ชื่อผู้วิจัย ณัฐฌา แรกขึ้น สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ของนักศึกษา เรื่อง การจัดสัมมนา ในรายวิชาสัมมนา เชิงปฏิบัติทางการตลาด โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ
ปัญหาการวิจัย ผู้วิจัยในฐานะของครูผู้สอน พบปัญหา ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง การจัดการสัมมนา คือปัญหาการทำงาน ร่วมกันมีสาเหตุมาจากการขาดความ รับผิดชอบในการทำงาน ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมี แนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยใช้ วิธีการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาทักษะ กระบวนการทำงาน โดยใช้เทคนิคการ จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทำงาน ของ นักศึกษา เรื่อง การจัดสัมมนา ในรายวิชา สัมมนาเชิงปฏิบัติทางการตลาดโดยใช้เทคนิค กระบวนการแบบร่วมมือ ของ นักศึกษาระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ( ปวส.) ปีที่ 2 และ นักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พิเศษ ( ปวส. พิเศษ ) ปีที่ 2 วิทยาลัยศรีธนา เทคโนโลยี พณิชยการเชียงใหม่
ตาราง แสดงผลการหาค่าเฉลี่ยการประเมิน กระบวนการทำงานกลุ่ม จากผู้เรียนจำนวน 16 คนผลการวิจัยพบว่า ที่รายการประเมิน ค่าเฉลี่ ย หมายเหตุ 1 การกำหนดบทบาท หน้าที่ชัดเจน 3.00 ผู้เรียนมีการกำหนดบทบาท หน้าที่การทำงานที่ชัดเจน 2 การรับผิดชอบงานที่ ได้รับมอบหมาย 2.00 ผู้เรียนมีการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับ มอบหมาย แต่ไม่ครบทุกคน 3 การร่วมแสดงความ คิดเห็น 2.00 ผู้เรียนมีการร่วมแสดงความ คิดเห็น แต่ไม่ครบทุกคน 4 การยอมรับฟังความ คิดเห็นของสมาชิก กลุ่ม 1.00 ผู้เรียนไม่มีการยอมรับฟังความ คิดเห็นของกลุ่มสมาชิก 5 การควบคุมอารมณ์ 2.00 ผู้เรียนบางคนมีการควบคุม อารมณ์ตนเองในการทำงาน ร่วมกัน
สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการร่วมมือใน การเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ การปฏิบัติงานสูงขึ้น และมีการพัฒนา พฤติกรรมในการเรียนรู้และการทำงาน ร่วมมือเป็นกลุ่มดีขึ้นกว่าเดิม