การนำเสนอผลงานการวิจัย 28 April 2019 อมรรัตน์ นุ่มนวล E-mail : ford.nmnual@gmail.com
เรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ รหัสวิชา 2201-2316 หลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) 28 April 2019
ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 28 April 2019 วัตถุประสงค์การวิจัย สมมุติฐานการวิจัย วิธีการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
วัตถุประสงค์การวิจัย 28 April 2019 1. เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ 80/80
ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนและหลังใช้เอกสาร ประกอบการเรียน 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสาร 28 April 2019
4. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 5. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน- หลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (22012316) 28 April 2019
สมมติฐานของการวิจัย 28 April 2019 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ของ นักเรียนสูงขึ้น หลังใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ (2201-2316) 3. ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวง วิชาการ
4. นักเรียนมีความคิดเห็นในด้านคุณภาพของเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ระดับดี เกิดประโยชน์ต่อวงวิชาการ 5. นักเรียนมีเจตคติที่ดียิ่งขึ้น ต่อการเรียน วิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) เมื่อเปรียบเทียบเจต คติ ของนักเรียนก่อนเรียน กับหลังเรียน 28 April 2019
วิธีการดำเนินการวิจัย 28 April 2019 กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการเลขานุการกลุ่ม 53 ลข.2 จำนวน 21 คน วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 28 April 2019 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของหน่วยการเรียน 7 หน่วย 2. แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ของหน่วยการเรียน วิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) จำนวน 50 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก 3. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316)
4. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 5. แบบประเมินเจตคติของนักเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316 28 April 2019
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 28 April 2019 1. ทดสอบมาตรฐานความรู้เดินก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาการพัฒนา บุคลิกภาพ (2201-2316) 2. วัดเจตคติของนักเรียน ก่อนเรียนc]tหลังเรียน วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) 3. ทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนและให้ทำกิจกรรมของหน่วยการเรียนแต่ละ หน่วยทั้ง 7 หน่วย 4. สอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่มีต่อเอกสาร ประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316)
การวิเคราะห์ข้อมูล 28 April 2019 1.หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316) ตามเกณฑ์ 80/80 2. วิเคราะห์มูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC +
ผลการวิจัย 28 April 2019 1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีค่าร้อยละของ ค่าเฉลี่ยคะแนนการใช้เอกสารประกอบการเรียน 59.14 ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48 ค่าร้อยละเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 82.14 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 84.48/82.14 ซึ่งถือได้ว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316 ) มีประสิทธิภาพ
2 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่พบว่าผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ มีความ เหมาะสมในการนำไปใช้ ซึ่งค่าเฉลี่ยของการพิจารณาความ เหมาะสม อยู่ระหว่าง 4.00 – 5.00 28 April 2019
4. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการ พัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนพบว่าโดยภาพรวม มีความคิดเห็นในระดับมาก ส่วนด้านประโยชน์ของเอกสาร โดยภาพรวมและรายข้อพบว่า นักเรียนมีความ คิดเห็นในระดับมากที่สุด 5. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ค่าเฉลี่ยเจต คติก่อนเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (2201-2316 ) ของนักเรียน กลุ่ม 53 ลข. 2 ระดับ ปวช. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ( ค่าเฉลี่ย 4.47 ) 28 April 2019
ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้ 28 April 2019 1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาค้นคว้าไปใช้ 1.1 ผลจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ ทำให้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเหมาะนำไปใช้จัดทำเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอื่น 1.2 ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการ เรียนวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ จะเป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาเอกสาร ประกอบการเรียน 1.3 สถานศึกษา ควรมีโครงการอบรม การเขียนผลงานทางวิชาการเพื่อส่งเสริมให้ครู ได้จัดทำเอกสารประกอบการเรียนและเอกสารประกอบการสอนอื่นๆ อย่างถูกต้อง ประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนสอน
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อไป 2.1 ควรมีการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาอื่น ๆ 2.2 ควรมีการสร้างเอกสารประกอบการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ 2.3 ควรมีการนำเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้นไปสอน เปรียบเทียบกับวิธีการสอนอื่น ๆเพื่อจะได้เป็นการส่งเสริม และหาแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพต่อไป 28 April 2019
28 April 2019 ขอบคุณ และ สวัสดีคะ