งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 แผนกการขาย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

2 ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา
การพูด คือ การถ่ายทอดความรู้ความรู้สึก ความนึกคิดและความต้องการไปยังผู้ฟังหรือกล่าว อีกนัยหนึ่ง คือ การถ่ายทอดความในใจไปให้ผู้อื่นได้รับรู้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ที่ ยังต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ยิ่งโลกเจริญมากขึ้นเท่าใด สังคมสลับซับซ้อนมากขึ้นเท่าใด การพูดก็ยิ่งสำคัญยิ่งจำเป็นและมีวิธีการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น การพูดทำให้มนุษย์เข้าใจกันก็ได้ รักกันก็ได้ โกรธกันก็ได้ หรือแม้แต่ผู้พูดเองก็อาจเกิดอันตรายได้ (กมล การกุศล, 2534, หน้า 116) จากความสำคัญของทักษะการพูดดังกล่าว ผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนจึงสนใจที่จะพัฒนาคุณภาพนักศึกษาโดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม มาฝึกทักษะการพูดนำเสนอของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 แผนกวิชาการขาย ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า

3 • ตัวเอง → เตง,ตะเอง คำพูดที่ออกเสียงผิดๆ
•  เป็นอะไร → เปงราย, เปนรัย, เปงรัย •  ทำไม → ทามมาย, ทามมัย •  จังเลย → จังรุย, จังเยย, จุงเบย •  บอกตรง ๆ → บ่องตง •  นิดนึง → นิสนึง, นิสนุง •   น่ารำคาญ → น่ามคาน •  น่ารักอะ → น่าร๊อคอ้า •  สุด ๆ → ฝุด ๆ •  ไม่รู้ → มะรุ •  อะไรหรือ → ไรเหรอ, ไรหรา, •  ใช่ไหม → ชะมะ,ชิมิ •  เปล่า → ป่าว , ป่ะ •  ตัวเอง → เตง,ตะเอง ศัพท์ใหม่ๆๆ • ฟิน สุดยอด • ฟรุ้งฟริ้งง -- น่าจะเป็นอาการหรืออารมณ์ความรู้สึกในตอนนั้นเป็นรูปแบบของการเปล่งประกาย ระยิบระยับ อลังการ วับวาว

4 วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาผลการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษา ระดับชั้น ปวช.3 แผนกการขาย ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมกลุ่มของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.3 แผนก การขาย ในรายวิชาการจัดแสดงสินค้า โดยใช้หลักการสื่อสาร และกระบวนการกลุ่ม

5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ระดับชั้น ปวช.3 แผนกการขาย ที่เรียนรายวิชาการจัดแสดงสินค้า จำนวน 8 คน

6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม โดยมีขั้นตอนการสอนดังนี้ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นสอน 3) ขั้นทำ กิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นสรุปและประเมินผล 2. แบบประเมินการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษา 3. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มการฝึกทักษะการพูด นำเสนอ

7 การเก็บรวบรวมข้อมูล 1. ก่อนการจัดการเรียนรู้ ได้มอบหมายให้นักศึกษารับทราบข้อมูล แบ่งกลุ่ม รับทราบ บทบาทของแต่ละหน้าที่ ทาความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสื่อสาร กระบวนการกลุ่ม การ พูดนำเสนอที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นล่วงหน้าเพื่อเก็บรวบรวมผลการศึกษาไว้เพื่อนาไป วิเคราะห์แปลผล 2. ดำเนินการสอนนักศึกษาด้วยตนเองตามแผนการจัดการเรียนรู้ หลังจากจัดกิจกรรม การเรียนรู้ในแต่ละครั้ง ผู้วิจัยบันทึกคะแนนการทำกิจกรรมการพูดนำเสนอผลงานและ คะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมกลุ่มโดยใช้แบบประเมินที่สร้างขึ้น 3. เมื่อสอนตามแผนแล้ว ผู้วิจัยให้นักศึกษา รวบรวมผลการศึกษาไว้เพื่อทำการวิเคราะห์ 4. นำคะแนนที่ได้จากการศึกษาไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย 5. ผู้วิจัยได้สังเกตพฤติกรรมการเรียนและบันทึกผลการสังเกตพฤติกรรมที่สร้างไว้และ ข้อสังเกตอื่นที่พบระหว่างเรียนทุกครั้ง

8 สรุปผลการวิจัย ตาราง 1 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงาน ของนักศึกษา โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม แผนการจัดกิจกรรม - x S.D แปลผล แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 3.32 0.35 ดี แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 3.39 0.40 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 3.47 0.47 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 3.62 0.46 ดีมาก แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 3.78 เฉลี่ย 3.52 0.41

9 1. ผลการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษาโดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม โดยรวมนักศึกษามีทักษะการพูดนำเสนอผลงานอยู่ในระดับดีมาก ( = 3.52, S.D = 0.41 ) x

10 ตาราง 2 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักศึกษาใช้หลักการ สื่อสารและกระบวนการกลุ่ม แผนการจัดกิจกรรม - x S.D แปลผล แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 3.53 0.24 ดี แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 3.60 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 3.55 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 3.67 0.21 ดีมาก แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 3.70 0.22 เฉลี่ย 3.61 0.23

11 2. ผลการสังเกตพฤติกรรมกลุ่มการฝึกทักษะการพูดนำเสนอผลงานของนักศึกษาโดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนการกลุ่ม โดยรวมนักศึกษามีพฤติกรรมกลุ่มอยู่ในระดับดีมาก ( x = 3.61, S.D = 0.23 )

12 ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะทั่วไป 1.1. นอกจากงานวิจัยนี้ ครูผู้สอนควรแนะนำ ชี้แจงขั้นตอนในการสอนให้นักศึกษา มีความคุ้นเคยจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้และส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 2. ครูผู้สอนควรเลือกกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักศึกษา ซึ่งจะช่วยพัฒนานักศึกษา ให้เกิดการเรียนรู้มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น 1.3. ครูผู้สอนควรเลือกเนื้อหาที่ดีเหมาะสมกับเหตุการณ์ในชีวิตประจาวันเป็นการแก้ปัญหา ที่ตรงกับสภาพการเรียนการสอนช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้น 2. ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยต่อไป 2.1.ควรมีการทำวิจัยโดยใช้วิธีการนี้กับการฝึกทักษะการอ่าน การเขียน หรือในการเรียน การ สอนวิชาอื่น ๆ จะได้ช่วยให้นักศึกษามีผลการเรียนสูงขึ้น 2.2. ควรทำวิจัยโดยใช้วิธีการนี้กับนักศึกษาชั้นเรียนอื่น ๆ ด้วยเพื่อช่วยให้นักศึกษามีผลการเรียน สูงขึ้น

13 ก่อนการจัดการเรียนการสอน
โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนกลุ่ม หลังการจัดการเรียนการสอน โดยใช้หลักการสื่อสารและกระบวนกลุ่ม

14 Thank You !


ดาวน์โหลด ppt ผู้วิจัย นายกัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google