การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด จังหวัด แม่ฮ่องสอน
ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ การตลาด พัฒนาระบบบริหาร จัดการ การท่องเที่ยว ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพในเชิงนิเวศ วิถีชีวิต และสุขภาพ VC (ห่วงโซ่มูลค่า) : Product Champion (ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ) : การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและผจญภัย การบริหารจัดการ ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ การตลาด 1 พัฒนาระบบบริหาร จัดการ การท่องเที่ยว 2 3 4 5 พัฒนา การตลาดและประชาสัมพันธ์ 6 พัฒนาศักยภาพมัคคุเทศน์ และบุคลากร พัฒนาปัจจัย พื้นฐานด้าน ท่องเที่ยว/ทรัพยากร พัฒนา แหล่งและกิจกรรม ท่องเที่ยว พัฒนา ธุรกิจบริการการท่องเที่ยว 1.1 การวางแผนและกำหนดตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Positioning) 1.2 การกำหนดขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว (Carrying Capacity) 1.3 การบริหารจัดการฐานข้อมูลวัฒนธรรม ท้องถิ่นและจัดทำข้อมูลสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงนิเวศ(ธรรมชาติและการผจญภัย) ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 1.4 การพัฒนาและเชื่อมโยงเส้นทาง (Routes) การท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด 1.5 การสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการรักษาระบบนิเวศของแม่ฮ่องสอน 1.6 การสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 2.1 การพัฒนามาตรฐานมัคคุเทศก์ท้องถิ่น/ผู้นำเที่ยวให้มีความรอบรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม ประเพณี ศาสนา และความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและการผจญภัยของแม่ฮ่องสอนและสามารถถ่ายทอดเป็นภาษา ต่างประเทศได้หลายภาษา 2.2 การพัฒนาศักยภาพแรงงานวิชาชีพและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 2.3 การส่งเสริมการรวมกลุ่มของชุมชนผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 3.1 การพัฒนาและฟื้นฟูทรัพยากรทางการท่องเที่ยว 3.2 การจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 3.3 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเส้นทางถนนทั้งภายในและระหว่างจังหวัด ป้ายบอกทางรวมทั้งเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และเพิ่มบริการรถขนส่งผู้โดยสารไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในแม่ฮ่องสอน * 3.4 การจัดการปัญหาจากการท่องเที่ยว เช่น สิ่งปฏิกูล ขยะและมลภาวะ 3.5 การพัฒนาและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา โครงข่ายโทรศัพท์และInternet 4.1 การสร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย ที่เป็นเอกลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 4.2 การส่งเสริมและพัฒนาให้แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย ได้รับการรับรองมาตรฐาน 4.3 การฟื้นฟู/ปรับปรุง/พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆให้เป็นที่ดึงดูดนอกเหนือ จากแหล่งท่องเที่ยวหลัก (เช่น อุทยานไม้ดอกไม้ประดับ สวนสุขภาพ สวนสาธารณะ เป็นต้น) 4.4 การยกระดับคุณภาพสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำและน้ำดื่มสาธารณะ 5.1 การส่งเสริมและพัฒนาให้ธุรกิจที่พัก Guest- house/ Home stay และโรงแรมได้รับการรับรองมาตรฐาน 5.2 การส่งเสริมและพัฒนาให้ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัยได้รับการรับรองมาตรฐาน (เช่น ร้านอาหารที่ปลอดภัย สถานบริการการดูแลสุขภาพและความเจ็บป่วยของนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ *ร้านอาหารพื้นเมือง ธุรกิจชา และกาแฟ เป็นต้น) 5.3 พัฒนามาตรฐานสินค้าของฝากและของที่ระลึกที่เป็นอัตลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 5.4 พัฒนามาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัย 6.1 การทำการ ตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ 6.2 สร้างเรื่องราวเชิงประสบการณ์และประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติและการผจญภัยที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของแม่ฮ่องสอน 6.3 การตลาดเชิงรุกผ่านสื่อสมัยใหม่ (Social Network 2
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย หรือโครงการสำคัญ (Flagship Project) จังหวัดแม่ฮ่องสอน “การท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติ และผจญภัย” สรุปประเด็นสำคัญต่อยุทธศาสตร์ (Strategic Issues) โครงการสำคัญ / มาตรการ 1. ควรส่งเสริมและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว โครงการพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
กรอบแนวคิดโครงการสำคัญ (Project Idea) จังหวัดแม่ฮ่องสอน “การท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม ธรรมชาติ และผจญภัย” 1. โครงการพัฒนายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัตถุประสงค์/ เป้าหมาย 1. ส่งเสริมและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้ได้มาตรฐาน 2. เพื่อเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว กิจกรรม หรือ แนวทางโครงการ 1. รวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์ OTOP ด้านการท่องเที่ยวที่มีในจังหวัด 2. จัดลำดับผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ต้องการส่งเสริมให้เป็นอัตลักษณ์ของแม่ฮ่องสอน 3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จัก ผลิตภัณฑ์ OTOP (เช่น Website, วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ) 4. เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ด้านการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ควรเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แก่ น้ำมันงา กระเทียม เป็นต้น