Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓ กองวิชาวิทยาศาสตร์ ส่วนการศึกษา โรงเรียนเตรียมทหาร
Backward Design คืออะไร Backward Design คือ แนวคิดในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ของ Wiggins และ Motighe ในลักษณะ Benchmark Design หรือการอิงมาตรฐาน เป็นการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ โดยกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ (Learning Goals) ที่ต้องการ หรือมาตรฐานการเรียนรู้ขึ้นมาก่อน เพื่อกำหนดภาระงาน วิธีการประเมิน แล้วจึงออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (แผนการจัดการเรียนรู้)
แผนการจัดการเรียนรู้แบบเดิม แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Backward Design 1. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้มาสู่ ภาระงานและวิธีการประเมิน 1. กำหนดเป้าหมาย ภาระงานและวิธีการประเมินมาสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้จากมาตรฐานการเรียนรู้สู่กิจกรรมการเรียนรู้ ภาระงานและวิธีการประเมิน 2. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้จากมาตรฐานการเรียนรู้ สู่ภาระงาน วิธีการประเมินและกิจกรรมการเรียนรู้ 3. กรอบแนวคิด : ใช้หลักสูตร(วิชา) เป็นตัวตั้ง ด้านความรู้ เน้นทักษะเฉพาะวิชา 3. ใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่ใช้ชีวิตของผู้เรียนเป็นตัวตั้ง โดยกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ 4 แกน 3.1 ความรู้ที่คงทน 3.2 ความรู้ทักษะเฉพาะวิชา 3.3 ทักษะคร่อมวิชา 3.4 จิตพิสัย ค่านิยม เจตคติ
Backward Design ทำอย่างไร 1. กำหนดเป้าหมาย : มาตรฐานการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2. หลักฐานผลการเรียน : ภาระงานและการประเมิน 3. ออกแบบกิจกรรม : กระบวนการเรียนรู้
1. เป้าหมายการเรียนรู้ (Learning Goals) มี 4 ข้อ 1. ความเข้าใจที่คงทน : คำถามรวบยอด (คำถามหลัก) 2. ความรู้ทักษะเฉพาะวิชา : มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 3. ทักษะคร่อมวิชา : ทักษะกระบวนการการเรียนรู้ – การบูรณาการ 4. จิตพิสัย : ค่านิยม เจตคติ คุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. หลักฐานผลการเรียน : ภาระงานและการประเมิน 2. หลักฐานผลการเรียน : ภาระงานและการประเมิน ทำได้โดยการสร้างผังการประเมินหลักฐานผลการเรียน ใช้การประเมินเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ แล้วกำหนดภาระงานลงไป เช่น เป้าหมาย วิธีการประเมิน แบบที่ 1 แบบที่ 2 แบบที่ 3 แบบที่ 4 แบบที่ 5 แบบที่ 6 1. ความเข้าใจที่คงทน 2. ความรู้ทักษะเฉพาะวิชา 3. ทักษะคร่อมวิชา 4. จิตพิสัย ภาระงานกำหนดลงไป *หมายเหตุ จะประเมินอะไรบ้างให้กำหนดไว้ในช่องการประเมินแต่ละช่อง
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือการเขียนแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (จัดลำดับ ก่อน-หลัง ยาก-ง่าย) ตัวอย่างเช่น การวัดและการประเมิน กิจกรรม สื่อ/แหล่งเรียนรู้ เวลา/ชั่วโมง 1. ความเข้าใจที่คงทน 2. ความรู้ทักษะเฉพาะวิชา 3. ทักษะคร่อมวิชา 4. จิตพิสัย 1.ชื่อ.................................. 2.ชื่อ.................................. 3.ชื่อ.................................. 4.ชื่อ..................................
3.1 เอกสารประกอบการเรียน (ใบความรู้) รูปแบบใดก็ได้แต่ต้องมีข้อมูลครบถ้วน มีหัวข้อที่ประกอบด้วย - ใบความรู้ที่...เรื่อง........................ - ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง - เนื้อหา/ภาพประกอบ - บรรณานุกรม
3.2 ใบงาน ต้องชัดเจน ครบถ้วน ประกอบด้วยหัวข้อต่อไปนี้ - ใบงานที่....เรื่อง........................ - ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (จุดประสงค์การเรียนรู้) - คำชี้แจง - งาน - เกณฑ์การให้คะแนน - ชื่อ.............................ชั้น.........................เลขที่...............
3.3 แบบประเมิน : ต้องเป็นแบบประเมินที่มี Rubric และมี Rating Scale มาเขียน เช่น ชื่อนักเรียน/กลุ่ม รายการประเมิน กระบวนการ ทำงานเป็นทีม คุณภาพ ประโยชน์ รวม 5 20 1 2 3 เกณฑ์ Rubric รายการประเมิน เกณฑ์การให้คะแนนตามคุณภาพ 5 4 3 2 1 1.กระบวนการ 2.ทำงานเป็นทีม 3.คุณภาพ 4.ประโยชน์ ลำดับคุณภาพ Rating Scale
3.4 เอกสารอ้างอิง: ต้องเขียนเอกสารอ้างอิงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ของเราด้วย
สวัสดี