การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประเด็นในการพัฒนา DHS-PCA
Advertisements

การพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยทำงาน
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
เป้าหมาย ร้อยละ 98 ตัวชี้วัด ยุทธศาสตร์ที่ 2 บริการเฉพาะ ข้อที่ 25 ร้อยละความสำเร็จของข้อร้องเรียนของผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้รับการแก้ไขภายในระยะเวลาตามที่กำหนด.
TQA ในกลุ่ม พสว. หน่วยงานย่อย : - ส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มอายุ 4 งาน
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
การส่งเสริมศักยภาพ การคุ้มครอง พิทักษ์สิทธิประชาชนในแต่ละ กลุ่มเป้าหมาย โดยการกำหนด มาตรการ กลไก ส่งเสริมสนับสนุน ภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการ ตามนโยบายและมาตรการที่กำหนด.
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
เป็นเจ้าภาพหลัก 2 ประเด็น เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายแยกตามยุทธศาสตร์ ปี 2559 คบสจ. รวมคบสจ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์ที่ 3 รวม ค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ 18,180,2062,202,89623,521,07543,904,177.
สหกรณ์ ปี 2560 สหกรณ์ 4,629 สหกรณ์ (65%) ต้อง  สมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีส่วนร่วม ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์  สหกรณ์มีเสถียรภาพทางการเงินในระดับ มั่นคงมาตรฐานขึ้นไป.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การขับเคลื่อนนโยบาย และการดำเนินงานแบบบูรณาการ ของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559 โดย : นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข.
แนวทางการตรวจราชการคุณภาพ เขตสุขภาพที่1
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
คณะกรรมการปรับปรุงยุทธศาสตร์ฯ
People Excellence บุคลากรเป็นเลิศ.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
กลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคลากร
อสม.นักจัดการสุขภาพตามกลุ่มวัย
แผนงานป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอน้ำพอง
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
ประชาชนมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และคำรบรองการปฏิฟ้ติราชการ
ตัวชี้วัดที่ 1 : อัตราส่วนการตายมารดาไทย ค่าเป้าหมายไม่เกิน 20 ต่อการเกิดมีชีพแสนราย เปรียบเทียบอัตราส่วนการตายมารดารายเขต ปี 2560 กับ 2561ในช่วงเวลาเดียวกัน.
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐
การจัดทำแผนเงินบำรุง
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
โครงการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2551
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
การตรวจราชการ ประจำปี 2560
การดำเนินงานทรัพยากรบุคคล ปี 2560
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ทพญ.อัมพร เดชพิทักษ์ กลุ่มงานทันตสาธารณสุข
กิจกรรมหลัก ภาคกลาง 12กันยายน 2560
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โรงแรมเดอะรอยัลเจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
สรุปผลการดำเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2560
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
แผนยุทธศาสตร์เครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา ปี 2562
P S G 5P MODEL Policy PASSION PLANNING PEOPLE PROCESS PERFORMANCE
ประเด็นและแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 ปีงบประมาณ 2560 การส่งเสริม สุขภาพ ป้องกันโรค และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ.
การขับเคลื่อนนโยบายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
กำหนดการ การนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับฯ รอบที่ 2 ประจำปี 2560
กรอบการจัดทำแผนปีงบประมาณ 2561
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560 กองสุขศึกษา

* แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ด้านกระทรวงสาธารณสุข) * แผนยุทธศาสตร์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 10 ปี * ระบบการส่งเสริมงานสุขศึกษาเพื่อเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปี 2560

แผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) พ.ศ. 2560 -2579 เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี Vision พัฒนาและอภิบาลระบบสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน Misson เป้าหมาย ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

Value based Strategies Governance Excellence P&P Excellence Service Excellence People Excellence Governance Excellence พัฒนาสุขภาพทุกกลุ่มวัย ป้องกันควบคุมโรค อาหารปลอดภัยและลด ปัจจัยเสี่ยงต่อNCDs บริหารจัดการสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบปฐมภูมิ (PCC) พัฒนา Service Plan Excellence centers Medical Hub / เขตเศรษฐกิจพิเศษ แผนความต้องการกำลังคน ผลิตและ HRD พัฒนาประสิทธิภาพ HRM พัฒนาเครือข่ายปชช./ ประชาสังคมด้านสุขภาพ ระบบหลักประกันสุขภาพ ระบบธรรมาภิบาล ระบบข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาพ ความมั่นคงด้านยา/เวชภัณฑ์และคุ้มครองผู้บริโภค ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้รับการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิต และลดการตายก่อนวัยอันควร ประชาชนมีหลักประกันสุขภาพและเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานและประสิทธิภาพ มีขีดความสามารถสูงในการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในประเทศและสามารถแข่งขันในระดับสากล ระบบบริหารจัดการ ด้วยธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส มีระบบข้อมูลที่มีคุณภาพ การพัฒนากฎหมายและระบบไอที

M O P H Value based Strategies P&P Excellence Service Excellence แผน 20 ปี กระทรวงสาธารณสุข M O P H เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ ที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี พัฒนาและอภิบาลระบบสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วม และยั่งยืน Value based Strategies Governance Excellence ระบบหลักประกันสุขภาพ ระบบธรรมาภิบาล ระบบข้อมูลสารสนเทศด้านสุขภาพ ความมั่นคงด้านยา/เวชภัณฑ์และคุ้มครองผู้บริโภค P&P Excellence Service Excellence People Excellence เป้าหมาย Mastery ประชาชน สุขภาพดี พัฒนาสุขภาพทุกกลุ่มวัย ป้องกันควบคุมโรค อาหารปลอดภัยและลด ปัจจัยเสี่ยงต่อNCDs บริหารจัดการสิ่งแวดล้อม Originality พัฒนาระบบปฐมภูมิ (PCC) พัฒนา Service Plan Excellence centers Medical Hub / เขตเศรษฐกิจพิเศษ แผนความต้องการกำลังคน ผลิตและ HRD พัฒนาประสิทธิภาพ HRM พัฒนาเครือข่ายปชช./ ประชาสังคมด้านสุขภาพ People Centered Approach เจ้าหน้าที่ มีความสุข ระบบสุขภาพ ยั่งยืน Humility

กรอบยุทธศาสตร์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระยะ 10 ปี (ปีพ.ศ.2560-2569) กรอบยุทธศาสตร์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระยะ 10 ปี (ปีพ.ศ.2560-2569) เป็นองค์กรหลักคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพเพื่อประชาชนมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน วิสัยทัศน์ (Vision) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพมุ่งมั่น ส่งเสริม พัฒนา และอภิบาลระบบบริการสุขภาพให้ได้มาตรฐาน โดยสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาชนสุขภาพดีและพึ่งพาตนเองได้ พันธกิจ (Mission) ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน คุณภาพ ปลอดภัย และสมประโยชน์ ประชาชนทุกคนสามารถดูแลสุขภาพตนเองและชุมชนจัดการสุขภาพเพื่อการพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ เป้าประสงค์สูงสุด (Ultimate Goal)

ยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สถานพยาบาลและสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการมีส่วนร่วมของ ประชาชนและภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพมาตรฐานการบริการสุขภาพสู่ มาตรฐานสากล ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เป้าประสงค์ ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย สมประโยชน์ เท่าเทียมกัน 1.ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ 1.องค์กรมีขีด สมรรถนะสูง ประเทศ ไทยเป็น ศูนย์กลาง สุขภาพโลก 2.บุคลากรมีความเป็น มืออาชีพ 2. ชุนชนจัดการด้านสุขภาพเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน 3.บุคลากรมีความ ผาสุก

กรอบการดำเนินงานสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ ปีงบประมาณ 2560 เป้าหมาย : การดำเนินงานสุขศึกษา ปี 60 ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (HL) เพื่อการมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสริมสร้าง HL การพัฒนาHB ลดอัตราการป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของกลุ่มวัย ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้

สถานการณ์การพัฒนาความรอบรู้และ พฤติกรรมสุขภาพ ปี 2559 ประชาชน อายุ 15-59 ปี ส่วนใหญ่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ อยู่ในระดับพอใช้ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมสุขภาพ อยู่ในระดับไม่ดี

สถานการณ์การพัฒนาความรอบรู้และ พฤติกรรมสุขภาพ ปี 2559 เด็กและเยาวชน อายุ 7-14 ปี ส่วนใหญ่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ อยู่ในระดับ พอใช้ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมสุขภาพ อยู่ในระดับ พอใช้

สถานการณ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพรายด้าน ประชาชน อายุ 15-59 ปี

สถานการณ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพรายด้าน เด็กและเยาวชน อายุ 7-14 ปี

ตารางแสดง HLต่ำกว่าเกณฑ์(<60%) เปรียบเทียบกลุ่มเด็ก/วัยทำงานแยกรายด้าน ปี 2559

ระบบการส่งเสริมงานสุขศึกษาเพื่อเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ ปี 2560 P & P Excellence สนับสนุน(Performance Agreement : PA) กระทรวง สธ *พัฒนาชุดกระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้าง HL/HB *พัฒนาการสื่อสารสุขภาพ ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ (มี HL/HB) เสริมสร้างศักยภาพประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง แผนงาน 1 พัฒนาคุณภาพชีวิต ทุกกลุ่มวัย 1.อัตราส่วนการตายมารดา 2.เด็กอาย 0-5 ปีมี พัฒนาการสมวัย 3. .เด็กวัยเรียนสูงดีสมส่วน 4. เด็กกลุ่มอายุ 0-12 ปีฟันดีไม่มีผุ 5.อัตราการตังครรภ์ซ้ำในหญิงอายุน้อยกว่า 20 ปี 6.Long Term Care แผนงาน 2 ป้องกันควบคุมโรค และภัยสุขภาพ 6. อัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ 7. อัตราการเสียชีวิตจากการ บาดเจ็บทางถนน Service Excellence *ควบคุมกำกับคุณภาพตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ(ด้านสุขศึกษา) ประชาชนผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพมีคุณภาพมาตรฐานสุขศึกษา ประชาชนผู้รับบริการได้รับการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพอย่างเหมาะสม ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ *พัฒนาศักยภาพเครือข่ายในระดับพื้นที่ ในเรื่องสุขศึกษาและการสื่อสารสุขภาพ ระดับเขตและเครือข่าย(สสจ./สสอ/รพสต.) *พัฒนาทีมแกนนำและความร่วมมือครือข่ายระดับชุมชน โรงเรียน People Excellence ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเครือข่าย บุคลากรสาธารณสุขมีขีดความสามารถในการเสริมสร้างHL/HBอ อย่างมีมาตรฐาน แผนงาน 8 การพัฒนาคุณภาพ หน่วยงานบริการ 15.ร้อยละของหน่วยบริการที่ผ่านการรับรองคุณภาพ โรงพยาบาล (HA) Governance Excellence ระบบบริหารจัดการ ด้วยธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส มีระบบข้อมูลที่มีคุณภาพ การพัฒนาสารสนเทศ ระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพ มีระบบสารสนเทศ คลังความรู้สุขภาพ พัฒนาระบบบริหารจัดการ

การสนับสนุนงานสุขศึกษาในหน่วยงานสาธารณสุข ลดอัตราการป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของกลุ่มวัย ประชาชน HB ที่ถูกต้องเหมาะสม ระบบสุขภาพยั่งยืน ประชาชนมี HL ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มวัยในพื้นที่รับผิดชอบสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ (มี HL/HB) การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Service Excellence เสริมสร้างศักยภาพประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง *ควบคุมกำกับคุณภาพตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ(ด้านสุขศึกษา) ส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ประชาชนผู้รับบริการได้รับการพัฒนาความรอบรู้ด้านสุขภาพอย่างเหมาะสม รพศ/ รพท /รพช P & P Excellence * ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษาในรพสต. ประชาชนผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพมีคุณภาพมาตรฐานสุขศึกษา People Excellence *พัฒนาศักยภาพรพศ/รพท/รพช ในการดำเนินงานตามมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ(ด้านสุขศึกษา) ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเครือข่าย บุคลากรสาธารณสุขมีขีดความสามารถในการพัฒนางานสุขศึกษาเพื่อเสริมสร้างHL/HB อย่างมีมาตรฐาน พี่เลี้ยง *พัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ รพสต ในการพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษา Governance Excellence -ระบบข้อมูลสารสนเทศ (HL/HB) -รูปแบบการดำเนินงาน –คลังความรู้สุขภาพ -โปรแกรมประเมินตนเอง

Thank You