ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา กฎหมายพาณิชย์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในงานอาชีพเรื่อง Present Simple.
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อผู้วิจัย นางศศิธร บุญภูมิ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
The Students’ Opinion on Learning Management of Report Financial Analysis Course นายวิทยา ยิ่งนคร ผู้วิจัย บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ( การบัญชี ) วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ.

กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พิมพ์ไทย 1 ที่สอนโดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พิมพ์สัมผัสของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
สมเกียรติ์ คุณหอม วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน และหลังเรียนเรื่องการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ 3. เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะที่ มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์

ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา รายวิชาสัมมนาการจัดการเรื่องการ จัดสัมมนาวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการจัดการ ที่ลงทะเบียน เรียนวิชา รายวิชาสัมมนาการจัดการเรื่อง การจัดสัมมนา วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ที่ได้มา โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ผลวิเคราะห์ (1) ตารางที่ 1 ตารางเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนและหลังเรียนที่ได้จากการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ * มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 การทดสอบ n S.Dt ก่อนเรียน * หลังเรียน

ผลวิเคราะห์ (1) จากตารางที่ 1 เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่ ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรม การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ ผลการศึกษา t-test = แสดง ว่า จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยกิจกรรมการเรียน แบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ เรื่อง การจัด สัมมนา ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งเป็นไปตาม สมมติฐานที่ตั้งไว้

ตารางที่ 2 ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค จิกซอว์ รายการ NS.D. ร้อย ละ จำนวนนักศึกษา 40 คะแนนทดสอบก่อนเรียน ผลรวมของคะแนนที่ได้จาก การทดสอบย่อย ท้ายแผนและคะแนนใบ งาน คะแนนทดสอบหลังเรียน ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 83.00/85.00

จากตารางที่ 2 คะแนนจากการทำ แบบทดสอบย่อยท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ด้วย กิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วย เทคนิคจิกซอว์เรื่องการจัดสัมมนา ทั้งสองชุด คะแนนใบงานจากแผนการจัดการเรียนรู้ พร้อม คะแนนประเมินระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ย จากคะแนนเต็ม 40 คะแนนคิดเป็นร้อยละ และคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ ดังนั้นแผนการ จัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ ร่วมมือเทคนิคจิกซอว์เรื่องการจัดสัมมนาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.00/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการจัดการเรียนการสอน ตามที่ ผู้สอนกำหนดเกณฑ์การผ่านร้อยละ 75 ขึ้นไป ผลการทดสอบก่อนเรียนนักศึกษา ได้คะแนนร้อย ละ 75 ขึ้นไป คิดเป็นจำนวนร้อยละ ผล การทดสอบหลังเรียนนักศึกษาได้คะแนนร้อยละ 75 ขึ้นไป คิดเป็นจำนวนร้อยละ นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบ ร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ รายวิชาสัมมนาการจัดการ เรื่องการจัดสัมมนา จำนวน 40 คน มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน แตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นต่อความ เหมาะสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ ใน การศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อ ความเหมาะสมในการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิก ซอว์ ทั้ง 4 ด้าน ในการเรียนการสอนรายวิชาสัมมนาการจัดการ เรื่อง การจัดสัมมนา เมื่อพิจารณาภาพรวม ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิก ซอว์ ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64 (SD = 0.44) สรุปผลการวิจัย (2)

ข้อเสนอแนะ 1. จากผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบ ร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ ทำให้มนุษยสัมพันธ์และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น ดังนั้น ครูผู้สอนควรศึกษาการ ใช้เทคนิคจิกซอว์ให้เข้าใจ วิเคราะห์หาความ เหมาะสมกับเนื้อหาวิชาที่สอนให้เหมาะสม 2. ครูควรอธิบายแนะนำขั้นตอน ประโยชน์ และความสำคัญของกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ให้กับผู้เรียน พร้อมทั้ง อธิบายถึงความสำคัญของทักษะและคุณสมบัติ ของผู้เรียนที่ต้องการจะพัฒนาควบคู่ไปกับ การ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้ ผู้เรียนเข้าใจตรงกัน