หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
การศึกษารายกรณี.
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
บทที่ 6 พฤติกรรมผู้บริโภค.
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
(Organizational Behaviors)
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 4 การพยากรณ์ทางการเงิน การวางแผนทางการเงิน และงบประมาณ (Financial Forecasting Planning and Budgeting) อ. ม น ช ย า ส ภ า นุ ช า ต.
ข้อมูลและสารสนเทศ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
นางสาวสิรินทรา มาลารัตน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสุราษฎร์ธานี
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การออกแบบการวิจัย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
Change Management.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
บทที่ 2 การวิจัยผู้บริโภค
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด เมื่อกิจการตระหนักถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องทำให้ข้อมูลการตลาดสามารถปรังปรุงเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ถูกต้องได้ การจัดหาข้อมูลทางการตลาดต้องแสวงหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การที่เลือกแหล่งข้อมูลให้ถูกต้องกับความต้องการจำเป็นต้องศึกษาว่ากิจการต้องการข้อมูลแบบใดและประเภทไหนดังนี้

1.ประเภทข้อมูลทางการตลาด (Typos of marketing data) สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.1ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) เป็นข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากกลุ่มตัวอย่างได้มากมาย โดยใช้วิธีสอบถาม สังเกตหรือทดลอง จากแหล่งที่มาของข้อมูลโดยตรงเมื่อกิจการได้ข้อมูลมาแปลงเป็นจำนวนตัวเลขแล้วจึงคำนวณตัวเลขเป็นอัตราส่วนหรือเปอร์เซ็นต์แต่ข้อมูลที่ได้จะตรงกับความต้องการมากที่สุด

1. 2ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data )

(Sources of Marketing information) 2.แหล่งที่มาของข้อมูลทางการตลาด (Sources of Marketing information) แหล่งที่มาของข้อมูลที่ 2 ประเภท คือ ปฐมภูมิและทุติยภูมิ ส่วนใหญ่จาก 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ แหล่งภายในกิจการและแหล่งภายนอกกิจการ 2.1 แหล่งข้อมูลภายในกิจการ (Internal Marketing information) หมายถึง ข้อมูลที่ได้จากการสอบถาม สังเกตจากตัวบุคคลการปฏิบัติงาน เอกสารของหน่วยงานภายในกิจการ

2.2 แหล่งข้อมูลภายนอกกิจการ (External marketing information) เป็นการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสำเร็จ ทดสอบ และสัมภาษณ์จากกลุ่มบุคคลภายนอก

3.ข้อมูลทางการตลาดที่ธุรกิจต้องการ เราทราบแล้วไม่ว่าจะเป็นข้อมูลปฐมภูมิหรือทุติยภูมิ เราสามารถหาได้จากแหล่งต่างๆได้อย่างไร แล้วผู้บริการจำเป็นที่จะต้องทราบจริงๆ แล้วในการวางแผนแต่ละครั้งตลอดจนกำหนดวิธีดำเนินงาน ข้อมูลทางการตลาดจนกำหนดวิธีการดำเนินงาน ข้อมูลทางการตลาดที่ธุรกิจติดตามมีมากมาย ดังนี้

1.ข้อมูลเกี่ยวกับตลาด เป็นข้อมูลที่สำคัญที่สุดและต้องการทราบรายละเอียดมากที่สุดคือ ข้อมูลที่เกี่ยวกับลูกค้า หรือบริโภค ได้แก่ จำนวนกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ลักษณะของกลุ่มลูกค้าในตลาดเป้าหมาย รายได้ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พฤติกรรมต่างๆ ของผู้บริโภค

2.ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ในการซื้อแต่ละครั้งของผู้บริโภคบางครั้งไม่ได้ซื้อด้วยความพอใจหรือความรู้สึกของตนเองแต่ใช้เหตุการณ์ รวมทั้งสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในขณะนั้นธุรกิจจึงมีความจำเป็นที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับ สภาพทางเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมทางกฎหมายและการเมือง

3.ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งขัน ปัจจุบันมีการแข่งขันกันทางด้านธุรกิจ กิจการผลิตสินค้าอยู่ตลอดเวลา ใครผลิตสินค้าได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคก็สามารถครองตลาดได้มาก ผลิตภัณฑ์ใหม่ จะต้องข้อมูลต่างๆ อย่างรอบคอบ จึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งขันกับคู่แข่งขันได้

4.ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่จะวางตลาดไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ใหม่ หรือผลิตภัณฑ์เก่านำมาปรับปรุงเปลี่ยน จะต้องศึกษา ส่วนแบ่งของตลาด รูปแบบ คุณภาพ ประโยชน์ใช้สอย สภาพการแข่งขัน

5.ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดจำหน่าย กิจการควรทราบว่าจะจัดจำหน่ายอย่างไร ให้ช่องทางไหนที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้ถึงมือผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยทั่วถึงและรวดเร็วต่อเหตุการณ์

6. ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาด วิธีส่งเสริมทางการตลาดอยู่มากมายหลายวิธี ไม่ว่าเป็นเรื่องการกำหนดที่เหมาะสม การตลาด และมีการจูงใจลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายคือ แลก แจก แถม ถ้ากิจการมีข้อมูลต่างๆ ในการส่งเสริมการตลาดที่ดีจะทำให้การดำเนินในสิ่งต่างๆ ได้ผลงตามมาด้วย