การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
Advertisements

การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หน้าที่ของผู้บริหาร.
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
โครงการคุณธรรมนำความรู้
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
เศรษฐกิจพอเพียง.
ผลิตสินค้าและบริการ.
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การวิเคราะห์รายการค้า และหลักการบันทึกบัญชี
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
Happy 8 8 Boxes of Happiness
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
เดินตามพ่อ อยู่อย่างพอเพียง หน้าหลัก ออกโปรแกรม.
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โครงการส่งเสริมการออมภาคครัวเรือนเกษตรกร ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
จัดทำโดย ด.ญ.ดวงเดือน รักนุ้ย ชั้น ป.4/2 เลขที่31
ด.ญ.สุพรรณิกา วัฒนภูษิตสกุณ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Chapter8 การบัญชีและการวิเคราะห์งบการเงิน
บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน และต้นทุนประกอบอาชีพ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
ร่วมวิเคราะห์ปัญหา พม่าบุก ปล้นสะดม ข่มขืน จับไปเป็นเฉลย.
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โครงการ ส่งเสริมการออม.
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
Ombudsman Talk.
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การปลูกพืชผักสวนครัว
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางส่งเสริมการสร้างความพอดี 5 ประการ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
นางรสนันท์ มานะสุข ผู้วิจัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง หลวงในรักเรา เรารักในหลวง
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สร้างแกนนำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี พฤศจิกายน 2557 โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค พิษณุโลก.
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
พ่อของแผ่นดิน.
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
จุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
เศรษฐกิจพอเพียง โดย ด.ช.พีรดนย์ ศรีสอน.
จัดทำโดย ด.ช. ดิเรกรัตน์ ด่านลัมจาก เลขที่3
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (2001- 0006)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล สาระการเรียนรู้ 1.ความหมายและความสำคัญของเงินสด 2.บทบาทหน้าที่ของเงิน 3.มีความรู้ความเข้าใจด้านการเงินส่วนบุคคล

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.รู้และเข้าใจความหมายและความสำคัญของ เงินสดได้ 2.อธิบายบทบาทหน้าที่ของเงินได้ 3.อธิบายรายการต่าง ๆ ด้าน การเงินส่วนบุคคลได้

การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ (พอดี) มีสุข (พอเพียง) กิน (พอดี) อยู่ (พอดี) มีสุข (พอเพียง)

ปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” จะนำทางให้บุคคลทุกคนหรือเกือบทุกคนไปสู่ “ความสุขที่แท้จริง” ซึ่งเป็นความสุขที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเงินหรือรายได้เพียงอย่างเดียว เพราะความสุขอีกหลายอย่างหาได้โดยไม่ต้องใช้เงินซื้อหาสิ่งของมาปรนเปรอชีวิต แต่ความสุขของคนยังขึ้นอยู่กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึงความรักความสามัคคี ความปราณี เผื่อแผ่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใช้สิ่งของอย่างประหยัดและคุ้มค่า

หนูถีบจักร คนทำงานอย่างมุมานะ

ผู้สูงอายุมีความลำบาก ผู้สูงอายุมีความสุข ผู้สูงอายุมีความลำบาก

เศรษฐกิจพอเพียง : ความสุขที่แท้จริง ราคาถูกและยั่งยืน

ตารางที่ 1.1 การวางแผนการเงินกับวัฏจักรชีวิตส่วนบุคคล ตารางที่ 1.1 การวางแผนการเงินกับวัฏจักรชีวิตส่วนบุคคล

แผนภูมิที่ 1.3 เงินกับวัฏจักรชีวิตของบุคคล ความสุขชั่วครูชั่วยามอยู่ที่เงิน (เพิ่มทุกข์ และลดสุข) ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่จิตใจ (ลดทุกข์ และเพิ่มสุข)

เงิน หมายถึง เงิน หมายถึง วัตถุหรือเอกสารใด ๆ ที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในการแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการ และใช้ชำระหนี้ในประเทศหนึ่ง ๆ หรือในบริบทสังคมเศรษฐกิจหนึ่ง ๆ ได้ตามกฎหมาย หน้าที่หลักของเงินจำแนกได้ว่า (1) เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (2) เป็นหน่วยวัดมูลค่า (3) เป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่า (4) บางครั้งในอดีต เป็นมาตรฐานการชำระหนี้ภายหน้าวัตถุหรือเอกสารที่ตรวจสอบได้และปลอดภัยใด ๆ ซึ่งสามารถทำหน้าที่เหล่านี้ล้วนเป็นเงินทั้งสิ้น

หน้าที่ของเงิน 1. เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เงินที่นำมาใช้ในระบบเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเงินชนิดใด ๆ ทำหน้าที่สำคัญๆ  4  ประการ 1. เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน 2. เป็นหน่วยในการวัดมูลค่า 3. เป็นเครื่องสะสมมูลค่า 4.  เป็นมาตรฐานในการชำระหนี้

ใบงาน.ที่ 1 ลัทธิบริโภคนิยม มักทำให้คนบางคนมีความเดือดร้อนและเป็นทุกข์ ให้นักเรียนเล่าถึงเหตุการณ์ที่เคยพบเห็นหรือจากข่าวทางสื่อสารมวลชนว่า บุคคลที่นิยมชมชอบสินค้าฟุ่มเฟือย หรูหรา จนทำให้เกิดความเดือนร้อนและเป็นทุกข์แก่ตนเองและครอบครัว.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ใบงาน.ที่ 2 การใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตประจำวัน ให้นักเรียนเล่าถึงเหตุการณ์ที่แสดงถึงการที่นักเรียน และ/หรือพ่อแม่/ผู้ปกครองของตนเองหรือของคนอื่นที่นักเรียนเคยพบเห็นหรือทราบว่าได้ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ใบงานที่ 3 จงอธิบายถึงเงินและหน้าที่ ของเงินที่นักศึกษาเข้าใจ ไม่ต่ำกว่า 5 บรรทัด

กิจกรรมเสริมทักษะ ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายหน่วยเป็นการ ทบทวนการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะการเรียน