อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ เป็นรากฐานของคำสอนทั้งมวล ที่ทำให้ผู้เข้าถึง กลายเป็น อริยบุคคล มีดังต่อไปนี้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

ความมั่งคั่งของคนในชาติ (Wealth of Nation)
โดย อาจารย์วารุณี ถีระแก้ว โรงเรียนวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม
3. เป้าหมายสูงสุด คือ นิพพาน
พุทธศาสนาเถรวาท รหัสวิชา หมู่ 1.
นางสาวศิริรัตน์ รักญาติ
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ชีวิตคืออะไร ? ชีวิตตามสภาพของมันเอง ขันธ์ 5 เป็นส่วนประกอบของชีวิต
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
2 ข้อนี้จัดเข้าในปัญญา
การบรรยายหัวข้อ เทคนิคการควบคุมงานก่อสร้าง
รักทางพุทธศาสนา.
การชุมนุมเพื่องานการเผยแผ่ธรรม
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
บุญ.
บทที่๑ กำเนิดพระพุทธศาสนา
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
อธิบายสัจธรรมสูงสุด สัจธรรมสูงสุดในพุทธศาสนา คือ ธรรม ความหมายของ ธรรม ดังที่ปรากฏในหลักธรรม เรื่อง นิยาม 5 และธรรม ก็คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน สิ่งเคารพสูงสุด.
ประวัติพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาเกิดที่ประเทศอินเดีย ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี เกิดหลังศาสนาพราหมณ์ ๖๐๐ ปี ก่อนศาสนาคริสต์ ๕๔๓ ปี ก่อนศาสนาอิสลาม ๑,๑๒๔.
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
วิปัสสนาญาณ 9.
กระบวนการอริยสัจ 4 เพื่อการแก้ไขปัญหา
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
การนำนโยบายจรรยาบรรณ ลงสู่การปฏิบัติในระดับคณะ/หน่วยงาน
เจาคันธีสถูป อนุสรณ์แสดงว่า พระพุทธองค์ได้เสด็จจากพุทธคยา
ไตรลักษณ์.
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น
พระป่า และ คำสอน ชุด ๑.
นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒
นางสาวปทิตตา ราษฎร์ศิริ โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร
ประเพณีชักพระ.
IS Strategy :- Thammasarth University 19 MARCH 2549 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน Pichai Takkabutr 1 ปัญญาธรรมชาติคุมมนุษย์ด้วย SOFTWARE (SW):- Hardware.
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
การใช้หลักศาสนา ฝ่าวิกฤติชีวิต
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
พระวาจา ทรง ชีวิต มิถุนายน 2013.
วันอาสาฬหบูชา.
สมุทัย ธรรมที่ควรละ.
กิจกรรมวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา
การเขียนรายงานการวิจัย
การบริหารจิต.
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
โดย..ครูจิตติมา ร่วมชาติ
ศึกษาความรู้และความเข้าใจในการปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
มรรค : ธรรมที่ควรเจริญ
การรู้สัจธรรมของชีวิต
การกำหนดเป้าหมายของ การจัดค่าย - เกิดประโยชน์และเป็นไปได้จริง - เป็นแนวคิดใหม่ๆ ที่เด็กสนใจ - สอดคล้องเชื่อมโยงกับ สถานการณ์แบะแนวโน้มสังคม ระดับประเทศ.
เรื่อง มงคล ๓๘ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวังไกลกังวล
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
เรื่อง ประวัติและความสำคัญ ผู้สอน ครูศศิเพ็ญ วิมุกตานนท์
โยคะ ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ..
จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนา
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
อริยสัจ 4.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ทุกข์ - ธรรมที่ควรรู้ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความเศร้าโศกเสียใจ หรือสภาพที่มนุษย์ทนอยู่ได้อยาก เป็นสภาวะทางธรรมชาติที่ควรกำหนดรู้ หัวข้อธรรมที่สนับสนุนในการศึกษา.
แนวความคิด/หลักคำสอนที่สำคัญ
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
มงคล 38 ประการ พระพุทธเจ้าต้องการสอนให้ประชาชนรู้ ว่าปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะเป็นมงคลแก่ตัวเอง แบ่งเป็น - สำหรับเยาวชน 10 ประการ - สำหรับคนวัยทำงาน 18.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ เป็นรากฐานของคำสอนทั้งมวล ที่ทำให้ผู้เข้าถึง กลายเป็น อริยบุคคล มีดังต่อไปนี้

1. ทุกข์ (ธรรมที่ควรรู้) หัวข้อธรรมที่นำมาสนับสนุนการศึกษาให้เข้าใจเรื่องทุกข์ 1.1 ขันธ์ 5 1.2 จิต-เจตสิก

2. สมุหทัย (ธรรมที่ควรละ) ธรรมที่ช่วยให้เข้าใจ เรื่อง สมุหทัย 2.1 นิยาม 5 2.2 ปฏิจจสมุปบาท 2.3 นิวรณ์ 5 2.4 อุปาทาน 4

3. นิโรธ (ธรรมที่ควรบรรลุ) ธรรมสอดคล้องกับนิโรธ คือ นิพพาน

4. มรรค (ธรรมที่ควรเจริญ) หัวข้อธรรมที่สนับสนุนการศึกษา เรื่อง มรรค 4.1 อธิปไตย 3 4.2 สารณียธรรม 10 4.3 ทศพิธราชธรรม 10 4.3 วิปัสสนาญาณ 9 4.4 มงคล 38 (ความเพียรเผากิเลส,ประพฤติพรหมจรรย์, เห็นอริยสัจ,บรรลุนิพาน)