วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย ถนนสนามบิน อ.เมือง จ.เชียงราย ภาพลักษณ์ของผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพ ตามทัศนะของผู้ประกอบการ ในจังหวัดเชียงราย นางจิรพร ยะวัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย ถนนสนามบิน อ.เมือง จ.เชียงราย
ปัญหาการวิจัย -ภาพลักษณ์ด้านใดของบุคลากรที่ผู้ประกอบการต้องการ ประเด็นการศึกษา - ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพ - ด้านทักษะการทำงานด้านวิชาชีพ - ทักษะการบริหารจัดการทั่วไป - ด้านบุคลิกภาพ - ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพ ตามทัศนะของผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงรายด้านหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพ ด้านทักษะการทำงานด้านวิชาชีพ ด้านทักษะการบริหารจัดการทั่วไป ด้านบุคลิกภาพ และด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ 2.เพื่อเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของผู้สำเร็จการศึกษา สายอาชีพ ตามทัศนะของผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงราย ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพด้านทักษะการทำงานด้านวิชาชีพ ด้านทักษะการบริหารจัดการทั่วไป ด้านบุคลิกภาพ และด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ จำแนกตามความแตกต่างทางด้านเพศ ประเภทของสถานประกอบการ จำนวนบุคลากรในสถานประกอบการและฝ่าย/แผนกที่ผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ภาพลักษณ์โดยรวม X S.D. ความเห็น ตารางแสดงค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและความเห็นที่มีต่อภาพลักษณ์โดยรวม ภาพลักษณ์โดยรวม X S.D. ความเห็น 1. ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพ 4.19 0.84 มาก 2. ทักษะการบริหารจัดการทั่วไป ด้านการทำงานป็นทีม 4.11 0.77 มาก 3. ด้านบุคลิกภาพ 4.10 0.79 มาก 4. ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ 4.10 0.84 มาก 5. ทักษะในการทำงาน ด้านวิชาชีพ 4.09 0.77 มาก 6. ทักษะการบริหารจัดการทั่วไป ด้านการติดต่อสื่อสาร 4.08 0.81 มาก
ภาพลักษณ์โดยรวม ความเห็น ค่าเฉลี่ย ตารางสรุปความเห็นที่มีต่อภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพ ภาพลักษณ์โดยรวม ความเห็น ค่าเฉลี่ย 1. ด้านหลักสูตรการเรียน การสอนสายอาชีพ มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 4.30 2. ทักษะการทำงานด้าน วิชาชีพ มีคุณสมบัติ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับสาขาวิชาชีพเฉพาะด้าน 4.20 3.ทักษะการบริหารจัดการ ทั่วไปด้านการทำงานเป็นทีม มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 4.19 4.ทักษะการบริหารจัดการ ทั่วไปด้านการติดต่อสื่อสาร สามารถสื่อสารข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับงานได้ถูกต้อง 5.ด้านบุคลิกภาพ มีสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตที่ดี 6. ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของสถานประกอบการ 4.14
(แตกต่าง X , ไม่แตกต่าง ) ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของผู้ประกอบการที่มีต่อผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพ ภาพลักษณ์ (แตกต่าง X , ไม่แตกต่าง ) เพศ ประเภท สถานประกอบการ จำนวนบุคลากร ฝ่าย/แผนก 1. ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพ X 2. ด้านทักษะการทำงานด้าน วิชาชีพ 3. การบริหารจัดการทั่วไป ด้านการจัดการเป็นทีม 4. การบริหารจัดการทั่วไป ด้านการติดต่อสื่อสาร 5. ด้านบุคลิกภาพ 6. ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ
สรุปผลการวิจัย ภาพลักษณ์ของผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพ ตามทัศนะของผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงราย ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนสายอาชีพ พบว่า เป็นผู้ที่มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรู้ที่ทันสมัยสอดคล้องกับ ความต้องการของผู้ประกอบการ ภาพลักษณ์ด้านทักษะการทำงานด้านวิชาชีพ พบว่า มีคุณสมบัติและมีความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานพื้นฐานในงานอาชีพ ภาพลักษณ์ด้านทักษะการบริหารจัดการทั่วไป ด้านการทำงานเป็นทีม พบว่ามีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นที่ เป็นประโยชน์ต่อทีมงาน
สรุปผลการวิจัย ภาพลักษณ์ด้านทักษะการบริหารจัดการทั่วไป ด้านการติดต่อสื่อสาร พบว่า สามารถสื่อสารข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับงานได้ถูกต้องและสื่อสาร ข้อมูลที่เหมาะสมกับเนื้อหา บุคคลและสถานที่ ภาพลักษณ์ด้านบุคลิกภาพ พบว่า มีสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตที่ดี มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับงาน ภาพลักษณ์ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ พบว่า สามารถปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของสถานประกอบการและ วินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
สรุปผลการวิจัย มีความแตกต่างกันในการรับรู้ภาพลักษณ์แต่ละด้าน จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ประเภทของสถานประกอบการ จำนวนบุคลากรและฝ่าย/แผนกที่ผู้สำเร็จการศึกษาที่ผู้สำเร็จการศึกษาสายอาชีพปฏิบัติงานในสถานประกอบการ มีความแตกต่างกันในการรับรู้ภาพลักษณ์แต่ละด้าน
จบการนำเสนอ