นางสาวอรุณรุ่ง สุวรรณโชติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นายอธิชาติ ไชยาแจ่ม
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการวางแผนควบคุม โดยงบประมาณ ของนักศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลัง.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.

นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
อาจารย์นริสรา คลองขุด
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาผลการสร้างประโยค Wh-Questions โดยใช้ฉลากผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด.
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
ชื่อเรื่องงานวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์เพื่อเขียน โปรแกรม Microsoft Visual Basic ชื่อเรื่อง + ชื่อผู้วิจัย + สังกัดวิทยาลัย.
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยี
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวอรุณรุ่ง สุวรรณโชติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเกม นางสาวอรุณรุ่ง สุวรรณโชติ

ปัญหาของงานวิจัย สาขาวิชาการบัญชีได้นำวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี (2201-2827) บรรจุลงในโปรแกรมการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีทักษะเกี่ยวกับศัพท์ภาษาอังกฤษทางการบัญชี เพื่อรับการเข้าเป็นประชาคมอาเซียน ผู้สอนมักพบปัญหาว่า บ่นว่ายากเบื่อหน่ายการเรียน ผู้เรียนไม่เข้าเรียน ทำให้ไม่เข้าใจบทเรียน เพราะผู้เรียนไม่รู้ศัพท์ภาษาอังกฤษ จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ

จากปัญหาที่พบในฐานะผู้สอนจึงมีความสนใจในการศึกษาแนวทางที่ทำให้ผู้เรียน เรียนอย่างสนุก ไม่เบื่อการเข้าเรียน คือ การจัดการเรียนการสอนรูปแบบเกม โดยศึกษาจากงานวิจัยของพบว่าเมื่อเรียนโดยใช้รูปแบบเกมแล้ว ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อ งานบัญชี 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี โดยใช้การสอนแบบเกม

ขั้นตอนการการวิจัย แบ่งเนื้อหาเกม 3 เป็นกลุ่ม แบ่งเนื้อหาเกม 3 เป็นกลุ่ม ส่วนที่ 1 กลุ่มเนื้อหานิยามความหมาย ส่วนที่ 2 กลุ่มเนื้อหาเรียงลำดับ ส่วนที่ 3 กลุ่มการคำนวณ

ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเกม ก่อนเรียน และ หลังเรียน รูปแบบการสอน N X SD t ก่อนเรียน 30 12.00 3.21 38.54 หลังเรียน 31.93 2.27

ผลความพึงพอใจของเรียนต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชีโดยใช้รูปแบบการสอนแบบเกม จำแนกเป็นรายข้อ ประเด็นความพึงพอใจ รูปแบบการสอน แบบเกม X SD การแปลผล 1. การสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน 3.60 0.51 มากที่สุด 2. การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 3.63 0.67 3. การส่งเสริมจริยธรรม 3.53 0.76 มาก 4. การเรียนรู้แบบองค์รวม 3.33 0.63 5. การเรียนรู้อย่างมีความสุข 3.67 6. การเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น 7. การเรียนรู้จากการคิดและปฏิบัติจริง 3.43 0.55 8. การเรียนรู้ถึงกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง 0.50 รวม 0.41

สรุปผลการวิจัย 1. การนำรูปแบบการสอนแบบเกม มาใช้ในการจัดการเรียน การสอน วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี ซึ่งจำแนกตามลักษณะเนื้อหาวิชา ปรากฎผลดังนี้ กลุ่มเนื้อหานิยามความหมาย ได้แก่ เกมจิกซอว์ และเกมลายแทงขุมทรัพย์ กลุ่มเนื้อหาเรียงลำดับ ได้แก่เกมหาพวก และเกมรหัสลับ กลุ่มเนื้อหาการจัดกลุ่มแบ่งประเภท ได้แก่เกมประกวด MindMapping เกมอัจฉริยะ และเกมแยกสี เกมถูกหรือผิด น่าจะเป็น ส่วนกลุ่มเนื้อหาการคำนวณ ได้แก่ เกมปริศนาตัวเลข

สรุปผลการวิจัย 2. ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาภายหลังการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเกม สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ มีค่าเฉลี่ย 3.53