งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย

2 ตลาดเป้าหมาย (Target Market)
หมายถึง กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย หรือส่วนตลาดที่ผู้ขาย สินค้าสนใจและเลือกที่จะเข้าไปดำเนินกิจกรรมทาง การตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่ม นั้น โดยในตลาดเป้าหมายแต่ละส่วนจะประกอบด้วย ผู้บริโภคที่มีลักษณะความต้องการและพฤติกรรมทางการ ตลาดที่เหมือนกัน กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย (Target Customer) เป็นบุคคลที่ อาจมีความสนใจในสินค้าที่ผู้ขายออนไลน์เสนอลูกค้า เป้าหมายอาจมาจากที่ใดก็ได้เช่น จากกิจกรรมทาง การตลาด การแนะนำจากลูกค้าปัจจุบัน หรือจากการบอกต่อ เป็นต้น ที่มา

3 วิธีการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation)
การกำหนดขอบเขตพื้นที่ที่จะจำหน่ายสินค้า รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ “ประชากรศาสตร์ (Demographics)”  รู้”ข้อมูลด้านจิตวิทยา (Psychographics)”  เมื่อได้ข้อมูลรายละเอียดต่างๆของผู้บริโภคแล้ว ผู้ขายออนไลน์จะ ทราบว่า “ใครคือตลาดเป้าหมายที่ผู้ขายออนไลน์ต้องการให้เป็น ลูกค้า” 

4 ประเภทของกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมาย
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นธุรกิจ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภค การแบ่งกลุ่มผู้บริโภค กลุ่มที่ 1.ผู้บริโภคที่มีผู้เสียเปรียบและไม่มีความกระตือรือร้นในสังคม กลุ่มที่ 2ผู้บริโภคที่ต้องการสถานะทางสังคมและภาพลักษณ์ที่ดี กลุ่มที่3.ผู้บริโภคที่มีการศึกษาสูงและความคิดก้าวหน้า กลุ่มที่4.ผู้บริโภคที่มีแบบแผนชีวิตเหมือนรุ่นก่อน กลุ่มที่5 ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีความคาดหวัง กลุ่มที่6.ผู้บริโภคที่โดดเดี่ยวและมองโลกจริงจัง กลุ่มที่7.ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มองหาอะไรสิ่งที่มั่นคง กลุ่มที่8 ผู้บริโภคที่ยึดติดกับขนบประเพณีเก่า

5 พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior)ในตลาดออนไลน์
พฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง การกระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดหาให้ได้มาแล้วซึ่ง การใช้สินค้าและบริการ ทั้งนี้หมายรวมถึง กระบวนการตัดสินใจ และการกระทำของบุคคลที่เกี่ยวกับการซื้อ และการใช้สินค้า ตัวกำหนดการบริโภคสินค้าและบริการ 1.รายได้ของผู้บริโภค 2.ราคาของสินค้าและบริการ 3.ปริมาณเงินหมุนเวียนที่อยู่ในมือ 4.ปริมาณของสินค้าในตลาด 5.การคาดคะเนราคาของสินค้าหรือบริการในอนาคต 6.ระบบการค้าและการชำระเงิน

6 แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคของโลก
1 การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 2 ความใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 3 ความต้องการใช้ตราสินค้าที่มีชื่อเสียง 4 พฤติกรรมการประหยัด 5 การเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้บริโภค

7 ลักษณะของพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในสังคมไทย
พฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณการซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงทำเลซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายในการซื้อ มากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเกิดความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ และความปลอดภัยมากขึ้น  พฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าโดยการบริการตัวเอง เพิ่มขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้สินเชื่อ พฤติกรรมผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีความพิเศษ เฉพาะตัว

8 การวิเคราะห์ผู้บริโภค(Target Customer Analysis)ที่เป็นตลาดเป้าหมาย ที่มา ต้องทราบว่า ใครคือลูกค้า (Who)  ตลาดเป้าหมายต้องการซื้ออะไร(What)  ทำไมผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมายซื้อ (Why)  ผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมายซื้อสินค้าเมื่อไร(When)  ผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมายซื้อที่ใด(Where)  ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ(Who)ของผู้บริโภคที่ เป็นตลาดเป้าหมาย  ผู้บริโภคที่เป็นตลาดเป้าหมายมีวิธีการซื้ออย่างไร(How) 

9 วิธีการเข้าถึงตลาดเป้าหมายของผู้ขายออนไลน์
โดยการการทำบทความทางการตลาด (Content marketing) บทความทางการตลาด(Content marketing) คือ  การส่งมอบเนื้อหา บทความในรูปแบบต่างๆ ที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ กับผู้บริโภค และกลุ่มลูกค้าที่เป็นตลาดเป้าหมาย เพื่อดึงความสนใจ และสร้าง ความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นระหว่างธุรกิจ และลูกค้าโดยเนื้อหาสาระนั้นอาจจะไม่ จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โดยตรง ส่วนมากเป็นการเน้นบทความ หรือเนื้อหา สาระที่ให้ประโยชน์กับคนโดยทั่วไป รูปแบบของบทความทางการตลาด 1.รูปภาพ Infographics 2.วีดีโอออนไลน์(VDO Online)

10 แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย
1.ตลาดเป้าหมายที่เหมาะสม ที่สุดของเครื่องสำอางคือ ข้อใด ก.เด็กหญิงวัยเรียนประถม ข.หญิงสาว-วัยทำงาน ค. หญิงสาววัยชรา ง. ไม่มีข้อถูก 2.ผู้บริโภคที่ผู้ขายสินค้าสนใจและเลือกที่ จะเข้าไปดำเนินกิจกรรมทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค กลุ่มนั้นตรงกับ ข้อใด ก. Online Marketing ข. Market Target ค. Market Segmentation ง. Marketing Mix

11 แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย
3.ข้อใด คือหลักของการแบ่งส่วนตลาด ก.ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับ ประชากรศาสตร์ ข.ใช้ข้อมูลด้านจิตวิทยา ค.กำหนดขอบเขตพื้นที่ที่จะจำหน่ายสินค้า ง.ถูกทุกข้อ 4.การกำหนดตลาดเป้าหมายเกิดจากการใช้วิธีการใด ก. ใช้หลักการแบ่งส่วนตลาด ข. ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับ ประชากรศาสตร์ ค. ใช้ข้อมูลด้านจิตวิทยา ง. กำหนดขอบเขตพื้นที่ที่จะจำหน่ายสินค้า

12 แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย
5.ผู้ที่ได้รับการเสนอหรือชักชวนจากผู้ ประกอบธุรกิจ เพื่อให้ซื้อสินค้าหรือรับ บริการ หมายถึงข้อใด . ก. ธนาคาร ข. ธุรกิจ ค.ผู้บริโภค ง. ผู้ให้บริการเปิดร้านค้าออนไลน์ 6.ข้อใดเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงสุด ก.กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการสถานะทางสังคมที่ดี ข.กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่มีความกระตือรือร้นในสังคม ค.กลุ่มผู้บริโภคที่มีการศึกษาสูง ง.กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีความคาดหวัง

13 แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย
8.ข้อใดเป็นตัวกำหนดการบริโภค สินค้าของผู้บริโภค ก.รายได้ ข.การชำระเงิน ค.ราคาสินค้า ง.ถูกทุกข้อ 7.การแสดงออกของแต่ละบุคคลที่ เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้สินค้า หมายถึงข้อ ก.Customer ข.Buying Behavior ค.Consumer Behavior ง.Business Behavior

14 แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย
9.ข้อใดคือลักษณะของพฤติกรรม การซื้อของผู้บริโภคของตลาด เป้าหมายที่เป็นธุรกิจ ก.ต้องการความสะดวกสบายในการ ซื้อ ข.ต้องการซื้อสินค้าโดยการบริการ ตัวเอง ค.มีการเปลี่ยนแปลงปริมาณการซื้อ ง.ตัดสินใจซื้อโดยดูคุณสมบัติเด่น ของสินค้า 10. ข้อใดเป็นวิธีการเข้าถึงลูกค้าที่ เป็นตลาดเป้าหมาย ก.Online Marketing ข.Content marketing ค.Marketing Mix ง.Market Segmentation

15 เฉลย แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย
เฉลย แบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย 1.ข 2. ข 3. ง 4. ก 5. ค 6. ค 7. ค 8. ง 9. ง 10. ข


ดาวน์โหลด ppt หน่วยที่ 4 ตลาดเป้าหมาย.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google