การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Advertisements

การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
รายงานการวิจัย.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
กระบวนการคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบบริการโรงพยาบาล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและ โอกาส พัฒนาในโครงการพัฒนา คุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ในภาพรวมของเขต สำนักงานป้องกันควบคุม โรคที่ 4 จ. ราชบุรี
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ (Diseases & Health Hazard Surveillance )
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
Service Profile บริการ/ทีม: โรงพยาบาล วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
แนวทางการพัฒนาคลินิก DPAC
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
และการนำไปใช้ประโยชน์
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
หลักการเขียนโครงการ.
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
1 Quality Improvement Tract สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ( องค์การมหาชน )
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (CQI )
สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
Service Profile บริการ/ทีม: ……………………………. โรงพยาบาลนครปฐม
ทำไมต้องทำ HA ? เพราะทำให้เกิดระบบงานที่ดี
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ALIVE NURSING RECORD ดร. วันทนา ถิ่นกาญจน์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE

Service Profile แนวคิดหลัก เพื่อให้เกิดบรรยากาศแห่งการเรียนรู้และสร้างสรรค์ระหว่างประเมิน จุดเน้นของการประเมิน ความสอดคล้องกับบริบท การวิเคราะห์ประเด็นสำคัญ การประเมินให้เห็น Performance ของตนเอง

3 Service Profile กรอบที่ใช้กำกับการพัฒนาคุณภาพ ของแต่ละหน่วยในองค์กร หลักคิดสำคัญ (Core Values & Concepts) ทำงานประจำให้ดี มีอะไรให้คุยกัน ขยันทบทวน เป้าหมายชัด วัดผลได้ ให้คุณค่า อย่ายึดติด บริบท ความต้องการ ของผู้รับผลงาน ข้อกำหนด ทางวิชาชีพ จุดเน้น ขององค์กร ทบทวน ประเมิน เรียนรู้ ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ ตัวชี้วัด Study พันธกิจ/เจตจำนง (หน้าที่ & เป้าหมาย) Act วัตถุประสงค์ Do ปรับปรุง ประเด็นสำคัญ ความเสี่ยงสำคัญ ความต้องการ ความคาดหวัง Plan กระบวนการหลัก ออกแบบระบบ โรค/หัตถการสำคัญ (เฉพาะบริการดูแลผู้ป่วย) ประเด็นย่อยในแต่ละ กระบวนการ/โรค

ปัญหาที่พบ หน่วยงานต่างๆ ไม่เข้าใจบริบทของตัวเอง ประเด็นคุณภาพสำคัญไม่ชัด หน่วยงานไม่ได้นำจุดเน้นขององค์กรมาใช้ร่วมพัฒนา หรืออาจรับเอาจุดเน้นขององค์กรมาเป็นของหน่วยงานด้วยความไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจว่าจะเชื่อมโยงกับกิจกรรมคุณภาพอื่นๆ อย่างไร ไม่มีการทบทวนความเชื่อมโยงระหว่างคำตอบในส่วนต่างๆ

ปัญหาที่พบ ผู้เขียนส่วนใหญ่เป็นพยาบาล การเขียนไม่สะท้อนการทำงานของทีมสหสาขา เพียงใช้เจ้าของหน่วยงานนั้น เป็นศูนย์กลางของการจัดทำ unit profile เช่น ห้องผ่าตัด หอผู้ป่วย หน่วยซักฟอก แทนที่จะเป็นผู้ป่วยผ่าตัด ผู้ป่วยใน ผู้ใช้ผ้า ไม่ได้นำ service profile มาใช้ตรวจสอบความก้าวหน้าของการพัฒนาและการบรรลุเป้าหมาย เหตุเพียงเพื่อส่งให้ พรพ.

Purpose Performance Process Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล Service Profile กรอบที่ใช้กำกับการพัฒนาคุณภาพ ของแต่ละหน่วยในองค์กร หลักคิดสำคัญ (Core Values & Concepts) ทำงานประจำให้ดี มีอะไรให้คุยกัน ขยันทบทวน เป้าหมายชัด วัดผลได้ ให้คุณค่า อย่ายึดติด บริบท ความต้องการ ของผู้รับผลงาน ข้อกำหนด ทางวิชาชีพ จุดเน้น ขององค์กร ทบทวน ประเมิน เรียนรู้ ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ ตัวชี้วัด Study Purpose Performance พันธกิจ/เจตจำนง (หน้าที่ & เป้าหมาย) Act วัตถุประสงค์ Do Process ปรับปรุง ประเด็นสำคัญ ความเสี่ยงสำคัญ ความต้องการ ความคาดหวัง Plan กระบวนการหลัก ออกแบบระบบ โรค/หัตถการสำคัญ (เฉพาะบริการดูแลผู้ป่วย) ประเด็นย่อยในแต่ละ กระบวนการ/โรค

ค. ความต้องการของผู้รับผลงานที่สำคัญ 1. บริบท ก. หน้าที่และเป้าหมาย ข. ขอบเขตการให้บริการ ค. ความต้องการของผู้รับผลงานที่สำคัญ ง. ความต้องการในการประสานงานภายในที่สำคัญ จ. ลักษณะสำคัญของงานบริการและปริมาณ ฉ. ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ ช. ความท้าทาย ความเสี่ยงสำคัญ ซ. ศักยภาพและข้อจำกัดในด้านผู้ปฏิบัติงาน เครื่องือ เทคโนโลยี ฌ. ประเด็นการสร้างเสริมสุขภาพที่เกี่ยวข้อง 2. วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด การพัฒนา 3. กระบวนการสำคัญ 4. กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรลุเป้าหมายและมีคุณภาพ 4.1 ระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเพื่อให้เป็นไปตามสิ่งที่คาดหวังและป้องกันความเสี่ยง 4.2 การพัฒนาคุณภาพที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 5. แผนการพัฒนาต่อเนื่อง ประเด็นคุณภาพ /ความท้าทาย วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดและผลลัพธ์ กิจกรรมพัฒนา Key Processes Key Risks KPI

กิจกรรมกลุ่ม 1) ศึกษา Service Profile ER ของโรงพยาบาล A ค้นหาว่าทำให้มองเห็นความเชื่อมโยงอะไรได้บ้าง 2) ศึกษา Service Profile ของหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย • ทำความเข้าใจบริบทของหน่วยงานว่าเหตุใดผลงานของหน่วยงานจึงออกมาเช่นนั้น พยายามมองหาข้อจำกัดที่หน่วยงานต้องเผชิญอยู่ • ใช้แผนภูมิเพื่อช่วยตรวจสอบความสมบูรณ์และความสัมพันธ์ภายใน Service Profile ช่วยตรวจสอบความสมบูรณ์และความสัมพันธ์ภายใน Service Profile 3) สรุปสิ่งที่น่าชื่นชมและโอกาสพัฒนาที่สำคัญอย่างละ 3 ประเด็น