งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

นักวิชาการสาธารณสุข ๙ ชช ศูนย์อนามัยที่ ๑๐ ชึชียงใหม่
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
สถานการณ์ส้วมสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
การศึกษาและการแก้ปัญหานักเรียนชั้น ปวช.1 ห้อง 110 รอบเช้า วิทยาลัย เทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้วิจัย นางเพ็ญแข สร้อยสุวรรณ.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การดำเนินงานตามโครงการ “ หลักสูตรคู่ขนาน ” โรงเรียนกู่กาสิงห์ประชา สรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 27 อัต ลักษ ณ์ เอกลั กษณ์ มีความรู้คู่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
สำนักบูรณาการสาธารณภัย อุบัติภัย และความปลอดภัยทางถนน มิติการพัฒนา องค์กร มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติคุณภาพ การให้บริการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การขับเคลื่อนงานสุขภาพจิต วัยทำงาน ประจำปี 2559 โดย โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราช นครินทร์
ชุมชนปลอดภัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศค่าเป้าหมาย
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นิติภัทร อำพันมาก ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต 1

จงตอบคำถามต่อไปนี้ ถ้าพูดถึงการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ท่านนึกถึงอะไร ถ้าพูดถึงการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ท่านนึกถึงอะไร ถ้าพูดถึงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ท่านนึกถึงอะไร

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

ทำไม ต้องมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ? ทำไม ต้องมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ? ใครทำ ? ทำอย่างไร ?

พัฒนาการและความต้องการของนักเรียน นโยบายของรัฐบาล สภาวะวิกฤติและปัจจัยเสี่ยง ที่เกิดขึ้นในสังคม ระบบการดูแล เด็กดี มีปัญญา มีความสุข ช่วยเหลือนักเรียน พระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 จรรยาบรรณในวิชาชีพครู หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 การประกันคุณภาพ สถานศึกษา ความต้องการของผู้ปกครอง ชุมชน

มาตรการสู่การปฏิบัติ นโยบายสู่การปฏิบัติ สภาวะวิกฤติ ภัยสารเสพติด ความล้มเหลว ทางการเรียน / อาชีพ ภัยทางเพศ ความรุนแรง / การกลั่นแกล้ง / รังแก อุบัติภัย ฯลฯ นโยบาย สพฐ. สถานศึกษาทุกแห่งจัดให้มีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกำหนดมาตรการสนับสนุน ส่งเสริม ศักยภาพ นักเรียน เน้นกิจกรรมส่งเสริม พัฒนา ป้องกันแก้ ไขปัญหา และ การคุ้มครองสิทธิเด็ก โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรการสู่การปฏิบัติ 1.สร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนมีมาตรฐานในการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2.จัดกิจกรรม ส่งเสริมความปลอดภัย ด้านสิ่งแวดล้อม ทางกายภาพ ทางสังคม สิทธิเด็ก ตลอดจน ป้องกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียน เช่น ปัญหาสารเสพติด ปัญหาพฤติกรรม ปัญหาทางเพศ โดยประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กร ในท้องถิ่น 3.สร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชื่อมโยงความรู้ สารสนเทศ และความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน องค์กร และหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง 4.ประสานการจัดทำระบบข้อมูล สารสนเทศ เพื่อการพัฒนา ส่งเสริม แก้ไข และส่งต่อนักเรียนใน ทุกระดับและทุกประเภท

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็น กระบวนการเนินงาน ดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีขั้นตอนชัดเจน พร้อมทั้งมีวิธีการและเครื่องมือที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และ มีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้ โดยมีครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน และบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกสถานศึกษา อันได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหารและครูทุกคน ฯลฯ มีส่วนร่วม

แนวการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กำหนดทิศทาง / กลยุทธ์ -วิเคราะห์สภาพปัญหา - ศักยภาพของโรงเรียน - บริบทชุมชน นโยบาย สพฐ. กำหนดมาตรฐาน P การวางระบบและแบบแผนการดำเนินงาน ดำเนินงานตามระบบ การรู้จักนักเรียน การคัดกรอง การส่งเสริม การช่วยเหลือ / แก้ไข การส่งต่อ การประเมินและรายงาน D C การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล A ปรับปรุง/พัฒนา/สรุป/รายงาน/ประชาสัมพันธ์

ปัจจัย กระบวนการ ผลผลิต - คณะผู้บริหาร - ครูประจำชั้น/ ครูที่ปรึกษา - คณะผู้บริหาร - ครูประจำชั้น/ ครูที่ปรึกษา - ครู และบุคลากร ที่เกี่ยวข้อง - ผู้ปกครอง - ชุมชน - งบประมาณ - ฯลฯ - การรู้จักนักเรียน เป็นรายบุคคล - การคัดกรอง นักเรียน - การส่งเสริม / พัฒนา - การป้องกัน / แก้ไข - การส่งต่อนักเรียน - ปริมาณนักเรียน ในกลุ่มเสี่ยงและ กลุ่มมีปัญหา ลด น้อยลง - นักเรียนมีพฤติ- กรรมเป็นไปตาม จุดประสงค์ที่ สถานศึกษากำหนด - นักเรียนมีคุณภาพ คุณลักษณะตามที่ สถานศึกษากำหนด ข้อมูลย้อนกลับ

แผนภูมิแสดงกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา 1. รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2. คัดกรอง กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา 3. ส่งเสริม/พัฒนา 4. ป้องกัน/แก้ไข 5. ส่งต่อ ภายใน ไม่ดีขึ้น พฤติกรรม ดีขึ้น รายงานผล

แผนภูมิการดำเนินงานแนะแนว คณะทำงานแนะแนว คัดกรอง กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา ครูทุกคน ผู้ปกครอง/ชุมชน กลุ่มมีปัญหา ดำเนินกิจกรรมส่งเสริม/ป้องกัน/แก้ไข ยากต่อการช่วยเหลือ บรรลุเป้าหมาย ติดตามประเมิน ผู้เชี่ยวชาญ รายงานผล

กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนา การส่งเสริมและพัฒนา การจัด กิจกรรม โฮมรูม กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน การจัดประชุม ผู้ปกครองชั้นเรียน (classroom meeting) โครงการ พิเศษต่างๆ กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนา

การป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข สื่อสารผู้ปกครอง กิจกรรมเสริมหลักสูตร กิจกรรมในชั้นเรียน การให้การปรึกษา กิจกรรมซ่อมเสริม การป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไข

แผนภาพแสดงกระบวนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนของครูแนะแนว/ผู้เกี่ยวข้อง การส่งต่อนักเรียน รับนักเรียนต่อจากครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา ให้การปรึกษา / ช่วยเหลือ ดีขึ้น พฤติกรรม ส่งกลับครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา ให้ดูแลช่วยเหลือต่อไป ส่งต่อภายใน ไม่ดีขึ้น ประชุมปรึกษารายกรณี (Case Conference) ดีขึ้น พฤติกรรม ไม่ดีขึ้น / ยากต่อการช่วยเหลือ ส่งต่อภายนอก ส่งต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอก

ผลสำเร็จของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน บุคลากรทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผู้รับผิดชอบ วางระบบและดำเนินงานตามระบบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถบูรณาการ เข้ากับภารกิจของโรงเรียนได้

สร้างบรรยากาศการทำงานแบบมีส่วนร่วมและ เป็นประชาธิปไตย มีสารสนเทศของระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน มีข้อมูลการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน สรุปรายงานและประชาสัมพันธ์