กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา 1 วิชาสุขศึกษา พ 41101 เรื่อง การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพ การทำงานของร่างกาย สอนโดย ครูชัยยุทธ แสนนามวงษ์ โรงเรียนวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โทรฯ 032-522349
3 มโนทัศน์สาระการเรียนรู้ สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและ การพัฒนาการของมนุษย์
กระบวนการการสร้างเสริม และดำรงประสิทธิภาพ การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ 5 กระบวนการการสร้างเสริม และดำรงประสิทธิภาพ การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ คุณค่าของการดูแลสุขภาพ ของตนเอง
- การทำงานของระบบผิวหนัง ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ 5 - การทำงานของระบบผิวหนัง ระบบกระดูก และกล้ามเนื้อ วิธีการวางแผนดูแลสุขภาพตาม ภาวการณ์เจริญเติบโตและ การพัฒนาการของตนเอง
3 มโนทัศน์สาระการเรียนรู้ สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 2 ชีวิตและครอบครัว
- คุณค่าของชีวิตและครอบครัว ทักษะที่จำเป็นในการสร้าง สัมพันธภาพที่ดี 5 - คุณค่าของชีวิตและครอบครัว ทักษะที่จำเป็นในการสร้าง สัมพันธภาพที่ดี - พัฒนาการทางเพศ - สุขภาพอนามัยทางเพศ
สัมพันธภาพในครอบครัว เพื่อน และในสังคม ปัจจัยด้านวัฒนธรรมที่มีอิทธิพล 5 - พฤติกรรมทางเพศ สัมพันธภาพในครอบครัว เพื่อน และในสังคม ปัจจัยด้านวัฒนธรรมที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมทางเพศและ การดำเนินชีวิต
3 มโนทัศน์สาระการเรียนรู้ สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค
- การคุ้มครองผู้บริโภค - การป้องกันโรค - การดูแลรักษาตนเองเบื้องต้น 5 - อาหารและโภชนาการ - สุขภาพผู้บริโภค - การคุ้มครองผู้บริโภค - การป้องกันโรค - การดูแลรักษาตนเองเบื้องต้น - การจัดการกับอารมณ์และความเครียด
- สิ่งแวดล้อมเพื่อสุขภาพ - สมรรถภาพเพื่อสุขภาพ ( ค่านิยมการออกกำลังกาย,ระบบ บริการสุขภาพการดำเนิน การสาธารณสุขของชุมชน และประเทศ ) 5
3 มโนทัศน์สาระการเรียนรู้ สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระที่ 5 ความปลอดภัยในชีวิต
- พฤติกรรมเสี่ยงในการเดินทาง อุบัติเหตุ (สาเหตุของอุบัติเหตุ 5 - พฤติกรรมเสี่ยงในการเดินทาง อุบัติเหตุ (สาเหตุของอุบัติเหตุ และความปลอดภัย) - การใช้ยา
- สารเสพติด (กระบวนการติดยา,การแพร่ระบาด) - ค่านิยมการใช้ความรุนแรง 5 - สารเสพติด (กระบวนการติดยา,การแพร่ระบาด) - ค่านิยมการใช้ความรุนแรง - การปฐมพยาบาล
วิธีการวัดและประเมินผล
1. การสังเกตพฤติกรรม 2. การทดสอบ 3. การสัมภาษณ์ 4. การวัดเจตคติ 5. การสำรวจ 6. แฟ้มสะสมงาน
การประเมินผลการเรียนสุขศึกษา
1. การประเมินผลก่อนทำการสอน 2. การประเมินผลระหว่างการสอน 3. การประเมินผลหลังการสอน 3.1 จบการสอนไปใน 1 คาบ 3.2 จบการสอน 1 ภาคเรียน
การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย
การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย คือ
การปฏิบัติตัวของบุคคล เพื่อให้มีสุขภาพดีการปฏิบัติตัวเพื่อส่งเสริมสุขภาพ