ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher อาจารย์สุธาสินี ศรีวิชัย โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher วิวัฒนาการและความสำคัญของภาษา การศึกษาวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติการใช้ภาษไทยและภาษาต่างประเทศสำหรับครู การพัฒนาทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารความหมายที่ถูกต้อง การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าและการเรียนการสอนโดยเน้นการพัฒนาความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐาน เพื่อประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher 1. การใช้ภาษาไทย 2. การใช้ภาษาต่างประเทศ 3. การใช้เทคโนโลยี อ.สุธาสินี ศรีวิชัย อ. อนุชิต วัฒนาพร
เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนน อ.สุธาสินี ศรีวิชัย 50 คะแนน อ.อนุชิต วัฒนาพร 50 คะแนน ระดับผลการเรียน 85 – 100 A 80 – 84 B+ 75 – 79 B 0 – 49 F
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร ช่วงที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร สัมพันธภาพระหว่างมนุษย์
ความหมายของการสื่อสาร Communication กระบวนการที่มนุษย์ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ตลอดจนข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ให้กันและกันโดยผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆ จนเกิดการกำหนดความหมาย รู้เรื่องราวนั้นๆร่วมกัน
ความสำคัญของการสื่อสาร - ด้านการดำรงชีวิตของแต่ละบุคคล - ด้านการเรียนรู้อดีตเพื่อพัฒนาอนาคต - ด้านวงการธุรกิจ - ด้านความบันเทิง
องค์ประกอบของการสื่อสาร ผู้ส่งสาร Sender M สาร Message S R FD ผู้รับสาร Receiver
จุดประสงค์ของการสื่อสาร 1. ติดต่อสื่อสารเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารหรือความรู้ 2. ติดต่อสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ 3. ติดต่อสื่อสารเพื่อจรรโลงใจ 4. การติดต่อสื่อสารเพื่อความบันเทิง
รูปแบบของการสื่อสาร 1. ตามจำนวนของผู้ทำการสื่อสาร - การสื่อสารภายในตัวบุคคล - การสื่อสารระหว่างบุคคล - การสื่อสารในกลุ่มบุคคล - การสื่อสารมวลชน 2. ตามการตอบสนอง - การสื่อสารทางเดียว - การสื่อสารแบบสองทาง
รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การพูด ผู้พูด ผู้ฟัง เสียงและกิริยาท่าทาง ปฏิกิริยาจากผู้ฟัง
รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การเขียน ผู้เขียน ผู้อ่าน ตัวอักษรและความหมาย ปฏิกิริยาจากผู้อ่าน
ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การฟัง ผู้ฟัง ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย นำไปใช้ คิด
รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การอ่าน ผู้อ่าน ตัวอักษร และความหมาย นำไปใช้ เลือกความหมาย
ภาษากับการสื่อสาร
ภาษากับการสื่อสาร
ลักษณะของภาษาในการสื่อสาร 1. วัจนภาษา คือ ภาษาถ้อยคำ 2. อวัจนภาษา คือ ภาษาไม่ใช้ถ้อยคำ - กิริยาท่าทาง - ภาพ - สัญญาณต่างๆ - สี - การสัมผัส - ลักษณะของตัวอักษร - ลักษณะทางกายภาพ - เวลา - เสียง - กลิ่น หรือ รส - ช่องว่างหรือระยะห่าง
ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสาร 1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้ส่งสาร - ผู้พูด - ผู้เขียน 2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้รับสาร - ผู้ฟัง - ผู้อ่าน
กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 1. นักศึกษาคิดว่า การสื่อสาร ในอาชีพครูมีความสัมพันธ์กันอย่างไร 2. นักศึกษาคิดว่า ตัวนักศึกษาเองมีลักษณะที่ดีของผู้รับสารและผู้ส่งสารมากน้อยเพียงใด อะไรบ้าง ให้ยกตัวอย่างอธิบายเป็นข้อๆ