วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกศึกษาต่อประเภทสามัญศึกษาและประเภทอาชีวศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2553 นางวาริน โพธินัย วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ www.utt.ac.th
มุ่งเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา : สามัญศึกษา ความเป็นมา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีเป้าหมาย ของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง คือ มุ่งเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา : สามัญศึกษา จาก 70 : 30 เป็น 60 : 40 ให้ได้ภายในปี 2561 ผู้เรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต้องตัดสินใจเลือกระหว่างการศึกษาประเภทสามัญศึกษา หรือ ประเภทอาชีวศึกษา www.utt.ac.th
วัตถุประสงค์ ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อประเภทสามัญศึกษา และประเภทอาชีวศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2553 www.utt.ac.th
ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2553 จำนวน 2,423 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และกำหนดขนาดของกลุ่มโดยการใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) จำนวน 332 คน กลุ่มตัวอย่าง www.utt.ac.th
ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรอิสระ ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกศึกษาต่อของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2553 ตัวแปรตาม การตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม - ศึกษาต่อประเภทสามัญศึกษา - ศึกษาต่อประเภทอาชีวศึกษา www.utt.ac.th
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล - แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating scales) แบ่งเป็น 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ - ค่าร้อยละ (Percentage) - ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) - ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) www.utt.ac.th
ผลการวิเคราะห์ รายการ N = 324 X SD 1. ด้านเหตุผลส่วนตัว 4.46 0.67 มาก ระดับ X SD ความคิดเห็น 1. ด้านเหตุผลส่วนตัว 4.46 0.67 มาก 2. ด้านอิทธิผลการชักจูงจากบุคคลภายนอก สื่อ และคำแนะนำจากรุ่นพี่ 3.54 0.85 3. ด้านการแนะแนวการศึกษาภายในสถานศึกษา 4.12 0.91 4. ด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา 3.84 เฉลี่ย 3.99 0.82 www.utt.ac.th
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด สรุปผลการวิจัย ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจ รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 1. ด้านเหตุผลส่วนตัว ต้องการมีวุฒิทางการศึกษาเพิ่มขึ้น 2. ด้านอิทธิผลการชักจูงจากบุคคล ภายนอก สื่อ และคำแนะนำจากรุ่นพี่ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 3. ด้านการแนะแนวการศึกษาภายในสถานศึกษา คำแนะนำของครูประจำชั้นมีส่วนช่วยในการตัดสินใจ 4. ด้านค่าใช้จ่ายในการศึกษา ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการเรียน www.utt.ac.th
การนำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ ใช้ในการแนะแนวการศึกษาต่อให้กับนักเรียน นำข้อมูล ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการศึกษา ความต้องการ ของตลาดแรงงานไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูที่ปรึกษา - การแนะแนวผู้ปกครอง เพื่อสร้างความเข้าใจในการเลือก ศึกษาต่อของนักเรียนและการสนับสนุนการศึกษากับ นักเรียนในระดับที่สูงขึ้น www.utt.ac.th
ขอขอบคุณ www.utt.ac.th