วิสัยทัศน์ พันธกิจ ศูนย์อนามัยที่ 4

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

ระบบส่งเสริมการเกษตร
การประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
เป้าหมาย ตัวชี้วัด ปี 2557.
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
กิจกรรมและบริการด้านการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร และพัฒนาโรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคน (CHRO)
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
แนวทางการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
ยินดีต้อนรับคณะเยี่ยมชื่นชม
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
บทบาท “ Six Key Function” ในจังหวัดภาคกลางตะวันตก
VISION MISSION STRATEGIC MAP. วิสัยทัศน์ (VISION) งานสารสนเทศ ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ เป็นศูนย์ สารสนเทศงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม (Hybrid.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 อุบลราชธานี
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
น.พ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา อธิบดีกรมอนามัย
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
เอกสารประกอบการชี้แจง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต)
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
MIND MAPงานสุขภาพศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
กลุ่มที่ 1.
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
ระบบส่งเสริมการเกษตร
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
Health System Reform.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
นโยบายและแนวทางการดำเนินงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
หลักในการทำงานของ ปลัดกระทรวง สาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สห เมธาพัฒน์
แผนพัฒนาระบบบริการ สาขาบริการปฐมภูมิ
ระบบและกลไกเขตสุขภาพ กรณีศึกษาเขตพื้นที่บริการสุขภาพที่ 5. ( ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
ระบบส่งเสริมการเกษตร
ผลลัพธ์ปี 2556 สำหรับทีมงานdhs
บ้านเลขที่ 11/7 Family Model สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
หลักธรรมาภิบาลใน WP นพ. ฑิฆัมพร จ่างจิต ผอก. รพ. พาน.
ชี้แจงหลักเกณฑ์การโอนเงิน ระเบียบการเบิก-จ่ายงบประมาณ
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
คณะกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โรงพยาบาลสวนปรุง ปีงบประมาณ 2557
ทำไมต้องทำ HA ? เพราะทำให้เกิดระบบงานที่ดี
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
Output , Outcome , Impact ของระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ศูนย์อนามัยที่ 4 นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 30 ก.ย.2557

พันธกิจ (Why you Exist ?) Regional National Health Authority เน้นบทบาทหลัก 5 เรื่อง (1.National Lead , 2.Surveillance 3.Model development , 4.Knowledge & Technology Transfer 5.M&E ) ในด้านส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม System Supporter 3 in 6 building blocks (Technology ,Health workforce Training ,Information)

วิสัยทัศน์ (Where you want to go?) เป็นศูนย์วิชาการที่ Full Function ของการเป็นสถาบัน ในปี 2560 Function ของสถานบันได้แก่ Service Center (โรงพยาบาลและ Revenue center) ควบคู่กับ (Model Development) Research Center คาบเกี่ยวกับ Model Development Information Center Training Center Advocacy Center

การมอบหมายผู้รับผิดชอบ Function ผู้รับผิดชอบหลัก ผู้รับผิดชอบรอง Service รพ. , Revenue Center Information ยผ. สส , สวล ,รพ Research กพว Training Center KM คณะกรรมการฝึกอบรม และบริการสาธิต Advocacy สส ,สวล ,รพ ยผ

ประเด็นพัฒนาในปี 2558

1.Service Center (รพ.และ Revenue Center) ทำควบคู่ไปกับ Model Development Center หรือ R&D พัฒนา Quality Management System (QMS) ให้ผ่านการประเมิน HA และ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น Fitness Center มาตรฐาน ,ศูนย์เด็กเล็กมาตรฐาน , พัฒนาบริการเพื่อให้เกิดความยั่งยืน มีผู้รับบริการที่มากพอที่จะทำให้สามารถใช้ทรัพยากรคุ้มค่า คุ้มทุน ระบบการเงินการคลังที่ยั่งยืน พัฒนารูปแบบบริการเพื่อถ่ายทอดได้ ในบริบทของสถานบริการของ สป.

2.Information Center พัฒนาระบบเพื่อรองรับการเป็น Information Center ของเขต ดึงข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ได้ ร่วมกับ Advocacy Center ในการเก็บข้อมูลที่นอกเหนือจากระบบรายงาน 31/43 แฟ้ม เช่นจาก Survey / Surveillance ใช้ ICT เพื่อสนับสนุน Center อื่นๆ ได้แก่ Service Center Research Center Advocacy Center Training Center

3.Training Center พัฒนาให้ศูนย์ฝึกอบรม เป็นศูนย์อบรมที่เป็นจริง โดยผ่านในรูปของหลักสูตร และเป็นศูนย์ฝึกอบรมให้แก่ Health Work force ลดการไปเป็นวิทยากรในลักษณะ Freelance เพราะผลงานเป็นของผู้จัด และศูนย์ฝึกอบรมไม่ได้ถูกใช้ให้คุ้มค่า ศูนย์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการฝึกอบรมและสาธิตบริการ คณะกรรมการอำนวยการ คณะทำงาน ทีมทำงาน ศูนย์สาธิตบริการจะต่อยอดไปในเรื่องการฝึกอบรมด้วย เช่น ออกกำลังกายแบบ โยคะ ก็จะสอนโยคะไปด้วย

4.Research Center พัฒนาควบคู่ไปกับ Service Center เน้นที่การจัดการงานวิจัย ไม่ใช่ทำเฉพาะในเรื่องวิจัยเท่านั้น เป็น Center ของ งานวิจัยของเชต กำหนดทิศทางการวิจัยของเขต ใน เรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ และ สวล Grant ทุน สนับสนุน Ethic Committee ,Methodology ,Reviewer เก็บกักความรู้ภายในเขต (ทำหน้าที่เป็น Search Engine ว่างานวิจัยของเขตอยู่ที่ไหน) และ เผยแพร่

5.Advocacy Center สร้างผู้นิเทศ และออกนิเทศ กับทีมผู้ตรวจราชการแบบมืออาชีพ คือ รู้และประเมินสถานการณ์ได้ขาด /Advocate แบบมี Evidence base (Information & Research Support) มีความสามารถในการโน้มน้าวให้ปฏิบัติตาม วางระบบให้ Center ต่างๆ เพื่อ Advocate ให้กับ Provider ,Purchaser , Regulator อย่างมืออาชีพ ได้แก่ Information center ในด้านสถานการณ์และปัญหา Research Center ในด้านการ Review intervention ที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุข ทั้งในระดับ เขต/ประเทศ / ต่างประเทศ Service Center ในการพัฒนารูปแบบบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของเขต Training Center ในการพัฒนา/จัดหา หลักสูตร ที่สอดคล้องกับแผน HRD ของเขต เปลี่ยนระบบการทำงานจาก Activity base เป็น Strategic Base

What Next

Strategic Plan Comprehensive integrated Long term plan SWOT analysis มาอย่างดี มีการกำหนดทางเลือก (Generic Strategy) และพิจารณาทางเลือก Stable Retrenchment or Turn around Growth ครอบคลุมทั้งแผน งาน /เงิน/คน และครอบคลุมทั้ง 4 มิติของ BSC ได้แก่ Finance ,Customer ,Internal Process ,Growth and Development อ่านแผนแล้วเห็นทางรอด และถ้า Implement แผนได้อย่างดีแล้ว จะ Guaruntee การอยู่รอดขององค์กรอย่างยั่งยืน

Challenging Issues in 2558-2560 Strategic Planning Financial planning HRM การผลัดใบในปี 2560 เป็นต้นไป ตั้งแต่ ผู้บริหาร ถึง ระดับหัวหน้างาน จนถึงผู้ปฏิบัติ HRD for Excellence in Service Center Training Center Information Center Research Center Advocacy Center