การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและทักษะชีวิต ของนักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดย อาจารย์พรศิริ อูปคำ ศูนย์การศึกษานานาชาติ โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ประจำปีการศึกษา 2555 วิชาสมรรถนะพื้นฐานภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยระดับชาติเท่ากับ 20.08 และค่าเฉลี่ยระดับสถานศึกษาโรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยีเท่ากับ 19.44 การสำรวจความคิดเห็นของสถานประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประจำปีการศึกษา 2554 และ 2555 การสำรวจความคิดเห็นของครูผู้สอนภาษาระดับชั้น ปวช. สาขาวิชาการท่องเที่ยว
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ปัจจัยที่ทำให้ผู้เรียนภาษาที่สองประสบความสำเร็จ LINGUISTICS PSYCHOLINGUISTICS SOCIOLINGUISTICS
Edgar Dale’s Cone of Learning 10% of what we read 20% of what we hear 30% of what we see 50% of what we hear and see 70% of what we say 90% of what we say and do read hear hear and see say say and do see ACTIVE LEARNING PASSIVE LEARNING
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา CONSTRUCTIVISM การเรียนรู้เกิดจากการที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง Piaget นักจิตวิทยาชาวสวิส Vygotsky นักจิตวิทยาชาวรัสเซีย CONSTRUCTIONISM Seymour Papert (Massachusetts Institute of Technology : MIT) Papert กล่าวไว้ว่า "การเรียนรู้ที่ดีกว่า ไม่ได้มาจากการค้นพบวิธีการ "สอน" ที่ดีกว่าของครู หากแต่เป็นการให้โอกาส "ในการสร้าง" ที่ดีกว่าแก่ผู้เรียน" (Papert, 1993)
วัตถุประสงค์ (Objectives) 1. เพื่อศึกษาความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม 2. เพื่อศึกษาทักษะชีวิตด้านการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม
วิธีการวิจัย (Methodology) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน และ t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษา (Results)
ผลการศึกษา (Results)
สรุป (Conclusion) ผลการศึกษาความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังได้รับการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาสูงกว่าก่อนเรียน ผลการศึกษาทักษะชีวิตด้านการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังได้รับการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาสูงกว่าก่อนเรียน
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม 1. เชื่อมโยงความคิด 2. วางแผนการเรียนรู้ 3. ปฏิบัติการเรียนรู้ 4. แสดงผลการเรียนรู้ 5. ประเมินผลการเรียนรู้