ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ งานวิจัยเรื่อง ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ นักเรียน ปวช. 3 สาขาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง ผู้วิจัย นายณรงค์ยศ เล็กเปลี่ยน วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง

ปัญหาการวิจัย การเรียนด้วยวิธีการสอนแบบเก่าๆ มักจะมีปัญหากับการ สอนกับเด็กที่มีปัญหาเรื่องการรับรู้ช้าหรือแม้แต่เรื่องการตามงานไม่ ทัน จึงทำให้เกิดเกิดเรียนรู้ตามผู้อื่นไม่ทัน หรืออาจจะทำให้เสียเวลา มากจนทำให้ผู้สอน สอนความรู้ต่างๆได้น้อยลงหรือไม่ทันตาม กำหนดเวลาต่างๆที่กำหนดไว้ ถึงแม้ว่าการเรียนการสอนด้วยวิธีเก่าๆ นั้นจะมีความหลากหลายก็ตามที สาเหตุคือเบื่อหน่ายกับการสอนใน รูปแบบเก่าๆ การนำเอาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเข้ามาช่วยก็จะพบว่า การเรียนสอนในรูปใหม่ๆนี้มีความสามารถที่หลากหลายและตื่นตา ตื่นใจทำให้ผู้เรียนหันมาสนใจการเรียนมากขึ้น

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้สื่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นปวช. 3 สาขาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาเขียนแบบด้วคอมพิวเตอร์กับการใช้สื่อ

ตัวแปรต้น กรอบแนวคิดงานวิจัย ตัวแปรตาม สารสนเทศ ความแตกต่างระหว่างบุคคล การโต้ตอบ การให้ผลป้อนกลับโดยทันที ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ นักเรียน ปวช. 3 สาขาเครื่องมือกล และซ่อมบำรุง

ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนในระดับ ปวช. 3 สาขาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง จำนวน 84 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนในระดับ ปวช.3 สาขาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ห้อง 3/1จำนวน 40 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้การสุ่มแบบเจาะจง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลวิเคราะห์การสอบก่อน/หลังการใช้แบบเรียนสําเร็จรูป ( CAI ) Pretest และ Posttest นักเรียน ปวช. 3/1 สาขาเครื่องมือกล และซ่อมบำรุง จํานวน 40 คนเป็นดังนี้

วิเคราะห์ผลสํารวจความคิดเห็น และเจตคติต่อการเรียนวิชาเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์โดยการใช้สื่อ CAI จากเกณฑ์ทั้งหมด 10 ข้อเป็นดังนี้ มากที่สุด หรือ ระดับ 4 ได้คะแนน 146 คิดเป็น 35.5% มาก หรือ ระดับ 3 ได้คะแนน 148 คิดเป็น 36.1% ปานกลางหรือระดับ 2 ได้คะแนน 75 คิดเป็น 18.3% น้อย หรือ ระดับ 1 ได้คะแนน 41 คิดเป็น 10 %

สรุปผลการวิจัย นักเรียนทุกคนมีผลคะแนนหลังจากใช้สื่อการเรียนการสอน CAI ดีขึ้นคือ นักเรียนสอบได้คะแนนเกณฑ์ ดีมาก คือได้คะแนนตั้งแต่25-30 คะแนน 17.5% ของนักเรียน 40 คน จากเดิมก่อนการใช้สื่อ CAI ได้แค่0% ดี คือได้คะแนนตั้งแต่20-24 คะแนน 35%ของนักเรียน 40 คน จากเดิมก่อนการใช้สื่อ CAI ได้แค่7.5% พอใช้ คือได้คะแนนตั้งแต่15-19 คะแนน 25%ของนักเรียน 40 คน จากเดิมก่อนการใช้สื่อ CAI ได้แค่32.5% ปรับปรุง คือได้คะแนนตั้งแต่0-14 คะแนน 22.5% ของนักเรียน 40 คน จากเดิมก่อนการใช้สื่อ CAI ได้แค่85%

สรุปผลการวิจัย นั่นหมายความว่าการใช้สื่อการสอน CAI ช่วยในการเรียนการสอนเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ดีมากยิ่งขึ้น สํารวจความคิดเห็น และเจตคติต่อการเรียนวิชาเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์นักเรียน ปวช. 3 สาขาเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง จํานวน 40คน อยู่ในระดับมาก คิดเป็น ร้อยละ 36.1

ข้อเสนอแนะในการทำวิจัย จากผลการวิจัย เรื่อง การศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเรียนเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ดังนี้ 1. วิทยาลัยหรือครูผู้สอนสามารถนำสื่อนี้ไปใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆได้เป็นอย่างดี 2. ครูผู้สอนสามารถที่จะเรียนรู้การใช้งานสื่อการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์นี้ได้ด้วยตนเองและสามารถหาจุดบกพร่องของสื่อ CAI นี้เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดจากสื่อตัวนี้ต่อไป 3. ผู้วิจัยสามารถหาจุดที่พัฒนาต่อยอดเพิ่มเติมเพื่อให้สื่อตัวนี้มีการพัฒนาหรือจุดเด่นให้ดียิ่งขึ้นจากการใช้งานของสื่อตัวนี้ได้และนำไปเป็นปัญหาเพื่อทำวิจัยในฉบับต่อๆไป