ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

การพูด.
โครงการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนระยะสั้น ณ ม.ชนชาติกวางสี
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
แนะนำรายวิชา GED40003 คอมพิวเตอร์กับชีวิต
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
คลิกเลือกหัวข้อตามที่ต้องการได้เลยค่ะ
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหารายวิชา และหลักเกณฑ์ในการวัดผล
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
วันที่ มกราคม 2555 ณ ห้อง 107 วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
สื่อประกอบการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร (Information Technology for Communication) อาจารย์สราวุฒิ จบศรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
กระบวนการดำเนินการประชาสัมพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
การนำเสนอสารด้วยวาจา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher

ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher อาจารย์สุธาสินี ศรีวิชัย โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher วิวัฒนาการและความสำคัญของภาษา การศึกษาวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติการใช้ภาษไทยและภาษาต่างประเทศสำหรับครู การพัฒนาทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารความหมายที่ถูกต้อง การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนโดยเน้นการพัฒนาความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน เพื่อประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้

ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher 1. การใช้ภาษาไทย 2. การใช้ภาษาต่างประเทศ 3. การใช้เทคโนโลยี อ.สุธาสินี ศรีวิชัย อ. อนุชิต วัฒนาพร

เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนน อ.สุธาสินี ศรีวิชัย 50 คะแนน อ.อนุชิต วัฒนาพร 50 คะแนน ระดับผลการเรียน 85 – 100 A 80 – 84 B+ 75 – 79 B 0 – 49 F

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร ช่วงที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร สัมพันธภาพระหว่างมนุษย์

ความหมายของการสื่อสาร Communication กระบวนการที่มนุษย์ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ตลอดจนข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ให้กันและกันโดยผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆ จนเกิดการกำหนดความหมาย รู้เรื่องราวนั้นๆร่วมกัน

ความสำคัญของการสื่อสาร - ด้านการดำรงชีวิตของแต่ละบุคคล - ด้านการเรียนรู้อดีตเพื่อพัฒนาอนาคต - ด้านวงการธุรกิจ - ด้านความบันเทิง

องค์ประกอบของการสื่อสาร ผู้ส่งสาร Sender M สาร Message S R FD ผู้รับสาร Receiver

จุดประสงค์ของการสื่อสาร 1. ติดต่อสื่อสารเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารหรือความรู้ 2. ติดต่อสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ 3. ติดต่อสื่อสารเพื่อจรรโลงใจ 4. การติดต่อสื่อสารเพื่อความบันเทิง

รูปแบบของการสื่อสาร 1. ตามจำนวนของผู้ทำการสื่อสาร - การสื่อสารภายในตัวบุคคล - การสื่อสารระหว่างบุคคล - การสื่อสารในกลุ่มบุคคล - การสื่อสารมวลชน 2. ตามการตอบสนอง - การสื่อสารทางเดียว - การสื่อสารแบบสองทาง

รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การพูด ผู้พูด ผู้ฟัง เสียงและกิริยาท่าทาง ปฏิกิริยาจากผู้ฟัง

รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การเขียน ผู้เขียน ผู้อ่าน ตัวอักษรและความหมาย ปฏิกิริยาจากผู้อ่าน

ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การฟัง ผู้ฟัง ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย นำไปใช้ คิด

รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การอ่าน ผู้อ่าน ตัวอักษร และความหมาย นำไปใช้ เลือกความหมาย

ภาษากับการสื่อสาร

ภาษากับการสื่อสาร

ลักษณะของภาษาในการสื่อสาร 1. วัจนภาษา คือ ภาษาถ้อยคำ 2. อวัจนภาษา คือ ภาษาไม่ใช้ถ้อยคำ - กิริยาท่าทาง - ภาพ - สัญญาณต่างๆ - สี - การสัมผัส - ลักษณะของตัวอักษร - ลักษณะทางกายภาพ - เวลา - เสียง - กลิ่น หรือ รส - ช่องว่างหรือระยะห่าง

ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสาร 1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้ส่งสาร - ผู้พูด - ผู้เขียน 2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้รับสาร - ผู้ฟัง - ผู้อ่าน

กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 1. นักศึกษาคิดว่า การสื่อสาร ในอาชีพครูมีความสัมพันธ์กันอย่างไร 2. นักศึกษาคิดว่า ตัวนักศึกษาเองมีลักษณะที่ดีของผู้รับสารและผู้ส่งสารมากน้อยเพียงใด อะไรบ้าง ให้ยกตัวอย่างอธิบายเป็นข้อๆ