนองต่อตลาดที่มีประสิทธิภาพคือ ปัจจัยภายใน (Internal Factor) ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ดังนี้ 1. วิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมายการตลาดของ หน่วยงาน (Vision,Mission,Goal) 2. การวางแผนการตลาด (Marketing Plan) 3. การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Research and Development) 4. ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mixs) 1. ผลิตภัณฑ์ (Product) 2. ราคา (Price) 3. การจัดจำหน่าย (Place) 4. การส่งเสริมการขาย (Promotion)

8 การวิเคราะห์ SWOT การวิเคราะห์ SWOT หมายถึง การวิเคราะห์ สิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสิ่งแวดล้อมนั้นจะส่งผลดีหรือไม่ดีก็ได้ และประเด็น วิเคราะห์นั้นจะนำไปเป็น เครื่องมือประกอบการตัดสินใจวางแผนทางธุรกิจ โดย ใช้จุดแข็งให้เป็นประโยชน์ ฉวยโอกาสไว้ เยียวยาจุดอ่อน และหลีกเลี่ยงข้อจำกัด

9 SWOT มาจากคำว่า S - Strength คือ จุดแข็ง W - Weakness คือ จุดอ่อน O - Opportunity คือ โอกาส T - Threat คือ อุปสรรค

10 จุดแข็ง คือ ประเด็นหรือจุดที่องค์กรมีความชำนาญ เมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น ถือเป็นจุดเด่นขององค์กรของเรา ซึ่งจุดแข็งนี้เกิดจาก สิ่งแวดล้อมภายใน จุดอ่อน คือ ประเด็นหรือจุดที่องค์กรมีน้อยหรือขาด ไปหรือด้วยกว่าเมื่อเปรียบเทียบ กับองค์กรอื่น ซึ่งจุดอ่อนหรือจุดด้อยนี้เกิดจาก สิ่งแวดล้อมภายในเช่นกัน โอกาส คือ ประเด็นหรือข้อได้เปรียบซึ่งวิเคราะห์จาก สิ่งแวดล้อมภายนอกที่บริษัท อาจหาโอกาสจากสิ่งแวดล้อมด้านใดด้านหนึ่งมากำหนด กลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมนั้น อุปสรรค คือ ข้อขัดข้องหรืออุปสรรคที่เกิด สิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งองค์กรจำเป็น ต้องปรับกลยุทธการตลาดให้สอดคล้องและแก้ปัญหา อุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้น


ดาวน์โหลด ppt อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google