โครงเรื่อง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
Advertisements

การแต่งกลอน.
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สื่อการสอน เรื่อง เวลาและการบันทึก
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
นางศุจินันท์ ฉลาด โรงเรียนโชคชัยสามัคคี นครราชสีมา
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
ครูนุชนารถ เมืองกรุง โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ. เมือง จ. พะเยา
สาระเทคการงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ ๑
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การทบทวนวรรณคดีที่เกี่ยวข้อง THE LITERATURE REVIEW
โครงงานเรื่อง เทศกาลไหว้พระจันทร์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
ตัวอย่างหัวข้อการเปิดเผยข้อมูลตามที่ ป.ป.ช. กำหนด
โครงการพัฒนาคุณธรรม สำนึกไทย พัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืน
โครงงานการสร้างเว็บไซต์
การสร้างเว็บไซต์ เรื่อง วิธีการใช้ Photo Shop
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
รายละเอียดของรายวิชา
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
ครูโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
การชุมนุมรอบกองไฟ วันชัย สามสุวรรณ L.T.C..
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ขั้นตอนในการประเมิน ขีดความสามารถ/ขีดสมรรถนะ ของข้าราชการ ทร.
๙.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่ เกย
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
เรื่อง การเขียนรายงาน
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
รายชื่อกลุ่มที่ 2 ชื่อ ด. ช. กันตวัจน์ นาคสุ่นม. ๓ / ๖เลขที่ ๒ ชื่อ นายธนดลพรหมวัฒนารักษ์ม. ๓ / ๖เลขที่ ๘ ชื่อ นายพีรณัฐกรอิ่มม. ๓ / ๖ เลขที่ ๑๔ ชื่อ.
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โครงเรื่อง.
เกม 4 ตัวเลือก โดย นางสาวสาวิตรี ธรรมรัตน์ชัย
การเขียนรายงาน.
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
การฟังเพลง.
พระเวสสันดรชาดก.
องค์ประกอบของวรรณคดี
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
การสร้างสรรค์บทละคร.
เรื่องผลการสอบ O-NET สมาชิกในกลุ่ม นางสาว สุวดี สินคง เลขที่ 37 ม.5/3 นางสาว ณัฐพร ปุริโส เลขที่ 38 ม.5/3.
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ความหมายของการวิจารณ์
จุดประสงค์ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญและสืบทอดกิจกรรมทอดผ้าป่าวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนบ้านดอน เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
โครงงานการสร้างเว็บไซต์
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
สารประชาสัมพันธ์...บ้านตะเคียนหลบฟ้า
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
คำ นำ บรรณานุกร ม หน้า ๑๑ บรรณานุกร ม หน้า ๑๑ สมเด็จพระบรม ไตโลกนาถ หน้า ๑ สมเด็จพระบรม ไตโลกนาถ หน้า ๑ สมเด็จพระ รามาธิบดีที่ ๒ หน้า ๓ สมเด็จพระ รามาธิบดีที่
….WETCOME…. TO HOMEPAGE.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงเรื่อง

รายชื่อสมาชิกชั้นม.๕/๑ ๑.นางสาวรวิศร บุญเจริญ (๒) ๑.นางสาวรวิศร บุญเจริญ (๒) ๒.นางสาวณัฐวรา เข็มเพชรเจษฎา (๓) ๓.นางสาวรัชกมล พรบัณฑิตย์ปัทมา (๔) ๔.นางสาวดวงกมล ซ่อนขำ (๖) ๕.นางสาวพิราวรรณ จันทร์ศักดิ์รา (๗) ๖.นางสาวอรสุมา ตันศรีตรัง (๙) ๗.นางสาวธมนวรรณ ดิลกคุณานันท์ (๒๘)

โครงเรื่อง หมายถึง ลำดับเหตุการณ์ที่ผู้แต่งวางจุดมุ่งหมายไว้ เหตุการณ์ คือ เรื่องที่เกิดโดยทั่วไป เนื้อเรื่องในวรรณคดีมักจะเป็นเรื่องการรบ การผจญภัย ตัวละครเอกต้องผจญปัญหาและหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ และมักจบลงด้วยความสุขและความสำเร็จ

เหตุการณ์ต่างๆที่สอดแทรกลงในตัวเรื่อง ทำให้เกิดเป็นเรื่องราวต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญ ผู้อ่านต้องพิจารณาว่ากวีกำหนดเหตุการณ์แต่ละขั้นตอนอย่างไร สอดคล้องสัมพันธ์กันตลอดเรื่องหรือไม่ เหตุการณ์ใดสำคัญเหตุการณ์ใดไม่สำคัญเป็นเหตุเป็นผลกับเนื้อเรื่องหรือไม่ เหตุการณ์ต่างๆที่กวีสร้างขึ้นมามีความสมจริงหรือไม่

ตัวอย่างโครงเรื่อง รามเกียรติ์ เหตุเกิดเมื่อนนทกไปเกิดใหม่เป็นทศกัณฐ์มีสิบหน้ายี่สิบมือตามคำพระนารายณ์ ก่อนนั้นเมื่อพระนารายณ์สังหารนนทกแล้ว ได้ไปขอพระอิศวรจะให้เหล่าเทวดา และตนไปตามสังหารนนทกในชาติหน้า หลังจากนั้น ทหารเอกทั้งห้า จึงเกิดตามกันไป ได้แก่ หนุมานเกิดจากเหล่าศาสตราวุธของพระอิศวรไปอยู่ในครรภ์นางสวาหะ สุครีพ เกิดจากพระอาทิตย์แล้วโดนคำสาปฤๅษีที่เป็นพ่อของนางสวาหะ องคต เป็นลูกของพาลีที่เป็นพี่ของสุครีพ ชมพูพาน เกิดจากการชุบเลี้ยงของพระอินทร์ นิลพัท เป็นลูกของพระกาฬ

เสภาขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างถวายฎีกา เกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ไม่อาจตัดสินใจได้ว่าจะเลือกไปอยู่กับผู้ชายคนใด เพราะคนหนึ่งตนก็รักมาก อีกคนหนึ่งก็สงสารเห็นใจว่าเขาดีต่อตนมาก

ที่มา http://th.wikipedia.org/ http://www.nmt.ac.th/home/thai/thai2/page7.htm http://khrudaysi.blogspot.com/2007/09/blog-post_08.html http://www.oknation.net/blog/print.php?id=758669

ขอบคุณค่ะ