ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนนำทางส่งออกไทย: โอกาสใหม่ในความท้าทาย
Advertisements

Business Directions ( Goal 2009) UBP GOAL VISION. People business serving coffee not coffee business serving by people เป็นองค์กรระดับกลางที่เป็นผู้นำในธุรกิจกาแฟสด.
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 8.
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
สรุปแผน/ผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
วันพุธที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔. ๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๑ ศาลาว่าการ กระทรวงมหาดไทย การประชุมคณะกรรมการเตรียม ความพร้อมของ กระทรวงมหาดไทยในการรวมตัว เป็นประชาคมอาเซียน.
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และ แผนธุรกิจ
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
การเตรียมการของคณะครุศาสตร์ สู่การเป็นประชาคมอาเซียน
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
“AEC : อนาคต พืช ผัก ผลไม้ไทย”
การจัดทำแผนธุรกิจ.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
Evaluation of Thailand Master Plan
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
A E C โครงการเตรียมความพร้อมเส้นทางสนับสนุนโลจิสติกส์และการท่องเที่ยว
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
แผนธุรกิจ (Business Plan)
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่อาเซียน
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
Change Management.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน โดย.. ชลิตดา สิทธิโชค ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนแม่คือวิทยา

ประเด็นความรู้ รู้เรา รู้เขา รู้ทัน

รู้เรา เพื่อให้มีข้อมูลพื้นฐานในการเตรียมสินค้า รู้อะไรบ้าง - สภาพทางภูมิศาสตร์ของไทย (ประตูสู่อาเซียน) - พืชเศรษฐกิจของไทย (เพื่อเพิ่มมูลค่าพืชเศรษฐกิจโดยวิธีการต่างๆ เช่นวิธีการปลูก วิธีการแปรรูป การถนอมรักษา การส่งออก เป็นต้น) - O – TOP (เพื่อเน้นการพัฒนาสู่ตลาดอาเซียน / เศรษฐกิจสร้างสรรค์)

รู้เขา เพื่อรู้จักประเทศอาเซียน รวมทั้งอาเซียน + 6 เพื่อตั้งรับและส่งออกรวมทั้งพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการ รู้อะไรบ้าง - รู้ข้อมูลพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การเมืองการปกครอง และด้านภูมิศาสตร์ - รู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียน + 6 (จีน ญี่ปุ่น เกหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย)

เพื่อให้สามารถปรับตัวและส่งเสริมการค้าการลงทุนของไทยให้ดียิ่งขึ้น รู้ทัน เพื่อให้สามารถปรับตัวและส่งเสริมการค้าการลงทุนของไทยให้ดียิ่งขึ้น รู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับ AEC (ASEAN Economic Community) วัตถุประสงค์ของ AEC - สร้างความเจริญด้านการค้าและการลงทุน - ยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิต - รักษาเสถียรภาพด้านราคา - เพิ่มขีดความสามรถด้านการแข่งขัน - ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ขอบเขต AEC - การจัดการด้านความสัมพันธ์ทางการค้า - การส่งเสริมการค้า - การกำกับและอำนวยความสะดวกทางการค้า - การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการค้า

การวางแผนกลยุทธ์เพื่อธุรกิจอาเซียน มี 6 ขั้นตอนได้แก่ แนวคิดธุรกิจ (Idea) จะทำธุรกิจอะไร การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ (Business Analysis) - จุดอ่อน - จุดแข็ง - โอกาส ปัจจัยภายใน / ภายนอก - อุปสรรค กลยุทธ์ในการไปสู่เป้าหมาย (Strategies) - ระยะยาว (Vision and Mision) - ระยะสั้น (Objection)

5. กลวิธีหรือเทคนิค (Technic) พัฒนา/ผลิตสินค้าและบริการ 6. แผนการปฏิบัติการ และงบประมาณ (Action Plan and Budget)

กิจกรรมการวางแผนธุรกิจ ชื่อธุรกิจ วิเคราะห์ธุรกิจ ปัจจัยภายนอภายใน โอกาส อุปสรรค จุดเด่น จุดอ่อน

การวิเคราะห์ลูกค้า วิสัยทัศน์ 5. เป้าหมาย 6. กลยุทธ์

ตัวอย่างการวางแผนธุรกิจ ธุรกิจสปา (Local Spa) วิเคราะห์ธุรกิจ ปัจจัยภายนอภายใน โอกาส อุปสรรค - มีวัตถุดิบในท้องถิ่น - ได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่น - การสร้างความเข้าใจ - มีภูมิปัญญาท้องถิ่น - กระแสการดูแลสุขภาพ กับท้องถิ่น - คู่แข่ง - ที่ตั้งสะดวก - ระเบียบวิธีการดำเนินงาน - การใช้ภาษา - การใช้ภาษาสื่อสาร - มาตรของผลิตภัณฑ์ และการบริการ

การวิเคราะห์ลูกค้า - เน้นชาวต่างชาติ - เน้นการบริการที่ใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น วิสัยทัศน์ (สปาท้องถิ่นสู่สากล) เป็น Local Spa ที่ได้มาตรฐาน เป็นเลิศด้านบริการ ส่งเสริมด้านสุขภาพและความงามโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เป้าหมาย - มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 10 % - เป็น Local Spa ที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ กลยุทธ์ - เน้นการบริการที่ดี - มีโฆษณา / ประชาสัมพันธ์ที่ดี

จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะที่รับชม