การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ความหมายของการวางแผน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
Research- Fact finding
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
การวางแผนกลยุทธ์.
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเงิน.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
หมวด2 9 คำถาม.
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
Strategic Planning Concept / Process.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
SWOT.
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
ADDIE Model.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management) สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ความหมายของการวางแผน (Planning) Planning is a process for accomplishing purposes. It is a blue print of business growth and a road map of development. It helps in deciding objectives both in quantitative and qualitative terms. It is setting of goals on the basis of objectives and keeping in the resources. (http://en.wikipedia.org/wiki/Planning) การวางแผนเป็นความพยายามอย่างเป็นระบบสำหรับการคาดการณ์สิ่ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยใช้ข้อมูลในอดีตและปัจจุบันเป็นฐานในการ พิจารณาตัดสินใจเลือกแนวทางที่ดีที่สุดและก่อประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร (พยอม วงศ์วารศรี. 2542: 69)

Planning

สรุปความหมายของการวางแผน กระบวนการที่เป็นระบบในการตัดสินใจเลือกแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดเพื่ออนาคตองค์กร การวางแผน เป็นการตัดสินใจที่ระบุถึง 5W1H : Who What Where When Why How

ความสำคัญของการวางแผน ช่วยลดความเสี่ยง (Reducing Risk) ช่วยลดความไม่แน่นอน (Reducing Uncertain) สนับสนุนในการตัดสินใจ (Supporting Decision Making) สร้างความไว้วางใจ (Establishing Trust) ถ่ายทอดสารสนเทศ (Conveying Information)

ประโยชน์ของการวางแผน ใช้ในการเป็นเส้นทางในการดำเนินงาน (Road Map) ช่วยให้เกิดการประสานงานที่ดี (Better Coordination) มีจุดมุ่งหมายต่อการคิดในอนาคต (Focus on Forward Thinking) มีระบบควบคุมที่มีประสิทธิภาพ (More Effective Control Systems)

ระบบการวางแผน ปัจจัยนำเข้า ทรัพยากรทางการบริหาร 1. คน 2. เงิน 3. วัตถุดิบ 4. เครื่องจักร 6. เวลา กระบวนการ 1. ระบุวัตถุประสงค์ขององค์กร 2. ระบุแนวทางเลือกเพื่อทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ 3. พัฒนาแนวทางเลือกแต่ละแนวทางบนข้อมูลพื้นฐาน 4. เลือกแนวทางเลือกที่ดีที่สุด 5. พัฒนาแผนทางเลือกที่ดีที่สุด 6. สร้างแผนปฏิบัติการ ปัจจัยนำออก แผนองค์กร

กระบวนการการวางแผน การวิเคราะห์สถานการณ์ สร้างแผนทางเลือก พิจารณาเลือกความเป็นไปได้ เลือกแผนทางเลือกที่ดีที่สุด การดำเนินงานตามแผน ตรวจสอบและควบคุม ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนที่ 5 ขั้นตอนที่ 6 ตรวจสอบระหว่าง ดำเนินการ

การจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) กลยุทธ์ หมายถึง แผนระยะยาวขององค์กรที่กำหนดขึ้นโดยอาศัยการประเมินสภาวะแวดล้อมขององค์กร เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การจัดการเชิงกลยุทธ์ หมายถึง การวางแผน การดำเนินการและการควบคุมในแนวทางกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยให้การบริหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การวางแผนกลยุทธ์ หมายถึง การพัฒนาแผนระยะยาวขององค์กรบนฐานของโอกาสและอุปสรรคจากการประเมินสภาวะแวดล้อมภายนอก จุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กรจากการประเมินสภาวะแวดล้อมภายใน

การจัดการเชิงกลยุทธ์กับแนวคิดการจัดการสมัยใหม่ การจัดการเชิงกลยุทธ์ และ แนวคิดการจัดการสมัยใหม่ มุ่งเน้นความเป็นเลิศของการจัดการ ซึ่งมีลักษณะที่สำคัญ 4 ประการ เน้นการจัดการเพื่ออนาคต การวางแผนกลยุทธ์ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร การสร้างความคล่องตัว

ขั้นตอนการจัดการเชิงกลยุทธ์ ขั้นที่ 1 การประเมินสภาวะแวดล้อมภายนอกและภายในองค์กร 1-5 (External and Internal Environment Analysis) ขั้นที่ 2 การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) 6 ขั้นที่ 3 การดำเนินกลยุทธ์ (Strategic Implementation) 7 ขั้นที่ 4 การควบคุมกลยุทธ์ (Strategic Controlling) 8

การประเมินสภาวะแวดล้อมขององค์กร SWOT Analysis สภาวะแวดล้อมภายในองค์กร (Strengths) จุดแข็ง จุดแข็งด้านการตลาด จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านบุคลากร ฯลฯ (Weaknesses) จุดอ่อน

สภาวะแวดล้อมภายนอกองค์กร SWOT Analysis สภาวะแวดล้อมภายนอกองค์กร (Opportunities) โอกาส สภาวะแวดล้อมจุลภาค เช่น ลูกค้า คู่แข่ง สภาวะแวดล้อมมหภาค เช่น ประชากร เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคมและวัฒนธรรม การเมืองและกฏหมาย ทรัพยากรธรรมชาติ (Threats) อุปสรรค

การวางแผนกลยุทธ์ การกำหนดวัตถุประสงค์ การระบุทิศทางหรือภารกิจหลัก การกำหนดเป้าหมาย การพัฒนากลยุทธ์ การกำหนดนโยบาน

การดำเนินกลยุทธ์ โครงการ งบประมาณ ระเบียบวิธีปฏิบัติ

การควบคุมกลยุทธ์ การกำหนดมาตรฐาน การวัดผลการปฏิบัติงาน การเทียบเคียงผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐาน การดำเนินการแก้ไข

Idea, Learning, Question