สรุปประเด็นการ ร้องเรียนเกี่ยวกับ การใช้บริการสาย การบิน สรุปประเด็นการ ร้องเรียนเกี่ยวกับ การใช้บริการสาย การบิน
ปัญหาการร้องเรียน ๑. ปัญหาการใช้บริการท่องเที่ยว ที่ผู้บริโภค ขอใบอนุญาตเดินทางไปท่องเที่ยว ต่างประเทศแล้วปรากฏว่าวีซ่าไม่ผ่าน แล้วผู้ประกอบธุรกิจริบเงินมัดจำไว้ ทั้งหมด ๑. ปัญหาการใช้บริการท่องเที่ยว ที่ผู้บริโภค ขอใบอนุญาตเดินทางไปท่องเที่ยว ต่างประเทศแล้วปรากฏว่าวีซ่าไม่ผ่าน แล้วผู้ประกอบธุรกิจริบเงินมัดจำไว้ ทั้งหมด
๒. ปัญหาการซื้อตั๋วเครื่องบิน ของสายการบิน ไม่ตรงตามรายการ โปรโมชั่น เช่น โปรโมชั่น ๑๙๙ บาท แต่เมื่อซื้อตั๋ว จริงแล้ว ต้อง รับผิดชอบค่าภาษีสนามบิน ค่าประกันและ ค่าบริการอื่น ๆ อีกเป็นเงิน จำนวนมาก ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการ โฆษณา
๓. ปัญหาเกี่ยวกับกระเป๋า เดินทางของ ผู้โดยสารสายการบินสูญ หายและบริษัทฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบ
แนวทางแก้ไขปัญหา ๑. การเจรจาไกล่เกลี่ย ได้รับความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการด้วยดี กล่าวคือ ผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่ ได้เยียวยาช่วยเหลือผู้บริโภค เช่น การชำระคืนเงินให้แก่ผู้บริโภค หรือการให้ สิทธิพิเศษแก่ผู้บริโภคที่อยากใช้บริการต่อไป เป็นรายกรณี ๑. การเจรจาไกล่เกลี่ย ได้รับความร่วมมือจาก ผู้ประกอบการด้วยดี กล่าวคือ ผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่ ได้เยียวยาช่วยเหลือผู้บริโภค เช่น การชำระคืนเงินให้แก่ผู้บริโภค หรือการให้ สิทธิพิเศษแก่ผู้บริโภคที่อยากใช้บริการต่อไป เป็นรายกรณี
๒. กรณีใดที่มีการเจรจาไกล่ เกลี่ยฯ แล้ว ไม่สามารถหาข้อยุติได้ หากข้อเท็จจริง ปรากฏว่า การกระทำของผู้ ประกอบธุรกิจ เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค สำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภคพิจารณา แล้วเห็นว่าเป็นการละเมิด สิทธิผู้บริโภค อาจใช้อำนาจตาม พรบ. คุ้มครองผู้บริโภค พ. ศ. ๒๕๒๒ ความนัย มาตรา ๓๙ ดำเนินคดีแทน
๓. ปัญหาเกี่ยวกับธุรกิจสายการ บิน ซึ่งมีกรมการ ขนส่งทางอากาศรับผิดชอบ ดูแลตาม พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ. ศ. ๒๔๙๗ เกี่ยวกับข้อบังคับของ คณะกรรมการการบิน พลเรือน ฉบับที่ ๒๙ ว่าด้วย ข้อกำหนดเกี่ยวกับ สัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ซึ่ง อาจจะสูญหายระหว่าง ใช้บริการกับสายการบินและ หรือกรณีที่สายการบิน ทอดทิ้งผู้โดยสาร รวมถึง พระราชบัญญัติคุ้มครอง ผู้บริโภค พ. ศ. ๒๕๒๒
คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้ว ได้มีมติในคราวประชุมครั้งที่ ๒ / ๒๕๕๑ เมื่อ วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๑ ดำเนินคดีแพ่งแก่ บริษัท แพลนเน็ต เซอร์วิสเซส จำกัด ( วาระที่ ๔. ๓ ) เพื่อบังคับให้คืนเงินให้แก่พวกผู้บริโภค จำนวน ๓ ราย รวมเป็นเงินจำนวน ๑๓๗, ๔๖๕ บาท ( หนึ่งแสนสามหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยหกสิบห้า บาทถ้วน ) คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้ว ได้มีมติในคราวประชุมครั้งที่ ๒ / ๒๕๕๑ เมื่อ วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๑ ดำเนินคดีแพ่งแก่ บริษัท แพลนเน็ต เซอร์วิสเซส จำกัด ( วาระที่ ๔. ๓ ) เพื่อบังคับให้คืนเงินให้แก่พวกผู้บริโภค จำนวน ๓ ราย รวมเป็นเงินจำนวน ๑๓๗, ๔๖๕ บาท ( หนึ่งแสนสามหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยหกสิบห้า บาทถ้วน )
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง - ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๗๗ และ ๓๗๙ ( มัดจำเบี้ยปรับ สูงเกินควร ) - พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ. ศ. ๒๕๒๒ - ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๗๗ และ ๓๗๙ ( มัดจำเบี้ยปรับ สูงเกินควร ) - พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ. ศ. ๒๕๒๒
- พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และ มัคคุเทศก์ พ. ศ. ๒๕๓๕ - พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ. ศ. ๒๔๙๗ เกี่ยวกับ ข้อบังคับของคณะกรรมการ การบินพลเรือน ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับ สัมภาระติดตัวผู้โดยสาร - พระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่ เป็นธรรม พ. ศ. ๒๕๔๐ มาตรา ๗ - พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยว และ มัคคุเทศก์ พ. ศ. ๒๕๓๕ - พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ. ศ. ๒๔๙๗ เกี่ยวกับ ข้อบังคับของคณะกรรมการ การบินพลเรือน ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับ สัมภาระติดตัวผู้โดยสาร - พระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่ เป็นธรรม พ. ศ. ๒๕๔๐ มาตรา ๗