การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560 กองสุขศึกษา
* แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ด้านกระทรวงสาธารณสุข) * แผนยุทธศาสตร์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 10 ปี * ระบบการส่งเสริมงานสุขศึกษาเพื่อเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปี 2560
แผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) พ.ศ. 2560 -2579 เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี Vision พัฒนาและอภิบาลระบบสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน Misson เป้าหมาย ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน
Value based Strategies Governance Excellence P&P Excellence Service Excellence People Excellence Governance Excellence พัฒนาสุขภาพทุกกลุ่มวัย ป้องกันควบคุมโรค อาหารปลอดภัยและลด ปัจจัยเสี่ยงต่อNCDs บริหารจัดการสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบปฐมภูมิ (PCC) พัฒนา Service Plan Excellence centers Medical Hub / เขตเศรษฐกิจพิเศษ แผนความต้องการกำลังคน ผลิตและ HRD พัฒนาประสิทธิภาพ HRM พัฒนาเครือข่ายปชช./ ประชาสังคมด้านสุขภาพ ระบบหลักประกันสุขภาพ ระบบธรรมาภิบาล ระบบข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาพ ความมั่นคงด้านยา/เวชภัณฑ์และคุ้มครองผู้บริโภค ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้รับการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิต และลดการตายก่อนวัยอันควร ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพและเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานและประสิทธิภาพ มีขีดความสามารถสูงในการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในประเทศและสามารถแข่งขันในระดับสากล ระบบบริหารจัดการ ด้วยธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส มีระบบข้อมูลที่มีคุณภาพ การพัฒนากฎหมายและระบบไอที
M O P H Value based Strategies P&P Excellence Service Excellence แผน 20 ปี กระทรวงสาธารณสุข M O P H เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ ที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี พัฒนาและอภิบาลระบบสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วม และยั่งยืน Value based Strategies Governance Excellence ระบบหลักประกันสุขภาพ ระบบธรรมาภิบาล ระบบข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาพ ความมั่นคงด้านยา/เวชภัณฑ์และคุ้มครองผู้บริโภค P&P Excellence Service Excellence People Excellence เป้าหมาย Mastery ประชาชน สุขภาพดี พัฒนาสุขภาพทุกกลุ่มวัย ป้องกันควบคุมโรค อาหารปลอดภัยและลด ปัจจัยเสี่ยงต่อNCDs บริหารจัดการสิ่งแวดล้อม Originality พัฒนาระบบปฐมภูมิ (PCC) พัฒนา Service Plan Excellence centers Medical Hub / เขตเศรษฐกิจพิเศษ แผนความต้องการกำลังคน ผลิตและ HRD พัฒนาประสิทธิภาพ HRM พัฒนาเครือข่ายปชช./ ประชาสังคมด้านสุขภาพ People Centered Approach เจ้าหน้าที่ มีความสุข ระบบสุขภาพ ยั่งยืน Humility
กรอบยุทธศาสตร์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระยะ 10 ปี (ปีพ.ศ.2560-2569) กรอบยุทธศาสตร์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระยะ 10 ปี (ปีพ.ศ.2560-2569) เป็นองค์กรหลักคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพเพื่อประชาชนมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน วิสัยทัศน์ (Vision) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมุ่งมั่น ส่งเสริม พัฒนา และอภิบาลระบบบริการสุขภาพให้ได้มาตรฐาน โดยสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาชนสุขภาพดีและพึ่งพาตนเองได้ พันธกิจ (Mission) ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน คุณภาพ ปลอดภัย และสมประโยชน์ ประชาชนทุกคนสามารถดูแลสุขภาพตนเองและชุมชนจัดการสุขภาพเพื่อการพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ เป้าประสงค์สูงสุด (Ultimate Goal)
ยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการมีส่วนร่วมของ ประชาชนและภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพมาตรฐานการบริการสุขภาพสู่ มาตรฐานสากล ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เป้าประสงค์ ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย สมประโยชน์ เท่าเทียมกัน 1.ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ 1.องค์กรมีขีด สมรรถนะสูง ประเทศ ไทยเป็น ศูนย์กลาง สุขภาพโลก 2.บุคลากรมีความเป็น มืออาชีพ 2. ชุนชนจัดการด้านสุขภาพเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน 3.บุคลากรมีความ ผาสุก
กรอบการดำเนินงานสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560 เป้าหมาย : การดำเนินงานสุขศึกษา ปี 60 ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (HL) เพื่อการมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสริมสร้าง HL การพัฒนาHB ลดอัตราการป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของกลุ่มวัย ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้
สถานการณ์การพัฒนาความรอบรู้และ พฤติกรรมสุขภาพ ปี 2559 ประชาชน อายุ 15-59 ปี ส่วนใหญ่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ อยู่ในระดับพอใช้ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมสุขภาพ อยู่ในระดับไม่ดี
สถานการณ์การพัฒนาความรอบรู้และ พฤติกรรมสุขภาพ ปี 2559 เด็กและเยาวชน อายุ 7-14 ปี ส่วนใหญ่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ อยู่ในระดับ พอใช้ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมสุขภาพ อยู่ในระดับ พอใช้
สถานการณ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพรายด้าน ประชาชน อายุ 15-59 ปี
สถานการณ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพรายด้าน เด็กและเยาวชน อายุ 7-14 ปี
ตารางแสดง HLต่ำกว่าเกณฑ์(<60%) เปรียบเทียบกลุ่มเด็ก/วัยทำงานแยกรายด้าน ปี 2559
ระบบการส่งเสริมงานสุขศึกษาเพื่อเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปี 2560 P & P Excellence สนับสนุน(Performance Agreement : PA) กระทรวง สธ *พัฒนาชุดกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้าง HL/HB *พัฒนาการสื่อสารสุขภาพ ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ (มี HL/HB) เสริมสร้างศักยภาพประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง แผนงาน 1 พัฒนาคุณภาพชีวิต ทุกกลุ่มวัย 1.อัตราส่วนการตายมารดา 2.เด็กอาย 0-5 ปีมี พัฒนาการสมวัย 3. .เด็กวัยเรียนสูงดีสมส่วน 4. เด็กกลุ่มอายุ 0-12 ปีฟันดีไม่มีผุ 5.อัตราการตังครรภ์ซ้ำในหญิงอายุน้อยกว่า 20 ปี 6.Long Term Care แผนงาน 2 ป้องกันควบคุมโรค และภัยสุขภาพ 6. อัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ 7. อัตราการเสียชีวิตจากการ บาดเจ็บทางถนน Service Excellence *ควบคุมกำกับคุณภาพตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ(ด้านสุขศึกษา) ประชาชนผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพมีคุณภาพมาตรฐานสุขศึกษา ประชาชนผู้รับบริการได้รับการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพอย่างเหมาะสม ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ *พัฒนาศักยภาพเครือข่ายในระดับพื้นที่ ในเรื่องสุขศึกษาและการสื่อสารสุขภาพ ระดับเขตและเครือข่าย(สสจ./สสอ/รพสต.) *พัฒนาทีมแกนนำและความร่วมมือครือข่ายระดับชุมชน โรงเรียน People Excellence ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเครือข่าย บุคลากรสาธารณสุขมีขีดความสามารถในการเสริมสร้างHL/HBอ อย่างมีมาตรฐาน แผนงาน 8 การพัฒนาคุณภาพ หน่วยงานบริการ 15.ร้อยละของหน่วยบริการที่ผ่านการรับรองคุณภาพ โรงพยาบาล (HA) Governance Excellence ระบบบริหารจัดการ ด้วยธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส มีระบบข้อมูลที่มีคุณภาพ การพัฒนาสารสนเทศ ระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพ มีระบบสารสนเทศ คลังความรู้สุขภาพ พัฒนาระบบบริหารจัดการ
การสนับสนุนงานสุขศึกษาในหน่วยงานสาธารณสุข ลดอัตราการป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของกลุ่มวัย ประชาชน HB ที่ถูกต้องเหมาะสม ระบบสุขภาพยั่งยืน ประชาชนมี HL ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยในพื้นที่รับผิดชอบสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ (มี HL/HB) การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Service Excellence เสริมสร้างศักยภาพประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง *ควบคุมกำกับคุณภาพตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ(ด้านสุขศึกษา) ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ประชาชนผู้รับบริการได้รับการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพอย่างเหมาะสม รพศ/ รพท /รพช P & P Excellence * ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษาในรพสต. ประชาชนผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพมีคุณภาพมาตรฐานสุขศึกษา People Excellence *พัฒนาศักยภาพรพศ/รพท/รพช ในการดำเนินงานตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ(ด้านสุขศึกษา) ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเครือข่าย บุคลากรสาธารณสุขมีขีดความสามารถในการพัฒนางานสุขศึกษาเพื่อเสริมสร้างHL/HB อย่างมีมาตรฐาน พี่เลี้ยง *พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ รพสต ในการพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษา Governance Excellence -ระบบข้อมูลสารสนเทศ (HL/HB) -รูปแบบการดำเนินงาน –คลังความรู้สุขภาพ -โปรแกรมประเมินตนเอง
Thank You