สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Advertisements

ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร.
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
นางสาววราภรณ์ ว่องนัยรัตน์ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
ผู้วิจัย นางสาวนิตญา จุทาชื่น วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ชื่อเรื่องงานวิจัย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การส่งเสริมการรู้คำศัพท์เพื่อเขียน โปรแกรม Microsoft Visual Basic ชื่อเรื่อง + ชื่อผู้วิจัย + สังกัดวิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยี
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ศิลปวัฒนธรรมไทย เรื่อง การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย โดยใช้เทคนิคกระบวนการคิดแก้ปัญหา ผู้วิจัย นางวันทนา ถวิลศักดิ์
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู www.mbk.ac.th การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้นปวช. 1 เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย ระหว่างการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือกับการจัดกิจกรรมตามปกติ ผู้วิจัย นางอารีรัตน์ มาพันธ์สุ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู www.mbk.ac.th

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ในการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ยากและสลับซับซ้อนต้องใช้เทคนิควิธีการเทคโนโลยี สื่อการเรียนรู้ นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในท้องถิ่นและจะต้องปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรู้และส่งเสริมให้เกิดความตระหนักในความ สำคัญและเห็นคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ พัฒนากระบวนการคิด ความสามารถในการคิด การรู้จักคิดหรือคิดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง การคิดเป็น ช่วยให้ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นดูเป็น เหตุผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงศึกษา “การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทยระหว่างการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการจัดกิจกรรมตามปกติ” เพื่อให้เป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ ให้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สำหรับครูในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาภูมิวัฒนธรรม เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยการสอนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือและแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ 2. เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือและการจัดกิจกรรมตามปกติ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภูมิเศรษฐศาสตร์ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน SD. t Prob คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย 146 7.30 316 15.80 1.88 -20.24* .000 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนกลุ่มเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ และกลุ่มเรียนรู้โดยการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน Sd t Prob กลุ่มทดลอง กลุ่มควบคุม 20 18.45 15.80 0.82 1.15 9.35* .000 นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือและนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ

สรุปผลการวิจัย ผลการเปรียบเทียบการคะแนนก่อนเรียนและหลักเรียน พบว่า เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาภูมิวัฒนธรรม เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียนด้วยการสอนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือและแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามปกติ มีคะแนนก่อนเรียนรวม = 113 มีค่า = 5.65 SD. = 1.87 มีคะแนนหลังเรียนรวม = 3691 มีค่า = 18.45 SD = 0.83 สรุปได้ว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ ระดับ .05

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ได้แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย ระดับชั้น ปวช. 1 ที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล ได้พัฒนาความคิดเชิงวิพากษ์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เป็นแนวทางสำหรับครู วิชาภูมิเศรษฐศาสตร์ ในการพัฒนาทางการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในเนื้อหาอื่นและระดับชั้นอื่น ๆ