การพัฒนาความสามารถในการจำศัพท์และการเขียน ภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมาย สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
การพัฒนาเทคนิคการเรียนสะกดคำของนักเรียนระดับชั้น
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย : นายสิทธิชัย โกเสนตอ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
***นำเสนอผลงานวิจัย***
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การใช้แนวการสอนภาษาที่เน้นคำศัพท์เพื่อส่งเสริมความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ความสามารถทางการอ่านและแรงจูงใจของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ Use of Lexical.
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การใช้กิจกรรมกลุ่มเกมแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านไวยากรณ์และความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาความสามารถในการจำศัพท์และการเขียน ภาษาอังกฤษโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมาย สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส. 1 นายสุชาติ กองกูล วิทยาลัยเทคโนโลยี โปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ปัญหาการวัจัย นักศึกษาระดับชั้น ปวส ปัญหาการวัจัย นักศึกษาระดับชั้น ปวส. 1 มีปัญหาเกี่ยวกับคำศัพท์ และการเขียนภาษาอังกฤษพบว่านักศึกษาได้คะแนะเฉลี่ยจากการทดสอบที่เกี่ยวกับคำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษ 2.60 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

การพัฒนาความสามารถเกี่ยวกับศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการที่ผู้เรียนสามารถสะกดคำศัพท์ บอกความหมาย และออกเสียงคำศัพท์เหล่านั้นได้ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้เรียนเพิ่มพูนความสามารถพื้นฐานทางภาษาอังกฤษของตนให้ดียิ่งขึ้นได้ และสามารถนำคำศัพท์นั้นๆไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังเรียนโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทางความหมาย 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังเรียนโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทางความหมาย

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ กลุ่มตัวอย่าง กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมายสำหรับนักศึกษา นักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (คธ. 4101-4501) จำนวน 38 คน ตัวแปรตาม การสอนการเขียนภาษาอังกฤษ ความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

กิจกรรมผังความสัมพันธ์ของความหมาย (Semantic Map) แนวทางการจัดการเรียนรู้ 1. เขียนคำศัพท์ที่เป็นหัวใจของเรื่องบนกระดานดำ หรือในกระดาษแล้ววาดกรอบสี่เหลี่ยมหรือวงกลมล้อมรอบคำนั้น 2. นักศึกษาทั้งชั้นระดมความคิดหาคำที่สัมพันธ์กับคำที่เป็นหัวใจของเรื่องนั้นแล้วจดบันทึก 3. จัดคำศัพท์ให้เป็นหมวดหมู่ แล้วเขียนออกมาในรูปแผนภูมิ 4. ให้นักศึกษาหาคำศัพท์ใหม่เติมลงไปในแผนผังให้สมบูรณ์ 5. พัฒนาแผนผังให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยขยายคำศัพท์จากวลีเป็นประโยค 6. เขียนผังความสัมพันธ์ของความหมายที่ได้ไปเขียนเป็นเรื่องที่สมบูรณ์ (Johnson et. al. 1990 : 778 – 783)

การดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มทดลอง Pre – test {p1} X Post – test {p2} P1 หมายถึง การทดสอบก่อนเรียนโดยวัดความสามารถ ในการจำศัพท์และเขียนภาษาอังกฤษก่อนการทดลอง X หมายถึง การสอนโดยการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ทาง ความหมาย (Semantic Mapping) P2 หมายถึง การทดสอบหลังเรียน โดยวัดความสามารถในการจำ ศัพท์และเขียนภาษาอังกฤษหลังการทดลอง

สรุปผลการศึกษา ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานความสามารถในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวนนักศึกษา คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน ก่อนทำการเรียนการสอน 38 30 23 4.39 หลังการทำการเรียนการสอน 24.52 3.46

สรุปผลการศึกษา จำนวนนักศึกษา คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวนนักศึกษา คะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน ก่อนทำการเรียนการสอน 38 20 14.36 1.71 หลังการทำการเรียนการสอน 15.50 1.57

ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย นักศึกษาที่เรียนรู้ด้วยวิธีการใช้กิจกรรมผังความสัมพันธ์ของความหมาย เป็นกลวิธีการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการระดมความคิดทบทวนความรู้เดิมและประสบการณ์เดิมด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่อยู่ในหมวดเดียวกัน ตามหน้าที่และความหมายของคำศัพท์ กิจกรรมนี้ก่อให้เกิดการเรียนรู้คำศัพท์อย่างมีความหมายและจัดสรรข้อมูลที่เป็นระบบ ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์และการเขียนภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น