สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 อัตลักษณ์ของสถานศึกษากับการประเมิน คุณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) และการตรวจสอบทบทวนคุณภาพภายในสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
อัตลักษณ์สถานศึกษา อัต หมายถึง ตน หรือตัวเอง อัต หมายถึง ตน หรือตัวเอง ลักษณ์ หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว อัตลักษณ์ : identity หมายถึง ผลรวมของลักษณะเฉพาะของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งทำให้สิ่งนั้นเป็นที่รู้จักหรือจำได้
อัตลักษณ์สถานศึกษา **หมายถึง ลักษณะเฉพาะของสถานศึกษา ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
การกำหนดอัตลักษณ์ของสถานศึกษา พิจารณาจากความสำเร็จของสถานศึกษาตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา พันธกิจ วัตถุประสงค์การจัดตั้ง การดำเนินงานของสถานศึกษาที่เป็นจุดเด่นและเป็นสิ่งที่สถานศึกษาปฏิบัติได้จริง บริบทของสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู บุคลากร ชุมชน ควรมีส่วนร่วมในการกำหนดอัตลักษณ์
กำหนดตัวบ่งชี้การดำเนินงานตามปรัชญา/วิสัยทัศน์ จุดเน้น * โรงเรียนดำเนินงานอย่างไร * ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไร * ผู้เรียนมีคุณลักษณะอย่างไร ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผ่านการเห็นชอบจากหน่วยงานต้นสังกัด
ประเมินตนเองตามตัวบ่งชี้ ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สรุปรายงานการประเมินตนเองประจำปี (SAR)
ตัวอย่างอัตลักษณ์สถานศึกษา วิชาการเด่น เน้นคุณธรรม นำเทคโนโลยีมาใช้ โรงเรียนดีวิถีพุทธ โรงเรียนในโครงการพระราชดำริ โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนจัดการเรียนแบบ BBL โรงเรียนบริหารงานแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนไฮเทค สู่สากล
อัตลักษณ์ของสถานศึกษากับการประเมิน คุณภาพภายนอกรอบสาม (พ. ศ อัตลักษณ์ของสถานศึกษากับการประเมิน คุณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) ตัวบ่งชี้ที่ 9 ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุประสงค์ ของการจัดตั้งสถานศึกษา ตัวบ่งชี้ที่ 10 ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
อัตลักษณ์สถานศึกษากับการตรวจสอบทบทวน คุณภาพภายในสถานศึกษา (มาตรฐานด้านอัตลักษณ์) มาตรฐานที่14 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย ตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น ตัวบ่งชี้14.1 จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา ตัวบ่งชี้14.2 ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา
ตัวอย่างตัวบ่งชี้อัตลักษณ์สถานศึกษา ตัวบ่งชี้ที่ 1 โรงเรียนมีการกำหนดการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสนับสนุนอัตลักษณ์ของโรงเรียนอย่างเป็นระบบและมีส่วนร่วม ตัวบ่งชี้ที่ 2 โรงเรียนมีหลักสูตรที่เน้นจุดเน้น จุดเด่นของโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตัวบ่งชี้ที่ 3 โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โครงการ/กิจกรรมเสริมการเรียนที่ปลูกฝังคุณลักษณะตามจุดเน้น จุดเด่นของโรงเรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 4 โรงเรียนจัดหา เวทีส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนแสดงความสามารถต่อสาธารณชน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง ตัวบ่งชี้ที่ 5 โรงเรียนมีการประเมิน ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจในระดับดี
ตัวบ่งชี้ที่ 7 ครูทุกคนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสนับสนุนคุณลักษณะตามวิสัยทัศน์ จุดเน้น จุดเด่นของโรงเรียนด้วยวิธีการหลากหลายทั้งในและนอกห้องเรียน ตัวบ่งชี้ที่ 8 ครูทุกคนจัดทำ จัดหาสื่อเครื่องมือพัฒนาความรู้และคุณลักษณะผู้เรียนตามวิสัยทัศน์ จุดเน้นจุดเด่นของโรงเรียน ตัวบ่งชี้ที่ 9 ครูทุกคนประเมินคุณลักษณะผู้เรียนตามวิสัยทัศน์ จุดเน้น จุดเด่นของโรงเรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 10 ครูร้อยละ 90 ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนแสดงความรู้และคุณลักษณะที่เน้น ต่อสาธารณชน ตัวบ่งชี้ที่ 11 นักเรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะตามที่กำหนดในวิสัยทัศน์ จุดเน้น จุดเด่นของโรงเรียน ตัวบ่งชี้ที่ 12 นักเรียนร้อยละ 90 ร่วมโครงการ /กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะตามที่กำหนด
ตัวบ่งชี้ที่ 13 นักเรียนร้อยละ 90 พึงพอใจต่อการเรียนรู้ที่เน้นคุณลักษณะตามที่กำหนด ตัวบ่งชี้ที่ 14 กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ร้อยละ 90 พึงพอใจคุณลักษณะของนักเรียน
ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน