การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (2001- 0006)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล สาระการเรียนรู้ 1.ความหมายและความสำคัญของเงินสด 2.บทบาทหน้าที่ของเงิน 3.มีความรู้ความเข้าใจด้านการเงินส่วนบุคคล
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1.รู้และเข้าใจความหมายและความสำคัญของ เงินสดได้ 2.อธิบายบทบาทหน้าที่ของเงินได้ 3.อธิบายรายการต่าง ๆ ด้าน การเงินส่วนบุคคลได้
การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ (พอดี) มีสุข (พอเพียง) กิน (พอดี) อยู่ (พอดี) มีสุข (พอเพียง)
ปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” จะนำทางให้บุคคลทุกคนหรือเกือบทุกคนไปสู่ “ความสุขที่แท้จริง” ซึ่งเป็นความสุขที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเงินหรือรายได้เพียงอย่างเดียว เพราะความสุขอีกหลายอย่างหาได้โดยไม่ต้องใช้เงินซื้อหาสิ่งของมาปรนเปรอชีวิต แต่ความสุขของคนยังขึ้นอยู่กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี รวมไปถึงความรักความสามัคคี ความปราณี เผื่อแผ่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใช้สิ่งของอย่างประหยัดและคุ้มค่า
หนูถีบจักร คนทำงานอย่างมุมานะ
ผู้สูงอายุมีความลำบาก ผู้สูงอายุมีความสุข ผู้สูงอายุมีความลำบาก
เศรษฐกิจพอเพียง : ความสุขที่แท้จริง ราคาถูกและยั่งยืน
ตารางที่ 1.1 การวางแผนการเงินกับวัฏจักรชีวิตส่วนบุคคล ตารางที่ 1.1 การวางแผนการเงินกับวัฏจักรชีวิตส่วนบุคคล
แผนภูมิที่ 1.3 เงินกับวัฏจักรชีวิตของบุคคล ความสุขชั่วครูชั่วยามอยู่ที่เงิน (เพิ่มทุกข์ และลดสุข) ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่จิตใจ (ลดทุกข์ และเพิ่มสุข)
เงิน หมายถึง เงิน หมายถึง วัตถุหรือเอกสารใด ๆ ที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในการแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการ และใช้ชำระหนี้ในประเทศหนึ่ง ๆ หรือในบริบทสังคมเศรษฐกิจหนึ่ง ๆ ได้ตามกฎหมาย หน้าที่หลักของเงินจำแนกได้ว่า (1) เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (2) เป็นหน่วยวัดมูลค่า (3) เป็นเครื่องเก็บรักษามูลค่า (4) บางครั้งในอดีต เป็นมาตรฐานการชำระหนี้ภายหน้าวัตถุหรือเอกสารที่ตรวจสอบได้และปลอดภัยใด ๆ ซึ่งสามารถทำหน้าที่เหล่านี้ล้วนเป็นเงินทั้งสิ้น
หน้าที่ของเงิน 1. เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เงินที่นำมาใช้ในระบบเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเงินชนิดใด ๆ ทำหน้าที่สำคัญๆ 4 ประการ 1. เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน 2. เป็นหน่วยในการวัดมูลค่า 3. เป็นเครื่องสะสมมูลค่า 4. เป็นมาตรฐานในการชำระหนี้
ใบงาน.ที่ 1 ลัทธิบริโภคนิยม มักทำให้คนบางคนมีความเดือดร้อนและเป็นทุกข์ ให้นักเรียนเล่าถึงเหตุการณ์ที่เคยพบเห็นหรือจากข่าวทางสื่อสารมวลชนว่า บุคคลที่นิยมชมชอบสินค้าฟุ่มเฟือย หรูหรา จนทำให้เกิดความเดือนร้อนและเป็นทุกข์แก่ตนเองและครอบครัว.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ใบงาน.ที่ 2 การใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตประจำวัน ให้นักเรียนเล่าถึงเหตุการณ์ที่แสดงถึงการที่นักเรียน และ/หรือพ่อแม่/ผู้ปกครองของตนเองหรือของคนอื่นที่นักเรียนเคยพบเห็นหรือทราบว่าได้ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ใบงานที่ 3 จงอธิบายถึงเงินและหน้าที่ ของเงินที่นักศึกษาเข้าใจ ไม่ต่ำกว่า 5 บรรทัด
กิจกรรมเสริมทักษะ ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายหน่วยเป็นการ ทบทวนการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะการเรียน