การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบการจำลอง การอ่านค่าเวอร์เนียคาลิปเปอร์ วิชางานเครื่องมือกลเบื้องต้น ระดับชั้น ปวช.1.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
----- ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2.
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย พบว่า การเรียนรู้โดยใช้ตำรา ผู้เรียนไม่สนใจเนื่องจากผู้เรียน โดยส่วนใหญ่จะศึกษาค้นคว้าหา ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเป็นส่วน ใหญ่ ผู้วิจัยจึงได้พัฒนาบทเรียน.


นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน

กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
นางสุภาภรณ์ หงษ์ สุวรรณ วิทยาลัย อาชีวศึกษาดุสิต พณิชยการ นำเสนอ ประเภทที่ 1 วิจัยการเรียนการ สอน ( วิจัยชั้นเรียน ) นำเสนอ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องวงกลม โดยใช้ โปรแกรม The Geometer’ s Sketchpad (GSP) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ผู้วิจัย นางสาวอังสนา อุตมูล.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี พรเทียน ปักเกตุ

ผู้วิจัยจึงแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการฝึกปฎิบัติจริงในการเรียนการ สอนของนักเรียนให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นจึงมีการคิดแก้ปัญหาโดยศึกษา นักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละครั้งเกี่ยวกับ เรื่องการ เชื่อมโยงภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม PowerPoint 2007 ด้วยนวัตกรรมของครูที่ สร้างขึ้นให้แก้ปัญหาดังกล่าวได้จึงได้ใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI โดย สร้างจากโปรแกรม captivate 5 โดยในสื่อนวัตกรรมมีจุดประสงค์การเรียน คำอธิบายรายวิชา เนื้อหาการเรียน แบบทดสอบการเรียนเพื่อทบทวน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และศึกษานอกจากเวลาเรียนในชั้นเรียนนำไปใช้ใน งานอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

วัตถุประสงค์การวิจัย 1.เพื่อพัฒนาชุดการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการ เชื่อมโยงภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม PowerPoint 2007 โดยการใช้ แบบเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ของนักเรียนชั้น ปวช.2 ที่ ได้รับการสอนโดยใช้ชุดแบบเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการใช้โปรแกรม นำเสนอข้อมูล

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 70 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ซึ่ง ได้จากการสุ่มแบบ จำนวน 1 ห้อง 28 คน ตัวแปรในการวิจัย ตัวแปรต้น คือ การเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการ เชื่อมโยงภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม PowerPoint 2007 วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี และความพึงพอใจในการใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ทฤษฏีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 1. หลักการที่เกี่ยวข้องกับแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2. ทฤษฎีการเรียนรู้ 3. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สมมติฐาน 1. มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล โดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนระดับ ปวช. 2 คณะบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1/2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ใน ระดับ ดีขึ้น

ขั้นตอนการดำเนินงาน เริ่มต้น กำหนดเนื้อหาที่ต้องการในบทเรียนสำเร็จรูป สร้างบทเรียน CAI เรื่องเชื่อมโยงภาพนิ่ง ด้วย โปรแกรม Captivat 5.0 -เนื้อหาเรื่องเชื่อมโยงภาพนิ่ง -แบบทดสอบก่อนเรียน -แบบทดสอบหลังเรียน ประเมินผลการทำงาน จบการทำงาน ประเมินผลแบบทดสอบก่อนเรียน ประเมินผลแบบทดสอบหลังเรียน จบการทำงาน ประเมินผลแบบทดสอบก่อนเรียน ประเมินผลแบบทดสอบหลังเรียน

จากตารางที่ 2 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียนมีคะแนนเต็ม 20 คะแนนโดยการใช้ ชุดฝึกปฎิบัติเรื่องการสร้างผังองค์กรได้ คะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 80.18(E 1 ) และผลการทดสอบหลังบทเรียน มีคะแนนเต็ม 20 ได้คะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ (E 2 ) แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.18/89.82 เป็นไปตาม เกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ จากตารางที่ 1พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 89.82ส่วนคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ คะแนน คิดเป็น ร้อยละ ซึ่งจะเห็นว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน แสดง ว่า ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย บทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการ ใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ของนักเรียนระดับ ปวช. 2 คณะบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1/2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากตารางที่ 4 พบว่า ความคิดเห็น/ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มี ต่อบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนในระดับ มาก ( = 3.6)

สรุปผลการวิจัย พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ส่วนคะแนน เฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ซึ่งจะเห็นว่าคะแนนเฉลี่ยหลัง เรียนมากกว่าก่อนเรียน แสดงว่า ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการ ใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ของนักเรียนระดับ ปวช. 2 คณะบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1/2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีมีประสิทธิภาพมากขึ้น พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียนมีคะแนนเต็ม 30 คะแนนโดยการใช้ชุดฝึกปฎิบัติเรื่อง การสร้างเชื่อมโยงภาพนิ่ง ได้ คะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 80.18(E 1 ) และผลการ ทดสอบหลังบทเรียน มีคะแนนเต็ม 30 ได้คะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ (E 2 ) แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการใช้ โปรแกรมนำเสนอข้อมูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.18/89.82 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

พบว่า ผลต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ คะแนน ซึ่ง มีความ แตกต่างทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 แสดงว่าการใช้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเชื่อมโยงภาพนิ่ง วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล ของนักเรียนระดับ ปวช. 2 คณะบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1/2557 วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี มีประสิทธิภาพ พบว่า ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนในระดับ มาก ( = 3.6)

ภาพที่ 2 หน้าเมนูหลัก ภาพที่ 1 หน้าแรกของโปรแกรม ภาพที่ 3 ทดสอบก่อนเรียน ภาพที่ 4 ทดสอบหลังเรียน ภาพหลักฐานประกอบ

นักเรียนทำการศึกษาเนื้อหาในคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเชื่อมโยงภาพนิ่ง

ข้อเสนอแนะ 1.การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป คอมพิวเตอร์ช่วยสอน สามารถมีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนสูงขึ้นได้ ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนการนำชุดการสอน มาใช้ในโรงเรียน 2.ควรศึกษาปัญหาของกลุ่มตัวอย่างให้ชัดเจนเพื่อสามารถแก้ไข ปัญหาได้ตรงจุดและพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ครบทุกด้าน 3.ควรมีการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในระหว่างเรียนเพื่อให้ผู้เรียน เกิดการเรียน และทักษะการปฎิบัติงานให้ได้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา มากขึ้น 4.ควรพัฒนารูปแบบชุดการสอน และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย สอนให้มีลูกเล่น และเนื้อหามาเพิ่มขึ้น

ข้อเสนอแนะด้านการวิจัยและพัฒนา ครั้งต่อไป 1. ควรมีการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในระหว่างเรียนเพื่อให้ผู้เรียน เกิดการเรียน และทักษะการปฎิบัติงานให้ได้ตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา มากขึ้น 2.ควรพัฒนารูปแบบชุดการสอน และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ให้มีลูกเล่น และเนื้อหามาเพิ่มขึ้น 3.ควรมีการทดสอบผู้เรียนมากกว่า 1-2 ครั้ง