โดย ครูวินิญากรณ์ วัตรสติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
วิจัยเรื่อง “ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 เรื่อง ความน่าจะเป็นโดยใช้เทคนิคร่วมกันคิด” โดย นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.

ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
จำเริญ ติ่งต้อย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
LOGO การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนการ สอนในราย วิชาการบัญชีชั้นสูง 1 (3201 – 2004) เรื่องการบันทึกบัญชีที่ไม่สมบูรณ์ ของนักศึกษาระดับ ชั้น ปวส.2 สาขาการบัญชี
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
โดย นางสาวราตรี สมความคิด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรี ย่าน.
กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องวงกลม โดยใช้ โปรแกรม The Geometer’ s Sketchpad (GSP) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ผู้วิจัย นางสาวอังสนา อุตมูล.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา จังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย ครูวินิญากรณ์ วัตรสติ งานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 8 P’s ในรายวิชาการขายและการตลาดโรงแรม ของนักศึกษาชั้นปวส.ปีที่ 1 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา โดย ครูวินิญากรณ์ วัตรสติ

ที่มาและความสำคัญของปัญหา 1. ผู้วิจัยมุ่งศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและใช้รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับวิชาการขายและการตลาดโรงแรม 2. มุ่งเน้นในเรื่องกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 8 Ps’ 3. พบว่าหน่วยที่ 4 กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด8 P’s มีผู้เรียนสอบตก คิดเป็นร้อยละ 60 ของผู้เรียนทั้งหมด 4. ผู้วิจัยจึงศึกษาหาวิธีการสอนรูปแบบใหม่ๆ พบว่า การศึกษากระบวนการ จัดการเรียนรูปแบบซิปปา ที่พัฒนาขึ้นโดยทิศนา แขมมณี ผู้วิจัยเห็นว่า เป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับการนำมาใช้จัดการเรียนรู้เรื่อง กลยุทธ์ส่วน ประสมทางการตลาด 8 P’s

วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 8 P’s ในรายวิชาการขายและการตลาดโรงแรม ของนักศึกษาชั้นปวส.ปีที่ 1 สาขาการโรงแรม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) 2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของนักศึกษาชั้นปวส.ปีที่ 1 สาขาการโรงแรม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการ เรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วนประสมทาง การตลาด 8 P’s โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL)

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย ใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการขาย และการตลาดโรงแรม โดยใช้รูปแบบการ สอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) แนวทางในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้

ภาคเรียนที่ 2/2556 ระหว่างวันที่ 6-31 ม.ค. 57 ระเบียบวิธีวิจัย นักศึกษา SIBA ปวส.1 สาขาการโรงแรม จำนวน 52 คน นักศึกษา SIBA ปวส.1/1 สาขาการโรงแรม จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 2/2556 ระหว่างวันที่ 6-31 ม.ค. 57 จำนวน 12 ชั่วโมง

วิธีดำเนินการวิจัย ศึกษาทฤษฎีและทบทวนวรรณกรรม จัดทำแผนการเรียนรู้ สร้างใบงาน(ซิปปา) แบบทดสอบ และแบบประเมิน ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา ทดสอบวัดผลการจัดกิจกรรมหลังเรียน ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นำผลทั้งหมดมาวิเคราะห์ และสรุปตามวัตถุประสงค์

เครื่องมือเก็บข้อมูล (Tool) เครื่องมือวิจัย ข้อมูลที่ใช้ (Data) เครื่องมือเก็บข้อมูล (Tool) คะแนนผลการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการขาย และการตลาดโรงแรม - แบบทดสอบวัดผลการจัดการเรียนรู้ - แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล 1. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมโดยเน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 8 P’s ใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Samples ของ เผชิญ กิจระการ (2546:1-6) โดยมีสูตรดังนี้ ดัชนีประสิทธิผล = ผลรวมของคะแนนหลังเรียนทุกคน – ผลรวมของคะแนนก่อนเรียนทุกคน (จำนวนนักเรียน x คะแนนเต็ม) – ผลรวมของคะแนนก่อนเรียนทุกคน 2. สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 8 P’s โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา ใช้ Pair Sample T-test

ผลรวมของคะแนน (คะแนนเต็ม 15 คะแนน) ผลการวิจัย สรุปผลการนำนวัตกรรมไปใช้ ตาราง 1 แสดงผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการ เน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 8 P’s ในรายวิชาการขายและการตลาดโรงแรมของนักศึกษาชั้นปวส. ปีที่ 1 สาขาการโรงแรม โดยใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา จำนวนผู้เรียน ผลรวมของคะแนน (คะแนนเต็ม 15 คะแนน) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ทดสอบก่อนเรียน ทดสอบหลังเรียน 28 280 420 0.7428

ตาราง 2 ตารางผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการ ผลการวิจัย ตาราง 2 ตารางผลการวิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย การจัดกิจกรรมการเน้นทักษะกระบวนการคิด เรื่อง กลยุทธ์ส่วน ประสมทางการตลาด 8 P’s ในรายวิชาการขายและการตลาด โรงแรม ของนักศึกษาชั้นปวส. ปีที่ 1/1 สาขาการโรงแรมโดย ใช้รูปแบบการสอนแบบซิปปา ตัวแปร ผลสัมฤทธิ์ X SD n df t p ก่อนเรียน หลังเรียน 6.29 10.0 1.94 2.48 28 27 -16.206 .000* ตัวแปร ผลสัมฤทธิ์ X SD n df t p ก่อนเรียน หลังเรียน 6.29 10.0 1.94 2.48 28 27 -16.206 .000*

ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และการวิจัยครั้งต่อไป 1. ครูผู้สอนควรอธิบายถึงขั้นตอนวิธีการเรียนให้ผู้เรียนเข้าใจในรูปแบบการสอนแบบซิปปาก่อน เพราะ ?????????????????????????????? 2. ครูผู้สอนควรกระตุ้นและฝึกให้ผู้เรียนทุกคนภายในกลุ่มให้กล้าแสดงออก ทุกคนมีความสำคัญต่อกลุ่มเท่าเทียมกัน ข้อเสนอแนะในการศึกษาค้นคว้า 1. ควรสร้างแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ในรายวิชาอื่นๆ ที่เป็นวิชาทฤษฎีเพิ่มเติม 2. ควรมีการเปรียบเทียบการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปากับวิธีการสอนหรือเทคนิคการสอนตามรูปแบบต่าง ๆ เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขอบคุณค่ะ