KM : การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย MAHIDOL UNIVERSITY Wisdom of the Land KM : การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย แนวคิด ทฤษฎี และบทเรียนสู่ภาคปฏิบัติ วิจารณ์ พานิช http://gotoknow.org/blog/thaikm http://gotoknow.org/blog/council บรรยายในโครงการบรรยายให้ความรู้ เรื่อง “KM เติมเต็ม R2R : เสริมพลังภารกิจประจำสู่ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยโลก” ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๑
งานประจำ : เรื่องไม่ธรรมดา โอกาสสร้างตัว/เรียนรู้ – บุคคลเรียนรู้ โอกาสสู่ LO – Learning Organization มี SS – Success Stories – สุดยอดความรู้ มี SP – Success Person – ผู้รู้ในการปฏิบัติ จุดเริ่มต้นของการ “เดินทาง”
ฝันอันยิ่งใหญ่ คน งาน หน่วยงาน ความรู้ ความสัมพันธ์ KM งานประจำ R
R2R (Routine to Research) คืออะไร การวิจัยที่ดำเนินการโดยผู้ปฏิบัติ โจทย์วิจัยมาจากงานประจำ เพื่อพัฒนางานประจำ ผลลัพธ์ดูที่ผลต่อ “ลูกค้า” การนำผลวิจัยไปใช้ ปย. – ใช้พัฒนางานประจำ การทำ Routine Development ให้ Evidence-Based เครื่องมือพัฒนาคน ไม่มีนิยามตายตัว http://gotoknow.org/blog/thaikm/46102
ทำให้งานเป็นเครื่องมือสู่ความสุข ปัญญา และไมตรี R2R : หวังผลอะไร พัฒนางานประจำ พัฒนาคนระดับปฏิบัติการ พัฒนาองค์กร วัฒนธรรมองค์กร สู่องค์กรเรียนรู้ องค์ความรู้ขององค์กร ยกระดับขึ้น ทำให้งานเป็นเครื่องมือสู่ความสุข ปัญญา และไมตรี
ผู้เกี่ยวข้องกับ R2R : 4 ฝ่าย ผู้ปฏิบัติ ฝ่ายจัดการ R2R ฝ่ายบริหารองค์กร หน่วยสนับสนุน/เชื่อมโยงเครือข่ายระดับประเทศ : สวรส. ไม่มีสูตรตายตัว องค์กรขนาดเล็ก/ใหญ่ จัดการต่างกัน
ผู้ปฏิบัติ รวมตัวกัน คิดหาทางปรับปรุงงานอยู่ตลอดเวลา อ่านวารสารวิชาการ ทำ J Club : เพิ่ม ค. เชิงทฤษฎี ฝึกตั้งโจทย์วิจัย เรียนรู้ R Methodology, Data Management, วิธีทำโปสเตอร์เสนอผลงาน, Oral Presentation, วิธีเขียน manuscript เพื่อตีพิมพ์ จัดทีมวิจัย แบ่งโจทย์ แบ่งหน้าที่กัน โจทย์วิจัย -> Routine Data Management รวมตัวกันตั้งวง SSS : วิธีตั้งโจทย์ วิธีออกแบบการวิจัย วิธีเก็บข้อมูล วิธีวิเคราะห์ วิธีสังเคราะห์ วิธีเขียนรายงาน ฯลฯ
ทีมจัดการ R2R หน้าที่ Change Management “คุณอำนวย” (Facilitator) Coach / Trainer ช่วยให้เอาชนะความกลัว/หลงผิด จัดเวทีชี้โจทย์ / ลปรร. วิธีการ/ความสำเร็จ สังเคราะห์องค์ความรู้ Communicate กับฝ่ายบริหาร ทำ R2P/R2A
ทีมจัดการ R2R (2) ทำให้ R2R เป็นความสุข ไม่ใช่ความทุกข์/ภาระ ส่งเสริมตามศักยภาพ Dynamism ตาม/เฉพาะ กลุ่ม จัดการปลายทาง สร้างผลกระทบต่อ คน งาน องค์กร
ฝ่ายบริหารองค์กร ชื่นชมผลสำเร็จ ตั้งคำถามเชิงผลกระทบ ที่เหยาะ น้ำ ทิพย์ความชื่นชม สนับสนุนทรัพยากรอย่างเหมาะสม สนับสนุนทีม “คุณอำนวย” คอย capture R2P นำไปใช้เปลี่ยน SOP ในองค์กร ขอทราบ/เผยแพร่ ผลกระทบจาก R2R บรรจุในรายงานประจำปี ทำให้ R2R เป็น investment ไม่ใช่ cost
ฝ่ายบริหารองค์กร ชื่นชมผลสำเร็จ ตั้งคำถามเชิงผลกระทบ ที่เหยาะ น้ำ ทิพย์ความชื่นชม สนับสนุนทรัพยากรอย่างเหมาะสม สนับสนุนทีม “คุณอำนวย” คอย capture R2P นำไปใช้เปลี่ยน SOP ในองค์กร ขอทราบ/เผยแพร่ ผลกระทบจาก R2R บรรจุในรายงานประจำปี ทำให้ R2R เป็น investment ไม่ใช่ cost จัดการคุณค่า
หน่วยสนับสนุนระดับประเทศ : สวรส. สร้างกระแส R2R ด้วยมาตรการเชิงบวก จัดมหกรรม R2R แห่งชาติ ประจำปี : 2-3 ก.ค. 51 มิราเคิล www.hsri.or.th เสาะหาผลงานเด่น ในหลากหลายด้าน/บริบท เชื้อเชิญมา ลปรร. จัด ลปรร. ผู้ปฏิบัติ / คุณอำนวย / ผู้บริหาร ยกย่องผลงานเด่น เผยแพร่เคล็ดลับ ส่งเสริมการจัดฝึกอบรมเทคนิค ให้ scholarship แก่ผู้แสดงท่าว่าเอาจริง Capture โจทย์วิจัยต่อยอดผลงาน R2R ในเรื่องที่ Impact ต่อสังคมสูง ประกาศให้ทุน Capture ผลกระทบต่อระบบสุขภาพ (จัดการคุณค่า)
หน่วยสนับสนุนระดับประเทศ : UKM นอกเหนือจากด้านสุขภาวะ เครือข่าย ลปรร. SS ยังไม่ได้ใช้พลังของ ICT ยังไม่ได้ใช้พลังของการจัดการ SS & AI ยังมองแค่ R2R ในระดับ micro / หน่วยงานเล็กๆ
แนวทางจัดการในองค์กร ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว Structured vs. Unstructured Proactive vs. Supportive Management Result-oriented vs. Culture Change oriented Integrate อยู่กับการจัดการงานวิจัยทั่วไป vs. แยกการจัดการ เริ่มต้นที่การกำหนดเป้าหมาย แล้วจัดระบบ มีวิธีจัดการให้เชื่อมโยงกับภารกิจหลัก & การจัดการทั่วไป
แนวทางจัดการในองค์กร (2) ยังไม่ได้ใช้ ICT ยังไม่ได้ใช้ SSS / AI / Reward บน ICT ยังไม่ได้จัด Directed & Multi-Center R2R
R2R ไม่ได้ลอยอยู่โดดๆ เชื่อมโยงกับ การพัฒนาคุณภาพ HRD สร้างคน UM – Utilization Management Corporate Culture Development การแข่งขัน ร่วมมือ ความสำเร็จขององค์กร
R2R ไม่ได้ลอยอยู่โดดๆ (2) เชื่อมโยงกับเครื่องมืออื่น Bio-social Research Qualitative Research Action Research KM CQI TQA
ใช้ KM ส่งเสริม R2R R2R ศิริราชมีประสบการณ์ตรง ใช้ SST – SSS ใช้เครื่องมือ Storytelling / Appreciative Inquiry / Dialogue / Note-Taking หมุน “เกลียวความรู้” เกี่ยวกับ R2R/R ด้วย SECI
ความรู้ 2 ยุค ยุคที่ 1 ยุคที่ 2 โดยนักวิชาการ ค. เฉพาะสาขา เน้นเหตุผล พิสูจน์ได้ เป็นวิทยาศาสตร์ ค. เฉพาะสาขา เน้น explicit K ยุคที่ 2 โดยผู้ปฏิบัติ เน้นประสบการณ์ตรง เน้นผลลัพธ์ที่งาน คน ค. บูรณาการ เน้น tacit K เสริมกัน วิจัย KM
ต้องรู้จักใช้ ค. ทั้งสองประเภท อย่างสมดุล ความรู้ 2 ประเภท ค. ในคน Tacit K อยู่ในสมองคน เชื่อมโยงกับประสบการณ์ ความเชื่อ ค่านิยม ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้ทั้งหมด context - specific ค. ในกระดาษ Explicit/Codified K อยู่ในตำรา เอกสาร วารสาร คู่มือ คำอธิบาย วีซีดี คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต ฐานข้อมูล. context - free ต้องรู้จักใช้ ค. ทั้งสองประเภท อย่างสมดุล ค. เป็นทั้ง TK & EK
การสร้างความรู้ ๒ แนว วิจัย จค. ปัญหา ความ สำเร็จ ความรู้
จากความรู้ปฏิบัติ สู่ความรู้เชิงทฤษฎี R R KM ปัญหา EK TK ความสำเร็จ ในหลายบริบท R data ใช้ทฤษฎีเข้าจับ วิเคราะห์ สังเคราะห์ เป็น generic knowledge
ตัวอย่าง : โรงเรียนชาวนา นักวิจัย EK TK ผลิตข้าวปลอดสารพิษ ลปรร. data collection, analysis, synthesis capture, apply, share, store, leverage, etc.
ตัวอย่าง : การลดเวลาสื่อสาร นักวิจัย เจ้าหน้าที่ EK TK ลดเวลา … ลปรร. data collection, analysis, synthesis capture, apply, share, store, leverage, etc.
สรุป KM R2R CQI/HRD/CCD Big Dream ใช้ความสำเร็จ ต่อยอดความสำเร็จ มีการจัดการแบบ Empowerment