ประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดทำระบบ IT “เรื่องการจัดการความรู้”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
โดย.. ไชยยงค์ กงศรี ฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2553
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
Real Time Information Integration System
Social Network Conference
Index ความเป็นมา วัตถุประสงค์ ขอบเขตการทำงาน แนวทางแก้ปัญหา
บทที่ 7 ซอฟต์แวร์เพื่อสังคม (Social Software)
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
By Dr Nongyao Premkamolnetr KMUTT Library
เทคโนโลยีสารสนเทศในห้องสมุดเฉพาะและศูนย์สารสนเทศ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
อาจารย์มณฑิรา พันธุ์อ้น
หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศการศึกษา ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
(1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การสืบค้นข้อมูลบนระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต
Blog.
ปฏิบัติการที่ 13 การใช้งาน Online Bookmarking
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
โดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม เกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
การประยุกต์ใช้งานระบบการจัดการเนื้อหาเว็บและแนวโน้มในอนาคต
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
E-Learning คืออะไร ? อะไรบ้างที่เป็น e-Learning คุณลักษณะของ e-Learning LMS : ระบบบริหารจัดการรายวิชาออนไลน์ การนำระบบ LMS ไปใช้งานในการเรียนการสอน.
อินเทอร์เน็ตกับการศึกษาค้นคว้า
Alfresco รัฐชัย ชาวอุทัย
Office of information technology
Web/Library 2.0 เทคโนโลยีใหม่ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
จากกระดานชนวนสู่กระดานอิเล็กทรอนิกส์
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Socail Network)
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
Social Media for Education การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Social Media
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
เทคนิคการสืบค้น Google
E-News For Modern Life งานบริการสารนิเทศ ฝ่ายบริการ ทรัพยากรสารนิเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
๑ - ๒ พ. ค. ๕๗ น. ต. ณฤทธิ์ บุญทาเลิศ นายทหารปฏิบัติการ แผนกกรรมวิธีข้อมูล กบศ. ยศ. ทร.
Moodle Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
เว็บเพจ (Web Page).
ซอฟต์แวร์เพื่อสังคม (Social Software )
ADDIE Model.
Blog คืออะไร Blog มาจากศัพท์คำว่า WeBlog ความหมายว่า บล็อก (Blog) Blog ก็คือ การบันทึก บทความของตนเอง ลงบน เว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog จะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
กราฟเบื้องต้น.
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
การเรียนรู้ร่วมกันผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์ Electronic Community Learning COE นายกิตติกัญจน์ เมฆประสาน นายจักรพงศ์ เปลี่ยนคำ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดทำระบบ IT “เรื่องการจัดการความรู้” เสรี ชิโนดม ผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

หัวข้อการบรรยาย ความหมายของการจัดการความรู้ แหล่งความรู้ขององค์กร ขั้นตอนการจัดการความรู้ขององค์กร ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการความรู้ Web blog ที่ใช้กับ KM ตัวอย่างและประสบการณ์การจัดทำระบบสารสนเทศการจัดการความรู้ในองค์กรต่างๆ

ยุคความรู้ ยุคสมัยทางสังคม-เทคโนโลยี ยุคเกษตรกรรม ยุคอุตสาหกรรม ยุคสารสนเทศ ยุคความรู้ ยุคปัญญา

ข้อมูลสารสนเทศ ความรู้และปัญญา ข้อมูล คือข้อเท็จจริงที่เราจัดเก็บเป็นตัวเลข (หรือตัวอักษร) จาก สถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่นำมาประมวลเป็นภาพรวมให้เห็นสภาพของสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความรู้ คือ ความเข้าใจ หรือความตระหนักเกี่ยวกับสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปัญญา คือ ความเข้าใจลึกไปถึงสาเหตุและผลกระทบ

จากข้อมูลไปสู่สารสนเทศ เหตุการณ์ ความเข้าใจ ข้อมูล คอมพิวเตอร์ สารสนเทศ

ความรู้คืออะไร ความรู้ แตกต่างไปจาก สารสนเทศ และข้อมูล ความรู้หมายถึง แนวคิด ความเข้าใจ และบทเรียนที่เราได้รับจากการผ่านเหตุการณ์และประสบการณ์ต่างๆ มาเป็นเวลาเนิ่นนาน ความรู้เป็นเรื่องส่วนตัวเฉพาะตน ความรู้สามารถถ่ายทอดกันได้

ความรู้คืออะไร ความรู้ แตกต่างไปจาก สารสนเทศ และข้อมูล ความรู้หมายถึง แนวคิด ความเข้าใจ และบทเรียนที่เราได้รับจากการผ่านเหตุการณ์และประสบการณ์ต่างๆ มาเป็นเวลาเนิ่นนาน ความรู้เป็นเรื่องส่วนตัวเฉพาะตน ความรู้สามารถถ่ายทอดกันได้

การจัดการความรู้คืออะไร พวกเราทุกคนจัดการความรู้เป็นประจำอยู่แล้ว แต่การจัดการของเราไม่เป็นระบบ ความรู้ของเราจึงไม่งอกเงย และเรายังสูญเสียความรู้ของเราออกไปตลอดเวลา การจัดการความรู้ของหน่วยงานจะช่วยให้บุคลากรสร้างแลกเปลี่ยน และ นำความรู้ไปใช้งานได้ดีขึ้น

ลักษณะของความรู้ Tacit knowledge ความรู้ส่วนตัวที่ทรงจำอยู่ในสมอง มีลักษณะผูกพันกับบริบทซึ่งยากที่จะเขียนเป็นสูตร บันทึก หรือ อธิบาย มักเกิดจากการปฏิบัติแบบลองผิดลองถูก Explicit knowledge ความรู้ซึ่งสามารถเข้ารหัส และ ถ่ายทอดเป็นภาษาหรือคำพูด นำไปจัดทำเอกสาร เก็บลงฐานข้อมูล จัดลงเว็บ หรือส่งทางอีเมล์ Implicit knowledge ความรู้ภายในองค์กรที่อาจไม่ปรากฏชัดเจน เช่น ความรู้จากโครงสร้าง กระบวนการปฏิบัติงาน กฎระเบียบข้อบังคับ

สื่อสำหรับจัดเก็บความรู้ หนังสือ ตำรา วารสาร รายงาน สำหรับจัดเก็บข้อความ (text) ต่างๆ ที่เป็นความรู้ ภาพถ่าย พิมพ์เขียว ไดอะแกรม ฟิล์มและเทปสำหรับเก็บภาพเคลื่อนไหว ภาพโทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทปเสียง สำหรับเก็บเสียง และการสนทนา

แหล่งความรู้ในองค์กร คำแนะนำ และ วิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด ตำรา และเอกสารปฏิบัติงาน รายงานการค้นคว้า และผลงานวิจัย การดูงาน การประชุมและปรึกษาหารือ หนังสือ อินเทอร์เน็ต โทรทัศน์ วิทยุ

แหล่งความรู้ในองค์กร ประสบการณ์ของบุคลากร การทำงานร่วมกันของบุคลากร การปรึกษากันระหว่างบุคลากรกับผู้รับบริการ ความรู้ที่แฝงอยู่ในโครงสร้างภายใน ความรู้ที่แฝงอยู่ในโครงสร้างภายนอก

แหล่งความรู้ในองค์กร ความเชื่อ คุณค่า เกณฑ์ กลาง การพูดคุยสนทนา การระดมสมอง การสร้างสิ่งประดิษฐ์และอุปกรณ์

ขั้นตอนการจัดการความรู้ในองค์กร กำหนดนโยบายในการจัดการความรู้ สำรวจแหล่งความรู้และจัดทำแผนที่ความรู้ กำหนดรูปแบบของความรู้ กำหนดวิธีจัดเก็บความรู้ กำหนดวิธีการแบ่งปันความรู้ พัฒนาและทดสอบระบบความรู้ สั่งสมความรู้ให้เพิ่มขึ้น นำความรู้ไปให้เพิ่มขึ้น

การพัฒนาและทดสอบระบบความรู้ ออกแบบระบบความรู้เพื่อจัดเก็บความรู้ สร้างโปรแกรมและระบบ พัฒนาฐานข้อมูลและฐานความรู้ ทดสอบระบบความรู้ เริ่มนำความรู้มาจัดเก็บในระบบ ฝึกอบรมให้บุคลากรใช้ระบบเป็น

การจัดการข้อมูล 1. เริ่มงานการรวบรวมข้อมูล || \/ 2. วิเคราะห์ และ ติดตามข้อมูล (จัดหมวดหมู่ ดูแนวโน้ม) || \/ 3. ทำข้อมูลให้กระจ่างและชัดเจนขึ้น || \/ 4. เผยแพร่ข้อมูลหลัก || \/ 5. เปิดให้มีส่วนร่วม || \/ 6. หาทางเลือกในการแก้ปัญหา หรือ พัฒนา

ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการความรู้

Knowledge Management Tools มีซอฟต์แวร์ที่เป็น commercial ที่ใช้ในการเรื่อง Knowledge Management Systems (KMS) แต่ซอฟต์แวร์เหล่านี้ไม่ครอบคลุมลักษณะของ KM โดยเฉพาะ implicit knowledge ในที่นี้จะกล่าวถึงซอฟต์แวร์ที่เป็นโอเพนซอร์สที่ใช้ในระบบ KMS

Integration Methods Web Services Syndication Systems (RSS/Atom) Metadata Exchange Protocols Plug-ins HTTP Posting Coding

Tags = Keywords Items Bookmarks Images สร้าง และ เลือก Tags สำหรับ Items โดยอิสระ และ มากกว่า 1 Tag จัดหมวดหมู่ความรู้ด้วย Tags ใช้ Tags ร่วมกัน เกิดระบบ Recommendation Folksonomy a practice of collaborative categorization using simple tags. (Wikipedia)

Explicit Knowledge (Social Bookmarking) del.icio.us (http://del.icio.us); NO OPENSOURE A non-hierarchical keyword categorization system (users can tag their bookmarks with a number of freely chosen keywords creating folksonomies). del.irio.us (http://de.lirio.us) An open source social bookmarking clone of del.icio.us. Now part of Simpy, a popular, and long-running, social bookmarking website. LIST of Bookmarks for Tencompetence: http://de.lirio.us/tags/TenCompetence (Login ws; Password ws)

ตัวอย่างการใช้ Bookmark Tag ใน http://del.icio.us/ Web ที่เข้าเป็นประจำ

ใครบ้างที่ share bookmarks เดียวกัน

ตัวอย่าง Tag Cloud ใน flickr.com

Explicit Knowledge (CMS) CMS (Content Management System) ระบบจัดการบริหารข้อมูลเว็บไซต์ คือเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารข้อมูลภายในเว็บไซต์ซึ่งสามารถสนับสนุนการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆภายในเว็บไซต์ โดยทำการควบคุมเนื้อหา รูปแบบ และกระบวนการนำเสนอเนื้อหา Open Source CMS: Drupal http://drupal.org/ Demo http://demo.opensourcecms.com/e107/e107_admin/admin.php User: admin; Password: demo

Explicit Knowledge (CMS) Alfresco (http://dev.alfresco.com): an Open Source ECM (Enterprise Content Management). It uses Java: Spring, Hibernate, Lucene and JSF Knowledgetree (http://www.ktdms.com/): a powerful document management system made in Java and PHP Exponent http://www.exponentcms.org/ Typo3 http://typo3.com Joomla http://www.joomla.org/ Nucleus http://www.nucleuscms.org/ List of CMS http://www.opensourcescripts.com/dir/Content_management_,040CMS,041/

Explicit Knowledge (Blog) - Blog มาจากคำเต็มว่า WeBlog บางครั้งอ่านว่า We Blog บางคนอ่านว่า Web Log - Blog คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาเป็นเรื่องใดก็ได้ ซึ่งข้อมูลประกอบด้วยข้อความ,รูปและลิงค์ - การเพิ่มบทความให้กับ blog ที่มีอยู่ เรียกว่า “blogging” - บทความใน blog เรียกว่า “posts” หรือ “entries” - บุคคลที่โพสลงใน “entries”เรียกว่า “blogger”

Explicit Knowledge (Blog) สมุดบันทึกของแต่ละบุคคล เว็บไซต์เพื่อเขียนบันทึกเล่าเรื่องราว เรียงไล่ลำดับย้อนหลังตามวันเวลาการเขียนไปเรื่อยๆ มักจะมีการลิงค์ในเนื้อหา หรือ รวมลิงค์ แยกแยะเป็นกลุ่มๆ ตามหัวข้อหลักที่ผู้เขียนสร้างขึ้น มีการเสนอความคิดเห็นต่างๆ เพิ่มเติม

จุดเด่นของ Blog 1. Blog เป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียน Blog และผู้อ่านที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน 2. มีความสะดวกและง่ายในการเขียน Blog ทำให้สามารถเผยแพร่ความคิดเห็นของผู้เขียน Blog ได้ง่ายขึ้น 3. Comment จากผู้ที่สนใจเรื่องเดียวกันบางครั้งทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ

Blog แตกต่างจากเว็บอื่นๆ อย่างไร การใส่ข้อมูลใหม่ทำได้ง่าย มี template อัตโนมัติช่วยจัดการ มีการกรองเนื้อหาแยกตามวัน ประเภทผู้แต่งหรืออื่นๆ ผู้ดูแลจัดการ Blog สามารถเชิญ หรือ เพิ่มผู้แต่งคนอื่น โดยจัดการเรื่องการอนุญาตและการเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย เจ้าของ Blogจะเป็นผู้สร้างหัวข้อสนทนาเท่านั้น

Blogging และวิถีของผู้คน Blog ส่งผลกระทบต่อสังคมได้ เช่นบาง Blog นั้นลูกจ้างอาจจะก่อรำคาญใจต่อนายจ้างและทำให้บางคนถูกไล่ออก คนใช้ Blog ในทางอื่นๆ เช่นส่งข้อความสู่สาธารณะ อาจจะมีปัญหาตามมาได้ คือการไม่เคารพทรัพย์สินทางปัญญา หรือการให้ข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือได้ บางครั้งการสร้างข่าวลือก็เอื้อประโยชน์ต่อสื่อสารมวลชนที่สนใจเรื่องนั้น ๆ ได้ Blog เป็นการรวบรวมความคิดของมนุษย์ สามารถนำมาใช้ช่วยกับปัญหาด้านจิตวิทยา , อาชญากรรม , ชนกลุ่มน้อย ฯลฯ Blog เป็นช่องทางเผยแพร่งานพิมพ์อย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ

รูปที่ 8-1 ตัวอย่าง Blog และหน้าจอการ post ข้อความใน Blog

ตัวอย่างหน้าจอการ post ข้อความใน BLBlog

Explicit Knowledge (Blogs) WordPress http://wordpress.org/: เขียนด้วย PHP และฐานข้อมูลคือ MySQL เข้าถึงโดย: RSS/Atom bBlog http://www.bblog.com/ Display RSS feeds on your blog

บล็อก เผยแพร่ความรู้ฉับไวด้วย RSS Feeds ช่องสัญญาณข่าวที่นำเสนอข่าวสั้นทันเหตุการณ์

เทคโนโลยี RSS Feed (ฟีด) ไฟล์ข้อมูลประเภท XML เขียนแบบเดียวกันทั่วโลก ตามมาตรฐาน RSS 2.0 (Really Simple Syndication) บรรจุข้อมูลข่าวสารล่าสุดของเว็บไซต์ เปรียบเหมือนช่องสัญญาณข่าวที่นำเสนอข่าวสั้นทันเหตุการณ์ ส่งข่าวสารที่อัพเดตถึงมือผู้อ่านได้ทันที ทำให้บล็อกเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว ติดเรด้า - สามารถรวมไฟล์ฟีดจากหลายเว็บไซต์ไว้ที่เดียวกันได้

ตัวอย่าง RSS

ช่องสัญญาณฟีด (Channel) Item title Item description Item link ช่องสัญญาณฟีด (Channel) หัวข้อข่าว (Item)

รูปแบบการเขียนมาตรฐานฟีด RSS 2.0 ช่องสัญญาณฟีด (Channel) Element Description Example title ชื่อของช่องสัญญาณ งานประกันคุณภาพคณะวจก. มอ. link ลิงค์ที่อยู่ของเว็บไซต์ที่เก็บฟีด http://mgt.psu.ac.th/qa description        คำอธิบายช่องสัญญาณ ข่าวงานประกันคุณภาพล่าสุดของคณะวจก. มอ.

รูปแบบการเขียนมาตรฐานฟีด RSS 2.0 หัวข้อข่าว (Item) – หนึ่งช่องสัญญาณบรรจุได้หลายหัวข้อข่าว Element Description Example title ชื่อของหัวข้อข่าว รายงานผลการดำเนินงานตามดัชนีชี้วัดหลัก(KPIs) ประจำปีงบประมาณ 2547 link ไม่ต้องใส่ (หากแต่ละข่าวอยู่ในหน้าเพจเดียวกัน) description        คำอธิบายรายละเอียดของหัวข้อข่าว ดาวน์โหลดรายงานผลการดำเนินงานตามดัชนีชี้วัดหลัก(KPIs) ประจำปี 2547 <a href=“http://mgt.psu.ac.th/data1.xls ”>กดที่นี่</a>

อ่าน ฟีดของบล็อก ด้วย MS Outlook

ระบบรวบรวมฟีด PlanetMatter

Explicit Knowledge (Collaborative Tools) : WiKi - Wiki อ่านออกเสียง "wicky", "weekee" หรือ "veekee" - สามารถสร้างและแก้ไขหน้าเว็บเพจขึ้นมาใหม่ผ่านทางบราวเซอร์ โดยไม่ต้องสร้างเอกสาร html เหมือนแต่ก่อน - Wiki เน้นการทำระบบสารานุกรม , HOWTOs ที่รวมองค์ความรู้หลายๆ แขนงเข้าไว้ด้วยกันโดยเฉพาะ

Explicit Knowledge (Collaborative Tools) : WiKi มีเครื่องมือที่ใช้ทำ Wiki หลายอย่าง เช่น Wikipedia เป็นต้น Wikipedia เป็นระบบสารานุกรม(Encyclopedia) สาธารณะ ที่ทุกคนสามารถใส่ข้อมูลลงไปได้ รองรับภาษามากกว่า 70 ภาษารวมทั้งภาษาไทย มีการประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์วิกิที่สำคัญยิ่งในการสร้างสารานุกรม ที่เปิดโอกาสให้ใครก็ได้มาร่วมกันสร้างสารานุกรมที่ http://www.wikipedia.org วิกิพีเดียในภาคภาษาไทยที่ http://th.wikipedia.org ในปัจจุบันวิกิพีเดียถือว่าเป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญ

Explicit Knowledge (Collaborative Tools): WiKi - ซอฟต์แวร์เพื่อสังคมที่ดีพึงคงคุณลักษณะของการเปิดพื้นที่ให้กับปัจเจกบุคคลในการสื่อต่อสาธารณะโดยมีการควบคุมน้อยที่สุด - เพื่อให้การประมวลสังคม เป็นไปอย่างอิสระปราศจากการครอบงำจากเจ้าของเทคโนโลยีให้มากที่สุด - ดังนั้นการสร้างหรือพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสังคมใดๆ พึงตระหนักถึงหลักการเคารพในสิทธิของปัจเจก (individual)ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

หน้าจอ Wikipedia http://th.wikipedia.org

Explicit Knowledge (Collaborative Tools) :Wiki MediaWiki (http://www.mediawiki.org/) http://www.mediawiki.org/ Wikipedia http://wikipedia.org/ WikiQuote http://wikiquote.org/ WikiBooks http://wikibooks.org/ List of Wiki Engines http://c2.com/cgi/wiki?WikiEngines

Explicit Knowledge (Collaborative Tools) Internet Forum ทำหน้าที่คล้าย bulletin board และ newsgroup มีการรวบรวมข้อมูลทั่วๆไป เช่น เทคโนโลยี เกมคอมพิวเตอร์ และการเมือง ผู้ใช้สามารถโพสหัวข้อลงไปในกระดานได้ ผู้ใช้คนอื่นๆ ก็สามารถเลือกดูหัวข้อหรือแม้กระทั่งโพส ความคิดเห็นของตนเองลงไปได้

Forum เรื่อง Computer และ Internet

Forum เรื่อง Game

Explicit Knowledge (Collaborative Tools) PHPBB http://www.phpbb.com/ A popular internet forum package written in the PHP programming language. Comparison of Internet Forum Storage http://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_Internet_forum_software

Explicit Knowledge (Collaborative Tools) Collaborative Real-Time Editors: เป็นซอฟต์แวร์ประยุกต์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้หลายคนสามารถแก้ไขข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์จากแหล่งต่างๆ Google Docs (Not OpenSource) http://docs.google.com/ Gobby http://darcs.0x539.de/trac/obby/cgi-bin/trac.cgi OpenEffort http://www.openeffort.com/ List of Real Time Editors http://en.wikipedia.org/wiki/Collaborative_real-time_editor

Explicit Knowledge (Repositories) A repository is a central place where data is stored and maintained by an organisation Access to information is possible though several mechanisms as: Metadata Exchange Protocols (OAI, Z93.50) Query Languages (SQI) Web Services Syndication (RSS/Atom)

Explicit Knowledge (Searchers) Open source search engines DataparkSearch Egothor Gonzui Ht://dig Lucene mnoGoSearch Namazu Nutch OpenFTS Swish-e Wikiasari Xapian YaCy Zettair

Explicit Knowledge (P2P Networks) A Peer-To-Peer computer network relies primarily on the computing power and bandwidth of the participants in the network rather than concentrating it in a relatively low number of servers. P2P networks are typically used for connecting nodes via largely ad hoc connections. Such networks are commonly used for sharing contents but can be also used for transmit realtime data, such as telephony traffic

Explicit Knowledge (P2P Networks) Network or Protocol Applications BitTorrent AllPeers, ABC [Yet Another BitTorrent Client], Azureus, BitComet, BitSpirit, BitTornado, BitLord, BitTorrent, BitTorrent.Net, Burst!, G3 Torrent, KTorrent, Limewire, mlMac, MLDonkey, QTorrent, Shareaza, Transmission, Tribler, µTorrent, Opera eDonkey aMule, eDonkey2000 (discontinued), eMule, eMule Plus, Hydranode, Jubster, lMule, Lphant, MLDonkey, mlMac, Morpheus, Pruna, Shareaza, xMule, iMesh GNUnet GNUnet, (GNUnet-gtk) Gnutella Acquisition, BearShare, Cabos, Gnucleus, Grokster, iMesh, gtk-gnutella, Kiwi Alpha, LimeWire, FrostWire, MLDonkey, mlMac, Morpheus, Phex, Poisoned, Swapper, Shareaza, XoloX Gnutella2 Adagio, Caribou, Gnucleus, iMesh, Kiwi Alpha, MLDonkey, mlMac, Morpheus, Shareaza, TrustyFiles Kad Network aMule, eMule, MLDonkey

Implicit Knowledge (Virtual Communities) Virtual communities form "when people carry on public discussions long enough, with sufficient human feeling, to form webs of personal relationships" A virtual community or online community can be used loosely for a variety of social groups interacting via the Internet. It does not necessarily mean that there is a strong bond among the members It is supported by a variety set of communication tools as forums, chats or CMS Interactions within the communities allows organisations to make explicit some implicit knowledge as: Discover experts as the people that becames a reference in the community Qualify contents through Rating/Voting processes Define Ontologies through the tagging of contents by the members of the community (folksonomies)

Implicit Knowledge (Tagging/Voting) Digg http://www.digg.com is a community-based popularity website with an emphasis on technology and science articles. It combines social bookmarking, blogging, and syndication with a form of non-hierarchical, democratic editorial control. News stories and websites are submitted by users, and then promoted to the front page through a user-based ranking system. This differs from the hierarchical editorial system that many other news sites employ. Meneame http://meneame.net Open Source Clone of Digg http://svn.meneame.net/index.cgi/branches/version2/ DEMO: http://meneame.net/?category=1

Implicit Knowledge (Social Networks) A social network is a social structure made of nodes which are generally individuals or organizations. It indicates the ways in which they are connected through various social familiarities ranging from casual acquaintance to close familial bonds. Social Networks make explicit the implicit relations among the people.

Implicit Knowledge (Social Networks) Name Description/Focus User count Registration Flickr Photo sharing 4,000,000 Open Last.fm Music Unknown MySpace General 130,000,000 TagWorld General (tagging) 1,850,692 WAYN Travel & Lifestyle 7,000,000 Open to people 18 and older Windows Live Spaces Blogging (formerly MSN Spaces) 30,000,000 Open - Uses Windows Live ID Xanga Blogs and "metro" areas 40,000,000 Yahoo! 360° Linked to Yahoo! IDs 4,700,000 List of social networks http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_social_networking_websites

Implicit Knowledge (Knowledge Map) Taxonomy: การจัดประเภทสัตว์หรือพืช ที่อาศัย ผู้รู้ เป็นผู้ดำเนินการและให้ผู้อื่นจัดว่าอะไรควรจะอยู่ประเภทไหนตามที่ผู้รู้นั้นได้กำหนดไว้แล้ว . Folksonomy: คำว่า Folksonomy นี้ มีที่มาจากการที่ ใครก็ได้ทุก ๆ คน (Folk) มีสิทธิในการจัดทำอนุกรมวิธาน (Taxonomy) หรือ จัดกลุ่มประเภทหมวดหมู่ของเอกสารในโลกอินเทอร์เน็ตให้อยู่ในแบบที่ตนเข้าใจ เช่น Web pages, online photographs, Web links. The labels are commonly known as tags and the labeling process is called tagging. Ontology: It seeks to describe or posit the basic categories and relationships of being or existence to define entities and types of entities within its framework. KNOWLEDGE MAP: Taxonomy where the knowledge of a certain community are clasiffied .

ตัวอย่างเว็บที่เป็น Folksonomy Social Bookmarking Media Sharing Blogs Other A non-exhaustive list Many more examples now (Simpy, Digg) YouTube 43Places What happens when we have lots of tags and people can start to use them as a discover tool? That’s folksonomy

Implicit Knowledge (Best Practices) Best Practice is a management idea which asserts that there is a technique, method, process, activity, incentive or reward that is more effective at delivering a particular outcome than any other technique, method, process, etc.

COMMUNICATION TOOLS Asynchronous: เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารสองฝ่ายไม่พร้อมกัน eMail Annotation (Warichu) http://www.warichu.com/ Warichu (formerly diginote.info) is a communication tool that sits on top of the web and allows everyone to discuss the webs content. Open API Extensions for IE and Firefox Synchronous: เครื่องมือที่ช่วยในการสื่อสารคนสองคนหรือเป็นกลุ่ม แบบสองฝ่ายพร้อมกัน Instant Messaging Jabber (XMPP) Jabber is an open system primarily built to provide instant messaging service and presence information (aka buddy lists). The protocol is built to be extensible and other features such as Voice over IP and file transfers have been added. http://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_instant_messaging_clients AudioConference Asterisk http://en.wikipedia.org/wiki/Asterisk_PBX OpenWengo http://dev.openwengo.com/trac/openwengo/trac.cgi/ Chat IRC http://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_Internet_Relay_Chat_clients VideoConference Egika/GnomeMeeting http://www.ekiga.org/

Knowledge Management Suites Egroupware www.egroupware.org Moodle www.moodle.org

eGroupware eGroupWare (www.egroupware.org) is a free enterprise ready groupware software for your network. It enables you to manage contacts, appointments, todos and many more for your whole business. eGroupWare is a groupware server. It comes with a native web-interface which allowes to access your data from any platform all over the planet. Moreover you also have the choice to access the eGroupWare server with your favorite groupware client (Kontact, Evolution, Outlook) and also with your mobile or PDA via SyncML. eGroupWare is international. At the time, it supports more than 25 languages including rtl support. eGroupWare is platform independent. The server runs on Linux, Mac, Windows and many more other operating systems. On the client side, all you need is a internetbrowser such as Firefox, Konqueror, Internet Explorer and many more. http://demo.egroupware.org/currentversion/login.php

MOODLE Moodle (moodle.org) Course Management System (CMS) หรือ Virtual Learning Environment (VLE) โปรแกรมประยุกต์ที่สามารถเสริมเข้าไปในเว็บไซด์เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนออนไลน์โดยมีสภาพแวดล้อมที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม กล่องเครื่องมือที่บรรจุโมดูลต่างๆ สำหรับสร้างกิจกรรมและแบบฝึกหัดออนไลน์ content manager สำหรับรวบรวมข้อมูลเกือบจะทุกสาขาวิชา ระบบที่ก่อให้เกิดชุมชนของผู้เรียน เครื่องมือช่วยในการประเมินผลด้วยการพิจารณาประวัติการใช้งานโดยละเอียดและการให้คะแนน สามารถใช้งานร่วมกับระบบอื่นๆ ที่ใช้อยู่ได้ ซอฟท์แวร์ open source ฟรี ภายใต้ GPL license คุณสมบัติเปรียบเทียบได้กับ WebCT และ Blackboard

Web blog ที่ใช้กับ KM

Web blog ที่ใช้กับ KM Web blog ที่เป็น free software GotoKnow.org Web blog ที่พัฒนาขึ้นเองในหน่วยงาน

GotoKnow.org บล็อกเพื่อการจัดการความรู้

GotoKnow.org บล็อก เพื่อการจัดการความรู้ The Gateway of Thailand’s Online Knowledge Management Paramee.gotoknow.org Karn.gotoknow.org Happyhemato.gotoknow.org

Anatomy of Blog ชื่อบล็อก ThaiKM.GotoKnow.org ชื่อบันทึก เจ้าของบล็อก สำเนาบันทึก จำนวนผู้อ่าน เวลาที่บันทึก

รวมรายการบันทึกของบล็อก PermaLink (ลิงค์ถาวร) นามแฝง/ชื่อจริง ข้อคิดเห็น

บล็อก GotoKnow.org ฟรี! สมัครสมาชิก พร้อมเนื้อที่ 30 MB ฟรี! สร้างบล็อกและลิงค์เลือกได้ เช่น http://YourBlog.GotoKnow.org ฟรี! อัพโหลดรูปภาพและไฟล์ข้อมูล 1MB/ครั้ง ฟรี! Multiple blogs, multiple communities ฟรี! Newsletter ฟรี! Webboard ฟรี! Reading list ฯลฯ

บริหารบล็อกได้เองอย่างเว็บส่วนตัว

การนำบล็อกไปใช้เพื่อการจัดการความรู้ เป็นสมุดบันทึกความรู้เชิงปฏิบัติ และ เรื่องราวแห่งความสำเร็จ เป็นสมุดบันทึกกิจกรรมที่จะทำ และ AAR – After Action Review เป็นเครื่องมือสร้างความรู้รวบรวมความรู้เป็นหมวดหมู่ เป็นการสร้างเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ เป็นตู้เก็บเอกสาร รูปภาพ และ multimedia เป็นเครื่องมือเผยแพร่ความรู้ เป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นเวทีพูดจาสนทนาทักทาย

ชุมชนบล็อก GotoKnow.org ประวิทย์ จากตรัง วาสนา จากชัยภูมิ Bloggers Blog communities A C D B GoToKnow Knowledge Repository

บล็อกชุมชนใน GotoKnow.org สร้างบล็อกหรือชุมชนบล็อกได้มากกว่าหนึ่ง และเป็นสมาชิกชุมชนบล็อกได้มากกว่าหนึ่ง

บล็อกชุมชนใน GotoKnow.org

เครือข่ายของบล็อกเกอร์ใน GotoKnow.org

ตัวอย่างบล็อก (Blog) http://bucckm.buu.ac.th

ต้อนรับปรากฎการณ์บล็อก เพื่อการจัดการความรู้แบบชุมชน Blogs Wikis Web Services (x)html Service-Oriented Architecture Folksonomies Messaging Social Software Semantic Web CMS RSS/Atom IPv6 GRID P2P SIP MPLS Web 2.0 VoIP Next Generation Internet AJAX

ตัวอย่าง Site map http://pages.ebay.com/sitemap.html

ตัวอย่าง Site map (ต่อ) http://www.google.com/sitemap.html

ตัวอย่าง Site map (ต่อ) http://www.microsoft.com/library/toolbar/3.0/sitemap/en-us.mspx

ตัวอย่าง Site map (ต่อ) http://www.apple.com/find/sitemap.html

ตัวอย่าง Site map (ต่อ) http://portaal.e-uni.ee/moodle/sitemap

ตัวอย่างจัดทำ KM โดยใช้ Moodle

DEMO

บรรณานุกรม Blog & Knowledge Management โดย ดร.จันทวรรณ น้อยวัน & ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ คณะวิทยาการจัดการ ม.สงขลานครินทร์ Open Source tools for Knowledge Managementโดย Carlos Méndez การจัดการความรู้ โดย ดร.ครรชิต มาลัยวงษ์

คำถาม seree@buu.ac.th