การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด บทที่ 7 การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix ) 1. ผลิตภัณฑ์ ( Product ) 2. ราคา ( Price ) 3. ช่องทางการจัดจำหน่าย ( Place ) 4. การส่งเสริมการตลาด ( Promotion )
การจัดการผลิตภัณฑ์ในช่องทางการตลาด สมาชิกในช่องทางการตลาดกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ - การให้สมาชิกช่วยเสนอความคิดเห็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งมีความเป็นไปได้เพราะสมาชิกในช่องทางใกล้ชิดลูกค้า จึงรู้ความต้องการของลูกค้า - การให้สมาชิกช่วยส่งเสริมการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่โดยจัดแสดงสินค้าเพื่อการจูงใจ - การให้สมาชิกช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการจัดทำป้ายรายละเอียดประกอบชั้นวางสินค้า
การจัดการผลิตภัณฑ์ในช่องทางการตลาด การบริหารช่องทางการตลาดในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ขั้นแนะนำ ขั้นเจริญเติบโต ขั้นอิ่มตัว ขั้นถดถอย
ยอดขาย ระยะเวลา วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ขั้นแนะนำ ขั้นเจริญเติบโต ขั้นอิ่มตัว ขั้นถดถอย วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ขั้นแนะนำ ขั้นเจริญเติบโต ขั้นอิ่มตัว ขั้นถดถอย -จำนวนสมาชิกในช่องทางการตลาดมีเพียงพอกับการครอบคลุมตลาด -สามารถจัดวางสินค้าตามชั้นวางสินค้าของสมาชิกช่องทาง -จำนวนสมาชิกในช่องทางการตลาดมีเพียงพอกับการครอบคลุมตลาดและมีสินค้าคงคลังเพียงพอกับการจำหน่าย -ติดตามการสนับสนุนของสมาชิกช่องทางกับประสิทธิภาพการแข่งขันของสมาชิกช่องทาง ขั้นแนะนำ ขั้นเจริญเติบโต -จูงใจสมาชิกช่องทางเป็นพิเศษเพื่อลดผลกระทบจากการแข่งขันและรักษาสมาชิกช่องทางที่มีคุณภาพไว้ -ตรวจสอบความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างช่องทางเพื่อขยายวงจรขั้นอิ่มตัว/การเข้าสู่วงจรเจริญเติบโตใหม่ ขั้นอิ่มตัว -การปลดสมาชิกช่องทางออกหากมีผลงานที่ไม่ได้มาตรฐาน -ตรวจสอบผลกระทบจากการนำสินค้าออกจากสมาชิกช่องทาง ขั้นถดถอย
การจัดการผลิตภัณฑ์ในช่องทางการตลาด กลยุทธ์สายผลิตภัณฑ์และตรายี่ห้อในช่องทางการตลาด - กลยุทธ์สายผลิตภัณฑ์ - กลยุทธ์ตรายี่ห้อผลิตภัณฑ์
การจัดการราคาผลิตภัณฑ์ในช่องทางการตลาด ผู้ผลิต - ต้นทุนการผลิต 350 บาท - ราคาขาย 408 บาท - กำไรขั้นต้น 58 บาท ผู้ค้าส่ง - ต้นทุนการขาย 408 บาท - ราคาขาย 476 บาท - กำไรขั้นต้น 68 บาท - ส่วนลดจากผู้ผลิตร้อยละ 40 ผู้ค้าปลีก - ต้นทุนการขาย 476 บาท - ราคาขาย 612 บาท - กำไรขั้นต้น 136 บาท - ส่วนลดจากผู้ผลิตร้อยละ 30 ผู้บริโภค - ต้นทุนการบริโภค 612 บาท - ส่วนลด 68 บาท - ส่วนลดจากผู้ผลิตร้อยละ 10 - ต้นทุนการผลิต 150 บาท - ราคาขาย 180 บาท - กำไรขั้นต้น 30 บาท - บวกกำไรเพิ่มร้อยละ 20 - ต้นทุนขาย 180 บาท - ราคาขาย 198 บาท - กำไรขั้นต้น 18 บาท - บวกกำไรเพิ่มร้อยละ 10 - ต้นทุนขาย 198 บาท - ราคาขาย 248 บาท - กำไรขั้นต้น 50 บาท - บวกกำไรเพิ่มร้อยละ 25 - ต้นทุนการบริโภค 248 บาท (ก) (ข) โครงสร้างการกำหนดราคาในช่องทางการตลาด
โครงสร้างการกำหนดราคาของสมาชิกช่องทางแต่ละระดับ การตลาด จำนวน ส่วนลด การค้า (ร้อยละ) ราคาขาย/ หน่วย (บาท) ต้นทุน/ บวกกำไร เพิ่ม เพิ่มจาก ราคาขาย ต้นทุน - ผู้ผลิต 408 350 58 14.22 16.57 - ผู้ค้าส่ง 40 476 68 14.29 16.67 - ผู้ค้าปลีก 30 612 136 22.22 28.57 - ผู้บริโภค 10 โครงสร้างการกำหนดราคาของสมาชิกช่องทางแต่ละระดับ
ข้อควรพิจารณาสำหรับการพัฒนากลยุทธ์ราคา ส่วนต่างกำไร ความแตกต่างของประเภทผู้ขายต่อ ตราสินค้าของคู่แข่งขัน ข้อตกลงพิเศษ มาตรฐานสามัญ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ การควบคุมการปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงราคา สิ่งจูงใจด้านราคา
การส่งเสริมการตลาดในช่องทางการตลาด การส่งเสริมการตลาดและความร่วมมือของสมาชิก กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดในช่องทางการตลาด กลยุทธ์ดึง กลยุทธ์ผลัก
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดแบบดึงและผลัก กลยุทธ์ดึง ผู้ผลิต สมาชิกช่องทาง ผู้บริโภคหรือ ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม หมายเหตุ : 1.การส่งเสริมการตลาด 2. การเจรจาต่อรอง 3. การส่งมอบสินค้า 1-3 เป็นไปตามลำดับ กลยุทธ์ผลัก 1-3 อาจเกิดขึ้นพร้อมกัน 1 2 3 กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดแบบดึงและผลัก
การส่งเสริมการตลาดในช่องทางการตลาด 3. กลยุทธ์ผลักเพื่อการส่งเสริมการตลาดในช่องทางการตลาด 3.1 การโฆษณาร่วม 3.2 ส่วนยอมให้เพื่อการส่งเสริมการตลาด 3.3 การช่วยเหลือในการจัดร้านและการขาย 3.4 การส่งเสริมการขายในร้าน 3.5 การแข่งขันและการให้รางวัล 3.6 การขายโดยบุคคล 3.7 โปรแกรมการฝึกอบรม 3.8 การกำหนดโควตา 3.9 การจัดแสดงการค้า
THANK YOU FOR YOUR ATTENTION