บทที่ 4 เทคโนโลยี.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
ความจำเป็นที่ต้องจัดเก็บข้อมูล ของผู้ที่เป็นบุตรบุญธรรม
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เศรษฐกิจพอเพียง.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภูมิปัญญาไทย.
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
ความหลากหลายของมนุษย์ในปัจจุบัน เชื้อชาติกับวัฒนธรรม
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
The Nature of technology
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี.
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
บทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน
ระบบความเชื่อ.
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
เมนู ผู้จัดทำ รูปภาพ ความหมาย ประโยชน์ สถิติ โทษ.
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
ระบบรับรองมาตรฐาน แผนชุมชน
ของฝากจากอาจารย์อ้อชุดที่28
ของฝากจาก...อาจารย์อ้อ ( ชุดที่ 5 )
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
คิดแบบพอเพียง ของคนพอเพียง.
ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
บริษัท โลโก้. 1. เทคโนโลยีเกิดจากความต้องการ หรือมุ่งหมายของ มนุษย์ เพื่อให้เกิดผล ตามที่ตนต้องการ เช่น มนุษย์ต้องการขน ย้ายสิ่งของจำนวนมากได้สะดวก.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โครงการอาชีพ การสานตะกร้าจากเส้นพลาสติก
กระบวนการการทำงานชุมชน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี ในการประกอบอาชีพ
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
สรุประบบเทคโนโลยี สมาชิกกลุ่ม 1.น.ส.มยุรี ริยะอุด เลขที่ 1 ม.4.10
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
กลุ่มgirls’generation
What is the Wisdom ?.
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
การบรรยายสรุป การสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำ และสนับสนุนโครงการนำ ร่อง : บ้านผาปูน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ กนก ฤกษ์เกษม และนริศ ยิ้มแย้ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
จัดทำโดย ด.ช. ดิเรกรัตน์ ด่านลัมจาก เลขที่3
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 เทคโนโลยี

ความหมายของเทคโนโลยี เทคโนโลยี หมายถึง สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เข่น อุปกรณ์, เครื่องมือ, เครื่องจักร, วัสดุ หรือ แม้กระทั่งที่ไม่ได้เป็นสิ่งของที่จับต้องได้ เช่น กระบวนการต่าง ๆ

ความหมายของเทคโนโลยี(ต่อ)  เทคโนโลยี เป็นการประยุกต์ นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ และก่อให้เกิดประโยชน์ ในทางปฏิบัติ      แก่มวลมนุษย์กล่าวคือเทคโนโลยีเป็นการนำเอาความรู้ ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆให้เกิดประโยชน์สูงสุด

รูปภาพเทคโนโลยี

ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น หมายถึงคำว่า ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ภูมิปัญญาชาวบ้าน หมายถึง ความรู้ของชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งได้มาจากประสบการณ์ และความเฉลียวฉลาดของชาวบ้าน รวมทั้งความรู้ที่สั่งสมมาแต่บรรพบุรุษ สืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ระหว่างการสืบทอดมีการปรับ ประยุกต์และเปลี่ยนแปลง จนอาจเกิดเป็นความรู้ใหม่ตามสภาพการณ์ทางสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม

ความรู้เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ภูมิปัญญาชาวบ้าน หมายถึง ความรู้ของชาวบ้าน ซึ่งเรียนรู้มาจากพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง หรือผู้มีความรู้ในหมู่บ้านในท้องถิ่นต่างๆ  ความรู้เหล่านี้สอนให้เด็กเคารพผู้ใหญ่ มีความกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ และผู้มีพระคุณ มีความเอื้ออาทรต่อคนอื่น รู้จักช่วยเหลือแบ่งปันข้าวของของตนให้แก่ผู้อื่น ความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาเป็นความรู้ที่มีคุณธรรม

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี วิวัฒนาการ (Evolution) คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงหรือคลี่คลายไปสู่ฐานะที่ดีขึ้นหรือเจริญขึ้น เป็นเปลี่ยนแปลงในทางชีววิทยาจากสิ่งที่ง่าย ๆ ไปสู่สิ่งที่ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้จะต้องเปลี่ยน ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป และต้องใช้เวลานาน

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี(ต่อ) วิวัฒนาการ (Evolution) หมายถึง การพัฒนาอย่างมีระบบตามธรรมชาติ และตามผลการทบของสิ่งแวดล้อมในสภาวะนั้นๆ วิวัฒนาการต้องใช้เวลา ไม่มีทางลัด ตัวแปรของวิวัฒนาการ คือ สิ่งแวดล้อม

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี(ต่อ) วิวัฒนาการ คือ การดำเนินการที่ค่อยเป็นค่อยไป ในเวลาปรกติก็จะพัฒนาไป ต่อเมื่อพบสภาวะวิกฤตก็จะทำการปฏิรูปจริงจัง ส่วนเทคโนโลยี เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จัดระบบของความรู้นำไปสู่การปฏิบัติและนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

ลักษณะของวิวัฒนาการ วิวัฒนาการแบ่งได้เป็น 5 ยุค ดังนี้ 1. ยุคหิน 2.ยุคทองสัมฤทธิ์ 3.ยุคเหล็ก 4.ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรม 5.ยุคศตวรรษที่20

รูปแบบของเทคโนโลยี รูปแบบของเทคโนโลยีมี 3รูปแบบคือ 1.เครื่องจักรกล – เครื่องจักรกลพื้นบ้าน-เครื่องยนต์-เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ 2.แบบผลิตภัณฑ์ –แบบหล่อ-แบบทาบ-แบบพิมพ์-แบบโครงสร้างเหมือน

เทคโนโลยีท้องถิ่น เทคโนโลยีท้องถิ่น หมายถึง เทคโนโลยีดั้งเดิมที่เกิดจากประสบการณ์ในการดำรงชีวิตการทำมาหากิน และการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ดังนั้น เทคโนโลยีท้องถิ่นจึงไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงเทคโนโลยีระดับต่ำที่ล้าหลังเท่านั้น แต่สามารถพัฒนาไปสู่ระดับสูงได้

ระดับของเทคโนโลยีท้องถิ่น เทคโนโลยีท้องถิ่นอาจแบ่งได้ 3 ระดับดังนี้ 1. เทคโนโลยีระดับต่ำ 2.เทคโนโลยีระดับปานกลาง 3.เทคโนโลยีระดับสูง

ประเภทของเทคโนโลยีท้องถิ่น เทคโนโลยีท้องถิ่นแบ่งได้เป็น 3ประเภทดังนี้ 1.เทคโนโลยีการเกษตร เช่น ความรู้ในการปลูกผัก 2.เทคโนโลยีชีวภาพ คือ การนำความรู้เกี่ยวกับชีววิทยามาใช้ 3.เทคโนโลยีทางอุตสาหกรรม ได้แก่ เทคโนโลยีกระบวนการผลิต