วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค) ชื่อวิจัย การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การจัดทำงบต้นทุนการผลิตด้วยการใช้เกมในรายวิชาการบัญชีอุตสาหกรรมของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 3 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง ผู้วิจัย นางประยูร สว่างทุกข์ วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
ปัญหาการวิจัย ผู้เรียนทำงบต้นทุนการผลิตไม่ได้ ผู้เรียนไม่ได้ทำงบต้นทุนการผลิตด้วนตนเอง ผู้เรียนขาดความสนใจในการจัดการเรียนการสอน คะแนนทดสอบก่อนเรียนของผู้เรียนต่ำ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดทำงบต้นทุน การผลิต ในรายวิชาการบัญชีอุตสาหกรรมของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 3 สาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปางที่ได้เรียนรู้โดย วิธีเกม 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจการจัดการเรียนการสอนด้วยการใช้ เกม ของผู้เรียนระดับชั้น ปวช.3 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัย เทคโนโลยีลำปาง
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น (Independent Variables) ตัวแปรตาม (Dependent Variables) กิจกรรมเกม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจของผู้เรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยการใช้กิจกรรมเกม เรื่อง งบต้นทุนการผลิต ระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการบัญชี จำนวน 11 คน ลำดับ ชื่อ - สกุล ก่อนเรียน หลังเรียน หมายเหตุ 1 นางสาวบัญฑิตา สุดใจ 4 7 2 นางสาวเกตุวดี กระเสาร์ 3 6 นางสาวอุทุมพร ดวงสนิท นางสาวพรชนก เมทา 10 5 นางสาวเบญจวรรณ ปงผาบ 9 นางสาวแคทรียา ยะหัวฝาย 8 นางสาวลักษิกา โสภาแปง นางขวัญฤทัย ฮาวปินใจ นางสาวสุมาลิน วิงวอน นางสาวจรรยา กาวินันท์ 11 นางสาวดรุณี ไชยวงค์ ค่าเฉลี่ย 4.09 7.82
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล รูปภาพแสดงค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการใช้กิจกรรมเกม เรื่อง งบต้นทุนการผลิต ระดับชั้น ปวช. 3 สาขางานการบัญชี
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของการประเมินความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้เกมเรื่อง “การจัดทำงบต้นทุนการผลิต” ข้อ ประเด็น ค่าเฉลี่ย S.D. ความหมาย 1 ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการทำงบต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น 4.55 0.52 มากที่สุด 2 ทำให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงบต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น 4.45 มาก 3 ทำให้ผู้เรียนจัดทำงบต้นทุนการผลิตได้เร็วกว่าเดิม 4.27 0.47 4 ทำให้ผู้เรียนสนุกกับกิจกรรม 4.73 5 ทำให้ผู้เรียนมีนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนมากขึ้น 4.64 0.50 6 ทำให้ผู้เรียนเกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 7 ทำให้ผู้เรียนรู้แพ้ชนะ รู้จักการให้อภัย 8 ผู้เรียนรู้สึกชอบกิจกรรม 4.82 0.40 สรุปโดยรวม 4.57 ดีมาก
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล กราฟแสดงค่าเฉลี่ยของการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้เกมเรื่อง “การจัดทำงบต้นทุนการผลิต”
สรุปผลการวิจัย ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้วยการใช้เกม เรื่องการจัดทำงบ ต้นทุนการผลิต ผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 3 สาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง พบว่าผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน หลังการใช้เกม เรื่องการจัดทำงบต้นทุนการผลิต มีค่าเฉลี่ย สูงขึ้น ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.82
สรุปผลการวิจัย ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้เกม เรื่อง การจัดทำงบต้นทุนการผลิต ของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 3 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขา การบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง ปรากฏว่าความพึงพอใจของผู้เรียน โดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดคือ ข้อ 8 ผู้เรียนรู้สึกชอบกิจกรรม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 รองลงมาคือข้อ 4 ผู้เรียนรู้สนุกกับกิจกรรม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 และประเด็นที่มีความพึงพอใจของผู้เรียนน้อยที่สุดคือผู้เรียนจัดทำงบต้นทุนการผลิตได้เร็วกว่าเดิมค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .047
สื่อการสอนที่ใช้
นักศึกษาเล่นเกม
ขอขอบคุณทุกท่าน