GE Model Priority Matrix

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ตัวอย่าง SWOT Analysis
สรุปกลุ่ม 5 ทิศทางการพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันในระดับสากลของไทย
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
การจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
อาจารย์วีระศักดิ์ เครือเทพ
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
“เป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาล”
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
SWOT.
ความหมายของการบริการ
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การจัดการ (Management)
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
กลยุทธ์การตลาดและการบริหารการขาย
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

GE Model Priority Matrix

เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix ความสามารถ ในการแข่งขันของธุรกิจ สูง กลาง ต่ำ สูง ลงทุน/เติบโต ศักยภาพของ อุตสาหกรรม เลือก กลาง เก็บเกี่ยว/ลดลง ต่ำ เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix

Strategic Factors Analysis (External – Internal Factors) EFAS : External Factor Analysis Summary IFAS: Internal Factor Analysis Summary

การประเมินหรือวิเคราะห์ Strategic Factor (EFAS) นำ Strategic Factor ที่คัดไว้ซึ่งจะมีทั้งที่เป็น “โอกาส (O : Opportunities)” และ “อุปสรรคหรือภัยคุกคาม (T : Threats)” มาเขียนลงในคอลัมน์ (1) ตาราง EFAS ให้น้ำหนักแต่ละ factor ในคอลัมน์ (2) โดยน้ำหนักสูงสุด คือ 1.0 และต่ำสุดคือ 0.0 ซึ่งน้ำหนักของแต่ละปัจจัยรวมกันต้องเท่ากับ 1.00 (การให้น้ำหนักเป็นดุลพินิจของผู้บริหาร)

การให้คะแนนแต่ละ Factor ในคอลัมน์ (3) โดยคะแนนสูงสุดคือ 5 และต่ำสุดคือ 1 (Likert Scale) Strategic Factor ในกลุ่มที่เป็น “โอกาส” ให้พิจารณาว่า โอกาสจาก Factor นั้น ๆ ด้วย “ขีดความสามารถ” ที่องค์กรมีอยู่ ถ้าองค์กรจะเข้าไป “ตักตวง (exploit) โอกาสนั้น ที่คะแนนเต็ม 5 องค์กรควรจะได้เท่าใด (เป็นการประเมินขีดความสามารถขององค์กร โดยดุลพินิจของคณะผู้บริหาร) Strategic Factor ในกลุ่มที่เป็น “อุปสรรค์หรือภัยคุกคาม” ให้พิจารณาว่า อุปสรรคจาก Factor นั้น ๆ ถ้าองค์กรจะต้อง “รับมือ (handle) อุปสรรคนั้นที่คะแนนเต็ม 5 องค์กรจะทำได้ดีเพียงใด (เป็นการประเมินศักยภาพในการรับมือกับ “ภัยคุกคาม” โดยดุลพินิจของคณะผู้บริหาร การให้คะแนนสูงเกินจริงจะไม่มีประโยชน์ แต่จะมีโทษ เนื่องจากไม่ Conservative ทำให้ประมาทและมองข้ามประเด็นที่องค์กร “อาจไม่ดีจริง” ไป

คะแนนถ่วงน้ำหนักโดยรวม สูงสุด = 5.0 ต่ำสุด = 0.0 ในแต่ละ Factor ให้นำน้ำหนักในคอลัมน์ (2) คูณกับคะแนนในคอลัมน์ (3) ซึ่งจะได้ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ใช้คอลัมน์ (5) ในกรณีที่ต้องการให้เหตุผลกำกับแต่ละ Factor นั้น รวมคะแนนถ่วงน้ำหนัก หรือ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ทั้งหมด คะแนนที่ได้บอกให้รู้ว่า องค์กรสามารถตอบสนองต่อ Strategic Factor ที่อยู่ในสภาวะแวดล้อมภายนอกได้ดีเพียงใด คะแนนถ่วงน้ำหนักโดยรวม สูงสุด = 5.0 ต่ำสุด = 0.0 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ = 3.0

EFAS : External Factors Analysis Summary Weight Rating W. Score Comments O : Opportunities O1 Economic Integration of European Community O2 Demographics favour Quality appliances O3Economic Development of Asia O4 Opening of Eastern Europe O5 Trend to “Superstores” T : Threats T1 Increasing government regulations T2 Strong US Competition T3 Whirlpool and Electrolux strong globally T4 New Product advance T5 Japanese appliance Companies .20 .10 .05 .15 4 5 1 2 3 .80 .50 .40 .45 XXX Total Scores 1.00 3.15

การประเมินหรือวิเคราะห์ Strategic Factor (IFAS) คณะผู้บริหารจะต้องใช้ดุลยพินิจ (Judgment) คำนึงถึงค่าถ่วงน้ำหนักของ factor นั้น ๆ โดยสิ่งที่ต้องกำหนดไว้ในใจคือการ benchmark กับคู่แข่งขัน แล้วดูว่า factor ของเราสู้คู่แข่งขันไม่ได้ (against) ซึ่งควรมีคะแนนอยู่ที่ใด (ไม่ควรให้คะแนนลำเอียงเข้าข้างตนเอง) ในแต่ละ Factor ให้นำน้ำหนักในคอลัมน์ (2) คูณกับคะแนนในคอลัมน์ (3) ซึ่งจะได้ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ใช้คอลัมน์ (5) ในกรณีที่ต้องการให้เหตุผลกำกับแต่ละ Factor นั้น

รวมคะแนนถ่วงน้ำหนัก หรือ Weighted score ในคอลัมน์ (4) ทั้งหมด ก็จะทราบถึงตำแหน่งขององค์กรในแง่ของปัจจัยภายในว่าอยู่ที่ใด โดยทั่วไปคะแนนของธุรกิจที่อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยในอุตสาหกรรมหนึ่ง ๆ มักอยู่ที่ 3.0 ทีมบริหารสามารถประเมินได้ว่าองค์กรที่ตนบริหารอยู่นั้นอยู่ต่ำหรือสูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย และอยู่ห่างจาก “คู่แข่งขัน” ไปในทิศทางใด

IFAS : Internal Factors Analysis Summary External Factors Weight Rating W. Score Comments S : Strengths S1 Quality Maytag culture S2 Experienced top management S3 Vertical integration S4 Employee relations S5 Hoover’s international orientation W : Weakness W1 Process-oriented R&D W2 Distribution channels W3 Financial position W4 Global positioning W5 Manufacturing facilities .15 .05 .10 .20 5 4 3 2 .75 .40 .45 .30 Quality key to success Know appliances Dedicated factories Good, but deteriorating Hoover name in cleaners Slow on new products Superstores replacing small dealers High debt load Hoover weak outside the United Kingdom and Australia Investing now Total Scores 1.00 3.05

* เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix ความสามารถ ในการแข่งขันของธุรกิจ สูง (+3) กลาง (=3) ต่ำ (-3) * สูง (+3) ลงทุน/เติบโต ศักยภาพของ อุตสาหกรรม เลือก กลาง (=3) เก็บเกี่ยว/ลดลง ต่ำ (-3) เทคนิค General Electric Model (GE) Priority Matrix

กลยุทธ์องค์กร หน่วยธุรกิจ 1 หน่วยธุรกิจ 2 หน่วยธุรกิจ 3 Organization Marketing HRM Finance Production Recruiting or Hiring Strategy Retention Strategy Retire or Separation Strategy HRD & Training Benefits & Welfares Health & Safety Performance Management Quit Retire / Early Retire Layoff Termination Recruitment & Selection

การจัดทำกลยุทธ์ทรัพยากรบุคคล ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ธุรกิจ (Strategic Partner)

COST LEADERSHIP SHRM Strategic Focus Efficiency Stability Cost Control เน้นประสิทธิภาพ การผลิต พรรณาหน้าที่งาน ชัดเจน (JD) HR Plan ชัดเจน มุ่งเน้นเทคโนโลยี การผลิต และทักษะ พนักงาน จ่ายค่าจ้างแรงงาน ตามชิ้นงาน ใช้ KPI ประเมินผล การปฏิบัติงาน Strategic Focus Efficiency Stability Cost Control ลักษณะของธุรกิจ มีการลงทุนสูง ควบคุมค่าแรงงาน ที่เข้มงวด ช่องทางการกระจาย สินค้ามีต้นทุนต่ำ โครงสร้างองค์กร แบนราบ กฎระเบียบมากมาย ผลิตสินค้าเน้นปริมาณ ต้นทุนต่อหน่วยต่ำ COST LEADERSHIP

Differentiation SHRM Strategic Focus Growth ลักษณะของธุรกิจ ส่งเสริมการสร้าง Creative & Innovation มีลักษณะงาน ที่หลากหลาย มีแผนงานที่ยืดหยุ่น เน้นการสรรหา ว่าจ้างบุคลากรจาก ภายนอก เน้น Team Management จ่ายค่าตอบแทน ตามความสามารถ นำผลการประเมิน พนักงานมาเป็น เครื่องมือในการ HRD Strategic Focus Growth Innovation Decentralization ลักษณะของธุรกิจ มุ่งเน้นการตลาด เน้นสินค้า Innovation เน้น R & D เป็นผู้นำด้าน Value Innovation มีความสามารถในการ ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรือ แรงงานที่มี Creative & Differentiation

Focus SHRM Strategic Focus Product Service Image leadership Overall cost leadership & differentiation Strategic Focus Product Service Image ลักษณะของธุรกิจ Overall cost leadership & differentiation มุ่งไปที่กลุ่ม เป้าหมายเฉพาะ Focus